สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

REACHกับอุตสาหกรรมยานนยนต์ไทย

อยากทราบว่าREACHมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานนยต์ไทยมาน้อยเพียงไร และมีผลกระทบอย่างไรบ้างค่ะ รบกวนตอบคำถามมาที่อีเมล์นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  สิริรัตน์   [10 ก.ค. 2549 15:07:00]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด EU REACH
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

การประกาศใช้กฎหมาย REACH ที่กำหนดว่าจะเริมใช้ประมาณต้นปี พ.ศ. 2550 นั้น คาดว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากทั้งทางตรงและทางอ้อมต่ออุตสาหกรรมส่งออกทั่วโลก ประเทศที่นำเข้าสารเคมีจากสหภาพยุโรปจะต้องมีต้นทุนการนำเข้าสารเคมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียน สารเคมีบางตัวอาจจะขาดหายไปจากตลาด หากผู้ใช้สารเคมีพยายามลดต้นทุนสารเคมีโดยซื้อสารจากแหล่งอื่น ที่ราคาถูกกว่ามาใช้ ผลที่ตามมาคือ อาจส่งสินค้าไปตลาดสหภาพยุโรปไม่ได้ ความสามารถในการแข่งขันจะลดลง

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมประเภทหนึ่งที่ได้รับผลกระทบสูงจากการประกาศใช้ REACH เนื่องจากมีการใช้สารเคมีมาก การที่จะทราบว่าผลกระทบจะมากน้อยเพียงใด ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาว่าสาระของ REACH มีข้อกำหนดอย่างไร มีตัวอย่างการศึกษาผลกระทบของอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย ซึ่งไม่สามารถนำมาตอบในที่นี้ได้ สาระดังกล่าวสืบค้นได้จาก www.chemtrack.org/ReachWatch หรือ  http://siweb.dss.go.th/reach



โดย:  วราพรรณ ด่านอุตรา  [19 ก.ค. 2549 14:21:00]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้