สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การระเบิดของกรด Nitric

คือเกิดเหตุการณ์ ที่ห้องกัดกรดที่ผมทำงานอยู่ซึ่งเกิดจาการที่ผสมกรด Nitric กับ Ethanol 30:20 พี่คนที่ได้รับอุบัติเหตุกรดระเบิดโดนหน้าผากเเละหูโชคดีที่ใส่เเว่นไม่อย่างนัน้เข้าตาเเน่นอน ปัญหามีอยู่ว่า
1. กรดเกิดการระเบิดได้อย่างไรครับ ทั้งที่ก่อนหน้านี่ก็มีการผสมที่อัตราส่วนเท่านี้ในการใช้งานตลอด
2. ทางโรงงานมีให้เเค่หน้ากาก ถุงมือเเละเเว่นตา ซึ่งมันป้องกันได้เเต่อวัยวะสำคัญ  เเตกรณีนี้มันระเบิดเเละไปโดนส่วนที่เป็นหน้าผากเเละหู ซึ่ง ผมว่าต้องมี Hood สำหรับกัดกรดเท่านั้นถึงจะปลอดภัย ซึ่งโรงงานไม่ยอมทำให้ซักที อย่างนี้ผมมีสิทธิปฏิเสธที่จะไม่ทำงาน จนกว่าบริษัทจะจัดหา Hood มาได้ไหมครับ คือมีกฎหมายใดรองรับตัวนี้ได้บ้าง

โดย:  พนักงานคนหนึ่ง   [17 ก.พ. 2553 10:22]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  การจัดการความปลอดภัย  /  สารเคมีในสถานประกอบการและความปลอดภัยในการทำงาน
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

กรดไนตริกเป็นตัวออกซิไดซ์แรง  ยิ่งเข้มข้นมาก ปฏิกริยาออกซิเดชันยิ่งรุนแรง เกิดความร้อนสูง เดือดพล่าน และกระเด็นได้ แอลกอฮอลเป็นสารที่ถูกออกซิไดซืได้ มันจึงทำปฏิกริยากัน ที่คุณบอกว่าเคยทำแล้วไม่เป็นอะไร อาจเป็นเพราะการผสมทำอย่างระมัดระวัง ค่อยๆเททีละน้อย คนเพื่อกระจายความร้อน อาจมีการหล่อน้ำเย็นด้วย ถ้าเป็นกระบวนการที่ต้องทำประจำ ต้องหาวิธีป้องกันให้ดีกว่านี้ ตู้ควันเป็นทางหนึ่ง ผู้ทำต้องรู้ถึงอันตรายนี้ โรงงานคงต้องเข้ามาดูแล เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [17 ก.พ. 2553 20:53]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

น้ำยาที่คุณผสมอยู่เค้าเรียกชื่อทางวิชาการว่า nital solution ซึ่งใช้กัดทำความสะอาดชิ้นงานโลหะ จริงๆแล้วทางบริษัทเรามีจำหน่ายในรูปสารละลายสำเร็จรูป คุณไม่ต้องผสมเองเพราะเกิดความเสี่ยงสูงที่จะระเบิด สำหรับเหตุผลที่ระเบิดนั้น การที่คุณใช้ความเข้มข้นของกรดไนตริกสูงมากๆ มันมีโอกาสระเบิดสูงมาก ผมแปลกใจที่คุณเพิ่งเจอกับอุบัติเหตุนี้เพราะโดยปกติแล้ว สาร nital ในทางการค้า เราจะควบคุมไม่ให้สัดส่วนของกรดไนตริกสูงเกิน 5 % และจะไม่ใช้แอลกอฮอร์ประเภทเอทานอล(ที่บริษัทเราจำหน่ายอยู่เป็นเมทานอลกับกรดไนตริกซึ่งปลอดภัยและมีความเสี่ยงในการระเบิดน้อยกว่า)การผสมต้องระมัดระวังจริงๆและต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผมแนะนำว่าลองลดปริมาณกรดไนตริกลง หรือใช้กรดที่มีความบริสุทธิ์สูงขึ้นเพราะผมเชื่อว่ามันก็ยังน่าจะมีขีดความสามารถในการกัดทำความสะอาดชิ้นงานได้อยู่ หรือจะลองใช้น้ำยาสำเร็จรูปดูก่อนก็ได้ ถ้าสนใจติดต่อมาได้นะครับ

โดย:  วุฒิ  [19 ก.พ. 2553 09:43]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

กรดไนตริกผสมกับอะไร ไอกรด ทำอันตรายน้อยสุด เวลากัดโลหะ

โดย:  triphet  [12 ก.ย. 2555 17:38]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

คุณวุฒิ ครับ  ผมสนใจน้ำยาที่ผสมแล้วอ่ะครับ  ขายอย่างไรครับจะขอลองเอามาแช่ทำความสะอาดโลหะสักขวดนึงได้มั๊ยครับ   ช่วยติดต่อกลับที่อีเมล    arkom.rerkdee@gmail.com     หรือ LINE ID  arkom_kenshiro    ด้วยนะครับ

โดย:  แดง  [19 ธ.ค. 2557 16:44]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้