สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ภูมิแพ้จากสารเคมี 4 ชนิด Formaldehyde, Colophony, Potassium dichromate, Balsam

เพิ่งได้ทดสอบภูมิแพ้แบบแปะติดกับร่างกายมา เมื่อเร็วๆ นี้ มีสารที่แพ้ 4 ตัว คือ Formaldehyde, Colophony, Potassium dichromate, Balsam ได้ใบชี้แจงว่า สารเหล่านี้อยู่ในไหนบ้าง เช่น เครื่องสำอางค์, ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน แต่มันค่อนข้างกว้าง อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมค่ะ ว่าเป็นแบบไหน ควรดูฉลากอย่างไร ในฉลากจะเขียนคำเหล่านี้บอกหรือไม่ หลีกเลี่ยงอย่างไรค่ะ สารเคมีเหล่านี้ไปอยู่ในอาหารได้อย่างไร จะตรวจสอบได้อย่างไรค่ะ ถึงตอนนี้อาการภูมิแพ้ก็ยังไม่หาย เป็นผื่นลมพิษยังต้องกินยาทุกวัน 3 เดือน แล้วค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ

โดย:  Pop   [1 มิ.ย. 2552 10:56]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด เครื่องสำอาง  /  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  พิษวิทยา  /  สารเคมีในอาหาร-สารเจือปน สารปรุงแต่ง สารตกค้าง
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เรียนคุณ Pop

จากคำถามที่ถามมา คงตอบได้ยากมากค่ะ ว่าสารเคมีเหล่านี้เป็นส่วนผสมของอาหาร เครื่องสำอาง เครื่องเรือน เนื่องจากผู้ผลิตมักไม่นิยมบอกว่ามีสารใดผสมมาบ้าง

ดังนั้นผู้บริโภคควรระมัดระวังตนเอง (เป็นกรณีพิเศษ) และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง (อาการภูมิแพ้ อาจไม่ได้มาจากสาเหตุเดียวก็ได้) รวมทั้งควรระมัดระวังไม่ให้เกิดอาการภูมิแพ้จากอากาศ ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ผักและผลไม้บางชนิด (ที่มีสาร phenolics สูงๆ) อีกด้วย

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [11 มิ.ย. 2552 09:50]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้