สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

กรมวิทยาศาสตร์จะรู้ไหม

ถ้าเรามีสารเคมีชนิดผงอยู่เป็นสารละลายน้ำ1ถุง แต่เราไม่รู้ว่าในสารนั้นมีชื่อส่วนผสมอะไรบ้าง ถ้าเราไปให้กรมวิทย์ตรวจสอบแล้วเขาจะตรวจสอบได้ไหมว่ามันมีสารชื่ออะไรบ้าง แต่เท่าที่มีคนบอกมาเขาบอกว่ากรมวิทย์ตรวจสอบไม่ได้ เพราะไม่มีข้อมูลเบื้องต้นให้กับเขา

โดย:  ราม   [22 เม.ย. 2553 12:58]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารตัวทำละลาย  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

การตรวจสอบต้องรู้เบาะแสบางอย่าง การตรวจต้องเจาะจงหาตัวนั้น ไม่สามารถเหวี่ยงแหได้ มันเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร ค่าใช้จ่ายสูงประมาณไม่ได้

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [22 เม.ย. 2553 19:24]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ลองส่งมาที่ห้องแล็บของเราดูก็ได้ครับ เป็นแล็บเอกชน จะลองเสนอราคาให้พิจารณาก่อน การ identify material เป็นงานที่เราให้บริการอยู่เหมือนกัน แต่เป็นงานที่ใช้เวลา และค่าใช้จ่ายพอสมควร และจำเป็นต้องมีข้อมูลพื้นฐานเพื่อจำกัดขอบเขตการวิเคราะห์สนใจติดต่อทางอีเมลล์นะครับ

โดย:  วุฒิ  [26 เม.ย. 2553 13:55]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

งานยากดี ธาตุเคมีมีมากกว่า 108 ธาตุ  ต้อง run AA  ก่อน  รู้กลุ่มธาตุ  run  NMR รู้กลุ่มพันธะ ทดสอบค่าการละลาย รู้กลุ่มสารที่เปลี่ยนสี การละลาย
สรุปรายงาน  จะรู้แค่เพียงกลุ่มธาตุ  สารอินทรีย์ หรือออินทรีย์
ไม่รู้ว่าสารชื่ออะไรแน่นอน
เคยวิจัยฝุ่น  สุดท้ายต้องเอาแต่ละฝุ่นมาเทียบลักษณะ peak ถึงพอเดากลุ่มออก
เช่น ผงสารตัวนี้ น่าจะอยู่บริเวณนี้ช่วงนี้  ผงแป้ง ผงน้ำตาล ผงกรด เป็นต้น ต้องเก็บตัวอย่าง know ที่รู้ชนิด มาเทียบ peak กัน  


โดย:  dalin  [8 พ.ค. 2553 16:31]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

BION I'm imprsesed! Cool post!

โดย:  Hayle  [4 มิ.ย. 2554 08:46]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้