สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

น้ำยากำจัดปลวกใต้ติน ดูดซึมไปอยู่ในผลไม้หรือผักสวนครัวได้หรือไม่

เนื่องจากกำลังจะจ้างบริษัทมากำจัดปลวกโดยอัดน้ำยาเคมีลงดินรอบบ้าน  แต่ที่บ้านปลูกต้นไม้ไว้หลายอย่างทั้งไม้ผล และผักสวนครัว เช่น พริก ขิง กระเพรา ฯลฯ จึงอยากทราบว่าพืชเหล่านี้จะดูดซึมน้ำยากำจัดปลวกเอาไว้แล้วไปสะสมที่ผล หรือใบ ทำให้เป็นอันตรายเมื่อนำไปรับประทานหรือไม่

(เคยตั้งคำถามไว้แล้วแต่ยังไม่ได้คำตอบ  จึงขออนุญาตถามอีกครั้ง เพราะว่าอยากทราบจริงๆ  และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่อยากจะทราบคำตอบนี้เช่นกัน จึงใคร่ขอท่านผู้รู้ช่วยกรุณาตอบให้ด้วยครับ)

ขอขอบพระคุณอย่างสูงมาล่วงหน้าครับ

โดย:  อลงกรณ์   [17 พ.ย. 2552 22:20]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด สารเคมีในสิ่งแวดล้อม  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

สารเคมี (กำจัดแมลง เช่น กำจัดปลวก) พืชสามารถดูดเข้ามาภายในโดยผ่านทางท่อน้ำของพืช (xylem) ได้ ดังนั้น พืชที่รับประทานใบ จึงมีสารเคมีเหล่านี้ปนเปื้อน แต่ปริมาณที่สะสม ขึ้นอยู่กับชนิดของสาร และความเข้มข้นของสารที่ใช้ (ซึ่งบริษัทกำจัดปลวกมักไม่บอกให้เราทราบ) ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการปลูกพืชที่รับประทานใบ แต่เปลี่ยนมาปลูกพืชที่รับประทานผล แทน  เช่น มะเขือ มะม่วง ฝรั่ง เป็นต้น

การที่สารเคมีจำพวกฆ่าปลวก ไม่มีการสะสมในผล เนื่องจากระบบท่อลำเลียงในผลไม้ มักเป็นท่ออาหาร (phloem) ที่ส่งมาจากส่วนที่สร้าง (เช่น ใบ) ส่งมาสะสมในส่วนของผล อย่างไรก็ตามในส่วนของผล เช่น ก้านผล เปลือก อาจมีการปนเปื้อนของสารเคมี เนื่องจากมีท่อน้ำที่ส่งผ่านมาจากรากได้ (ปกติ เราก็ไม่ได้รับประทานเปลือก ก้าน อยู่แล้ว)

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [1 ธ.ค. 2552 15:06]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

ลองดู ทีwww.bug888.com  เป็นแบบระบบเหยื่อล่อครับปลอดภัยมากๆๆ

โดย:  บอยครับ  [28 ส.ค. 2553 18:00]
ข้อคิดเห็นที่ 2:6

สารเคมีที่ใช้มันก็สะสมหมดแหละ คนนี่แหละจะตายเพราะสารเคมี มีอยู่บริษัทนึงมั้งเค้าทำกำจัดปลวกโดยที่เป็น"นาโน"อ่ะ ไม่มีอันตรายเพราะเค้าสกัดจากพืชทะเลทราย สินค้านำเข้าอ่ะ ไม่แพงนะถ้าเทียบกับสารเคมี เอาเว็บมาฝากเผื่ออยากรู้ http://www.7groups.com ลองหาข้อมูลดูนะ โชคดีปลวกหาย

โดย:  game  [14 ก.พ. 2554 21:40]
ข้อคิดเห็นที่ 3:7

ขออนุญาตตอบแบบสรุปนะครับ ตกค้างหรือไม่ขึ้นอยู่กับเคมีที่ใช้(แต่ละชนิดรากไม้จากต้นไม้ดูดซึมไม่เท่ากัน) อาทิเช่น ไซเปอร์เมทริน(ไพรีทอย์สังเคราะห์ ฤทธิ์ตกค้างต่ำมาก)

     วิธีการแก้ปัญหา ถ้าเป็นปลวกบ้านใช้เหยื่อกำจัดปลวก ไม่มีฤทธิ์ตกค้างต่อพืชผล100% เป็นเหยืี่อล่อปลวกเพื่อล่มรังปลวก ปรึกษาโทร:062-530-6584(เมธวัจน์)

โดย:  บริษัทไทยเพสท์จำกัด  [13 พ.ย. 2564 10:46]
ข้อคิดเห็นที่ 4:8

ปัจจุบัน หมู่บ้านจัดสรรมีขนาดเล็ก  การใช้ยาปลวก มีผลต่อบ้านตนเอง และเพื่อนบ้าน เพราะบ้านอยู่ติดๆกัน ควรมีกฏหมายคุ้มครองเพื่อนบ้านมั๊ยค่ะ เช่นต้องแจ้ง เพื่อนบ้านว่าจะมีการฉีดพ่นวันไหน เพราะมีการฉีดพ่นยารอบๆบ้านด้วย เป็นอันตราย ต่อการสูดดม  การตากผ้า พืชสวนครัวที่ปลูก
2 ควรมีกฏหมายควบคุมบริษัทกำจัดปลวก ในการใช้ชนิดยาที่ตกค้างรุนแรงในบ้านจัดสรรที่มีขนาดเล็ก ชนิดยาที่แรงและตกค้างมาก ไม่ควรใช้  
3.มีผลงานวิจัย ที่การใช้ยาปลวกอัดพื้นบ้านชนิดต่างๆ มีผลตกค้างในพืชที่ปลูกที่ระยะห่างไปกี่เมตรจากบ้าน

โดย:  พัชรี วุ้นประเสริฐ  [2 ม.ค. 2567 07:14]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้