สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

รบกวนถามเรื่องเกี่ยวกับทินเนอร์ครับ

ขอรบกวนถามเรื่องเกี่ยวกับทินเนอร์ครับ อยากทราบว่าทินเนอร์เมื่อระเหยไปจนหมดแล้วจะยังคงมีสารพิษอะไรหลงเหลืออยู่บ้างหรือเปล่าครับ? ยกตัวอย่างง่าย ๆ นะครับเช่นขวดทินเนอร์ที่ใช้หมดแล้วและก็แห้งแล้วด้วยเราสามารถนำขวดนั้นไปใส่น้ำกินได้หรือเปล่าครับ

โดย:  chut   [23 มิ.ย. 2547 01:50:00]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ทินเนอร์นั้นจัดเป็นตัวทำละลาย (Solvent) ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะสี  องค์ประกอบของทินเนอร์ก็จะประกอบด้วยสารเคมีที่มีความเป็นพิษอยู่มากมาย ตัวอย่างเช่น toluene หรือ  คีโตนชนิดต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นจากคำถามที่ว่าเมื่อใช้ทินเนอร์หมดขวดและทินเนอร์ระเหยไปหมดแล้ว จะนำขวดนั้นกลับไปใส่น้ำกินได้หรือไม่ ก็ขอแนะนำว่า แน่ใจหรือไม่ว่าขวดมันแห้งแล้วจริงๆ และถึงแม้นมันแห้งแล้วแต่ก็เป็นไปได้ว่าในขวดนั้นอาจจะยังมีสารเคมีที่เป็นพิษตกค้างที่ระเหยไปได้ยากกว่า หรืออาจจะมีโลหะเป็นพิษตกค้างอยู่ก็เป็นได้ เพราะขวดที่บรรจุทินเนอร์นั้นเค้าทำมาเพื่อบรรจุสารเคมี ดังนั้น ความสะอาดปราศจากสิ่งปลอมปนอาจจะไม่มากเท่ากับขวดที่บรรจุอาหาร  อย่างไรก็ตามถ้าใช้กระบวนการล้างอย่างในที่ห้องปฏิบัติการส่วนใหญ่ล้าง (เช่นล้างด้วยกรดร้อนเป็นต้น)  เจ้าสารเคมีที่อาจจะมีตกค้างอยู่ในขวดเหล่านี้ก็สามารถกำจัดออกไปได้  แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีสารเคมีจากกระบวนการล้างติดในขวดมาด้วย
          ดังนั้นถ้าจะให้ดี ถ้าหากเป็นขวดทินเนอร์ที่ใช้อยู่ในบ้านเรือน หลังจากใช้เสร็จแล้วก็ตัดใจทิ้ง ไป หรือเอาไปขาย ดีกว่าค่ะอย่าลงทุนล้างเพื่อนำมาใช้ใส่น้ำกินเลย เพราะคุณอาจจะไม่มีวิธีการที่ดีพอในการล้างเพื่อกำจัดสารพิษออกไปให้ได้หมดจริงๆ  


โดย:  หนึ่งฤทัย  [25 มิ.ย. 2547 18:05:00]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้