สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การกำจัดผงคาร์บอน

ผงคาร์บอนที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย หรือบำบัดกลิ่นในอากาศ ลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ สีดำ เมื่อหมดอายุการใช้งาน จะต้องส่งไปกำจัดอย่างไรจึงจะถูกวิธี ขอผู้รู้ให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆ

โดย:  ปูจัง   [13 ก.ย. 2549 11:49]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

activated carbon ชนิดที่เป็นเม็ด (granular) เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ว สามารถ re-activation กลับมาใช้ใหม่ได้ประมาณ  70-80% อย่างไรก็ตามการจะ reactivate หรือไม่คงมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วยค่ะ เช่นปริมาณ activated carbon ที่หมดอายุ การขนส่ง เป็นต้น


โดย:  วลัยพร  [13 ก.ย. 2549 21:45]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขอถามต่อนะครับ
ในส่วนที่เป็นผงคาร์บอนฝุ่น สำหรับส่วนผสมทำยางรถยนต์ ซึ่งจะมีลักษณะเบามาก และไม่จับกับน้ำ  จะมีสารเคมีตัวไหนบ้างในการจับผงดังกล่าวไม่ไห้เกิดการฝุ้งกระจาย  ขอบคุณมากครับ

โดย:  ประจักษ์  [30 พ.ค. 2550 11:18]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

การกำจัดผงคาร์บอนที่ใช้แล้วขึ้นอยู่กับว่าเอาผงคาร์บอนไปจับสารอะไรมาครับ ถ้าไปจับสารอินทรีย์ธรรมดามา ก็อาจ regenerate ได้สัก 80% โดยการเผานะครับ แล้วก็นำกลับมาใช้ใหม่ แต่ถ้าไปจับสารอันตรายที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ เช่น โลหะหนัก หรือ ไปจับสารอันตรายที่ถ้าไปเผาแล้วอาจเกิดสารอันตรายอื่น ๆ เช่น สารอินทรีย์ที่มีคลอรีนผสมอยู่ ส่วนใหญ่ก็ใช้อีกยากขึ้น อาจต้องมีกระบวนการ regenerate ที่ซับซ้อนขึ้น เช่น ใช้ตัวทำละลาย ฯลฯ นะครับ

โดย:  supersert  [14 มิ.ย. 2550 18:29]
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

องค์ความรู้ของการนำผงคาร์บอนกลับมาใช้ มีรายละเอียดที่มากกว่านี้ไหมครับ หรือจะปรึกษาได้จากใครหรือที่ไหนครับ(เอาจริงครับ)อยากทราบชัดเจน

โดย:  อรรถกร  [6 มิ.ย. 2551 00:19]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้