สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำหมึกล่องหน

คือแบบว่าอาจารให้ทำโครงงานส่งอะครับแล้วผมเห็นว่าหมึกล่องหนเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียวรบกวนผู้รู้ช่วยหน่อนนะครับได้เร็วเท่าไหร่ยื่งดีครับ  ขอบคุณมานะที่นี้ด้วยครับ

โดย:  นักเรียนล่องหน   [28 ม.ค. 2553 19:01]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เคยอ่านและทดลองเล่นสมัยเด็กๆ เป็น การใช้น้ำมะนาวเขียนข้อความบนกระดาษ ตอนที่น้ำมะนาวยังไม่แห้งเราจะเห็นเป็นตัวหนังสือลางๆ แต่พอแห้งแล้ว จะดูราวกับว่าเป็นกระดาษเปล่า ถ้าจะส่งถึงใครต้องตกลงกันก่อนว่าให้อ่านด้วยวิธีการเอากระดาษลนบนเปลวเทียว เมื่อมะนาวได้รับความร้อน จะมีตัวอักษรปรากฎขึ้นตามที่เราเขียน แต่ต้องระวังไม่ให้กระดาษไหม้ ส่วนปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องพี่จำไม่ได้แล้ว เพราะมันนานมาก แต่ที่จำการทดลองนี้ได้ เพราะทำจริงๆ และกระดาษก็ไหม้จริงๆ ถ้าน้องไม่เกินมัธยม ก็คงต้องหาข้อมูลเพิ่มอีก เพื่อความสอดคล้องและดูมีหลักการ แต่ถ้าไม่เกินประถม พี่ว่าระวังไฟไหม้ด้วยก็ดีนะ

โดย:  พี่หนิง  [1 ก.พ. 2553 18:48]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ลองทำดูแล้วค่ะ วิธีการนี้จำได้ตั้งแต่เด็กๆ เลยจะลองมาทำเล่นดู  แต่ทำไม่ได้เลย ลองเอาไฟลนแฃ้ว มันเกิดแต่เขม่าควัน ไม่เห็นมีตัวหนังสือเลย หรือว่าอยู่ที่เนื้อกระดาษด้วย พอดีใช้กระดาษ 70 แกรม ซึ่งอาตจะบางไปหรือเปล่าก็ไม่รู้

โดย:  ลองมาแล้ว  [1 ส.ค. 2553 22:43]
ข้อคิดเห็นที่ 3:6

ดีสุดๆๆๆๆ

โดย:  พิทยาธร  [30 ก.ย. 2554 17:05]
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

ดีจริง


โดย:  dffrfghth  [3 ธ.ค. 2554 12:08]
ข้อคิดเห็นที่ 5:8

จากการทดลองจะพบว่า ภาพที่เราวาดไว้จะปรากฏขึ้นมา ก็ต่อเมื่อแผ่นกระดาษได้รับความร้อนเท่านั้น
       โดยปกติ สสารแต่ละชนิดจะมีอุณหภูมิที่จุดสันดาปหรือจุดเผาไหม้ที่แตกต่างกัน ทำให้ใช้ระยะเวลาในการเผาไหม้ที่แตกต่างกันด้วย ในน้ำมะนาวจะมีกรดซิตริกเป็นส่วนผสม เมื่อน้ำมะนาวระเหยแห้งไป จะเหลือกรดซิตริกค้างอยู่บนกระดาษ เนื่องจากกระดาษและกรดซิตริกมีอุณหภูมิจุดเผาไหม้ต่างกัน กรดซิตริกจะเข้าทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศแล้วถึงจุดเผาไหม้เห็นเป็นสี น้ำตาลตามรอยที่ได้เขียนตัวหนังสือหรือวาดภาพไว้ แต่เมื่อกระดาษได้รับความร้อนเพิ่มขึ้นหรือนานขึ้น กระดาษก็จะไหม้ตามในภายหลัง


โดย:  ์Nong_oil  [14 ส.ค. 2555 20:01]
ข้อคิดเห็นที่ 6:9

แนวคิดที่มาและความสำคัญ

โดย:  วา Chanel  [1 เม.ย. 2564 21:39]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้