สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ขอข้อมูลเรื่องโลหะไทเทเนียมครับ ใครทราบช่วยหน่อยนะครับ

ผมกำลังหาข้อมูลของโลหะไทเทเนียมครับ คือว่าผมต้องใช้อุปกรณ์ที่ทำจากไทเทเนียมในการจับชิ้นงาน โดยที่ในกระบวนการทำงานของผมมีขั้นตอนหนึ่งที่ตัวชิ้นงานและตัวไทเทเนียมจะต้องแช่ด้วยกรดซัลฟูลิคเข้มข้นประมาณ 9 นาที โดยแช่ 3 พัก 1 ก่อนจะไปกระบวนการต่อไปคือการล้างชิ้นงานด้วยน้ำ และขั้นตอนต่อๆไป โดยที่ไทเทเนียมที่ผมใช้พบว่าแม่เหล็กดูดติดด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากคุณภาพของตัวไทเทเนียมและโลหะผสม และอีกข้อมูลที่ผมทราบมาคือไทเทเนียมไม่ทนต่อการกัดกร่อนของกรด จึงอยากทราบว่าไทเทเนียมที่ผมใช้นั้น และคุณสมบัติของไทเทเนียมโดยทั่วไปเป็นอย่างไรครับ

โดย:  ray sss   [2 ธ.ค. 2552 11:58]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  นาโนเทคโนโลยีและความปลอดภัย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ข้อมูลเกี่ยวกับไทเทเนียม
http://en.wikipedia.org/wiki/Titanium

ไม่ทราบว่าจำเป็นแค่ไหนที่ต้องใช้ไทเทเนียมเป็นอุปกรณ์ให้การจับชิ้นงานค่ะ
เนื่องจากไทเทเนียมมีราคาแพง
หรือว่าอาจจะใช้วัสดุชนิดอื่นเป็นอุปกรณ์จับแทนได้มั้ยคะ

โดย:  NC  [2 ธ.ค. 2552 17:29]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

จริงๆแล้วมันเป็นอุปกรณ์ใช้ก่อนที่ผมจะเข้ามาทำงานน่ะครับ ก็ประมาณ 1 ปี ซึ่หลักๆก็คือคุณสมบัติที่นการกัดกร่อนได้ดี ไม่เป็นสนิมและเบานี่แหละครับ แต่ที่ใช้ไม่ใช้ไทเทเนียมล้วน เป็นโลหะผสมกับไทเทเนียมน่ะครับ แต่ตัวโลหะที่ผสมผมสงสัยว่าน่าจะเป็นเหล็ก เพราะทดสอบเบื้องต้นปรากฎว่าแม่เหล็กดูดติด อันนี้แหละครับน่าจะเป็นที่มาของปัญหาที่ผมพบอยู่

โดย:  ray sss  [4 ธ.ค. 2552 11:49]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้