สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ผลิตฮอร์โมนเสริมเคมีสำหรับฉีดทางใบ

ผมเพิ่งหัดทำฮอร์โมนที่ทำจากพืชเช่นหน่อกล้วย ผักบุ้งหน่อไม้และพืชใบเขียวอื่นๆ แต่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการเติมแมกนีเซียมซัลเฟตและ15-0-0 ลงไปโดยไม่รู้ว่ามันผสมกันไม่ได้ จะทิ้งทั้งหมดก็เสียดายมีทางแก้ไขหรือมีข้อแนะนำไหมครับ  หากผมเติมยูเรียกับแมกนีเซียมลงไปใหม่จะได้ไหม  จุดประสงค์ของผมคือผลิตฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตในนาข้าวที่ทำด้วยพืชผักเสริมด้วยปุ๋ยเคมีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ  แล้วไม่ทราบว่าการเก็บรักษาไว้ได้นานแค่ไหนครับ เสื่อมสภาพรึเปล่า

โดย:  มือใหม่   [15 พ.ย. 2552 16:10]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

คำถามไม่ชัดว่า เติมแมกนีเซียมซัลเฟตและ 15-0-0 (เดาว่าหมายถึงสูตรปุ๋ย) ลงไปในอะไร แล้วจะเติม....ลงไปใหม่ในอะไร

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [17 พ.ย. 2552 12:37]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

เติมลงไปในฮอร์โมนที่ทำมาจากพืชสีเขียวที่ได้เรียนรู้มาจากศูนย์เกษตรอินทรีย์แต่เพิ่งมารู้ว่าแมกนีเซียมซัลเฟตผสมกับแคลเซียมไนเตรท(15-0-0)ไม่ได้มันเกิดตะกอนจะทิ้งฮอร์โมนที่ทำมาทั้งหมดก็เสียดายเลยถามว่าผมจะเติมยูเรียและแมกนีเซียมลงไปในฮอร์โมนที่ทำไว้แล้วได้ไหม แล้วเก็บไว้ได้นานหรือเปล่า

โดย:  มือใหม่  [18 พ.ย. 2552 09:56]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

สิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ฮอร์โมนพืชค่ะ เพราะฮอร์โมนคือ สารอินทรีย์ที่พืชสร้างขึ้นภายในพืชที่ส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วถูกส่งไปยังส่วนอื่น ความเข้มข้นต่ำมากๆ แต่มีผลโดยตรงต่อสรีรวิทยาของพืช

แต่สิ่งที่ทำคล้ายน้ำหมักชีวภาพ ผสมปุ๋ยน้ำ (แต่ความเข้าใจเรื่องปุ๋ยยังไม่ถูกต้อง เช่น 15-0-0 เป็นปุ๋ยไนโตรเจน ไม่ใช่แมกนีเซียม) ดังนั้นสิ่งที่ทำไม่รู้ว่าท่านกำลังทำอะไร และได้ความรู้มาจากที่ใด กรุณาตั้งคำถามเข้ามาใหม่

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [19 พ.ย. 2552 20:44]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

อยากทราบว่าในการผสมปุ๋ยไฮโดรทำไมจึงมีสัดส่วนของแม็กนีเซียมซัลเฟตซึ่งเป็นธาตุอาหารรองมากพอๆกับธาตุอาหารหลักอย่างแคลเซียมไนเตรตพราะอะไร?ช่วยให้คำตอบหน่อยนะครับ

โดย:  คนเหนือ  [20 พ.ค. 2554 18:15]
ข้อคิดเห็นที่ 3:5

ผมจะทำปุ๋ยปรับสภาพดินมีส่วนผสมท่านคิดว่าถูกต้องไหม
มูลสัตว์ แร่ซีโอไลท์ แกลบดำ อะมิโนผง ผงไคโตซาน โปแตสเซียมฮิวเมท

โดย:  ชยพล  [1 ต.ค. 2556 12:12]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้