สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ช่วยอธิบายสารพิษ(Routinone)

-เป็นสารประกอบจำพวก
-ประกอบด้วยโครงสร้างแบบใด
-ประโยชน์
-โทษ


โดย:  นายปรีชา ทับที   [1 เม.ย. 2550 11:07]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

-It is boud Vary Good


โดย:  นายปรีชา ทับที  [1 เม.ย. 2550 11:11]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ข่าวของประเทศไทยที่ว่ามีคนเอาเมล็ดมันแกวมากินแล้วป่วยและเสียชีวิต เนื่องมาจากในเมล็ดมันแกวมีสารพิษชื่อ Routinone แต่ในวิกิพีเดียบอกว่าในมันแกวมีสารพิษชื่อ Rotenone จึงไม่แน่ใจว่าเป็นสารตัวหลังนี่หรือเปล่าที่คุณต้องการข้อมูล สำหรับสารตัวหลังนี่ดูรายละเอียดที่ลิงค์นะค่ะ http://en.wikipedia.org/wiki/Jicama, http://en.wikipedia.org/wiki/Rotenone" target="_blank"> http://en.wikipedia.org/wiki/Rotenone แต่สำหรับสาร Routinone ตัวแรกนั้น หาข้อมูลไม่เจอค่ะ

โดย:  วลัยพร  [7 เม.ย. 2550 20:10]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

Routinone เป็นสารพิษที่มีฤทธิ์ระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ผู้ที่ได้รับพิษจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ถ้าได้รับมาก จะกระตุ้นระบบหายใจ แล้วกดการหายใจ ชัก และอาจเสียชีวิต การรักษาผู้ที่ได้รับสารพิษชนิดนี้จะรักษาตามอาการต่างๆ เช่น ถ้าผู้ป่วยหยุดหายใจ ช็อค ต้องรีบช่วยให้ผู้ป่วย หายใจได้ด้วยตัวเอง หรือใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้น้ำเกลือเพื่อรักษาความ สมดุลย์ของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย ให้ยาตาม วิธีการปฐมพยาบาลเบื้อต้นสำหรับผู้ได้รับสารพิษชนิดนี้ ทำได้เหมือนกับการปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษทั่วไปคือการให้กลืนไข่ขาวดิบซึ่งเป็นสารจำพวกโปรตีน จะช่วยลดการดูดซึมพิษลงได้ครับ

ข้อมูลจาก ภาควิชาเภสัชพฤษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


โดย:  ดร.สนธยา กริชนวรักษ์  [14 ก.ค. 2550 22:29]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ไม่ทราบว่า พอจะมีตัวอย่างสาร antiarin,  antiaresin, toxicarin อย่างละ 100 กรัม มั้ยค่ะ  ใช้เป็นสาร standard หาสารตกค้างค่ะ  หรือจะแนะนำอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

โดย:  กรุณเวช  [26 ส.ค. 2551 14:44]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้