สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ทำอย่างไร

มีเหตุการณ์เกี่ยวกับสารเคมีที่บริษัทคะ
สารที่อยู่ในเหตุการณ์มีดังนี้
1.  1,3 -Butadiene,homopolymer,hydroxy-terminated               CAS No.  69102-90-5
2.  Iso Propyl Alcohol  (IPA)
3.  Thinner 100%
4.  WEVO - Cleaner PS สำหรับ Industrial cleaner,sovent
ในการทำงาน  ใช้สารข้อ1.  เป็นตัวประกอบของผลิตภัณฑ์ (ใช้ในการติดยึด) โดยมีเครื่องจักรเป็นตัวรักษาคุณสมบัติของสารไว้ในถังเพื่อดูดฉีดใส่ผลิตภัณฑ์ เมื่อสารในถังหมดต้องทำการล้างเพื่อใส่ถังใหม่  ในการล้างพนักงานนำสารข้อ 2 ล้างถังก่อน 1 รอบ แล้วถ่ายน้ำทิ้งใส่ถังเหล็กไว้ แล้วนำสารข้อ 3 ล้างรอบที่ 2 แต่พนักงานเกิดนำมาเทรวมใส่ถังเหล็กที่มีน้ำล้างอยู่ก่อนแล้ว (ปกติจะแยกถัง) ทำให้มีความร้อนและไอเกิดขึ้น   คำถามมีดังนี้

1. สารที่มีคุณสมบัติชะล้างเมื่อรวมตัวกันจะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ใช่หรือไม่       (สารข้อ 2 และ ข้อ 3) หรือเป็นเพราะสารทั้งสามตัวเลย

2. ก่อนหน้าที่เวลาที่สารข้อ 1 นำมาส่งที่บริษัทไม่เคยแนบสารอื่นมาด้วย แต่ครั้งล่าสุดได้ส่งสารข้อ 4 มาให้ใช้(ยังไม่ได้ใช้เพราะพนักงานไม่รู้ว่าคืออะไร) เป็นไปได้หรือไม่ว่าสารที่ส่งมาคือสารที่ใช้ล้างโดยเฉพาะ แต่คุณสมบัติของสารข้อ 4 ตามที่ได้อ่าน MSDS มีคุณสมบัติเป็นสารละลายที่ไวไฟสูงมาก ทางบริษัทควรจะนำมาใช้ดีหรือไม่ หรือควรมีมาตรการอะไรเพื่อป้องกันพนักงานเพิ่มเติม

ขอบคุณเป็นอย่างสูงที่สละเวลา

โดย:  จป.วิชาชีพ   [14 พ.ค. 2553 09:51]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การจัดการความปลอดภัย  /  สารเคมีในสถานประกอบการและความปลอดภัยในการทำงาน  /  สารตัวทำละลาย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

สารที่ให้ชื่อมา 2,3 ล้วนเป็นตัวทำละลายที่ระเหยง่ายและไวไฟ ต้องระวังการลุกติดไฟให้มากๆ ตัวที่ 4 ก็เป็นตัวทำละลาย ควรศึกษาวิธีใช้ที่ถูกต้อง ส่วนความร้อนที่เกิดขึ้น คงเกิดจากการละลาย หากความร้อนขึ้นสูงมากๆอาจเกิดลุกติดไฟได้ ถ้ามีแหล่งติดไฟใกล้ๆ

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [14 พ.ค. 2553 18:31]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

These  are  basic  chemical  properties  of  certain  liquid  or  liquid  mixture  when  they  are  mixed  with  water .  

When  Isopropyl alcohol  ( IPA )  is  mixed  with  water ,  Heat  will  be  generated  ( fume  may  also  be  generated ) .  

If  Thinner  contain  certain  water - soluble  /  water - miscible  ingredients  ( e.g.  Acetone ,  Methanol ,  Ethanol ,  IPA ,  MEK ,  Glycol ethers ) ,  mixing  Thinner  with  water  may  also  generate  heat  and  fume .

โดย:  Basic Chemistry  [15 พ.ค. 2553 10:09]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

คำถาม  -  ประเด็น  

ในหลักสูตร  เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยวิชาชีพ  ควร เพิ่ม  ความรู้ขั้นพื้นฐานด้านเคมี  ( ด้านวิทยาศาสตร์ ) เข้าไปอีกหรือไม่

โดย:  Educational Concern  [15 พ.ค. 2553 10:13]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

เหตุการณ์   ( อุบัติการณ์ )  ที่เกิดขึ้น ให้บทเรียน ว่า    

ถ้าปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การแยกของเสียที่ต่างกัน ให้ออกจากกัน อย่างเคร่งครัด  ( แยกเก็บ น้ำ  IPA  Thinner  ออกจากกัน )    เหตุการณ์นี้ จะไม่เกิด

โดย:  บทเรียนจากอุบัติการณ์  [15 พ.ค. 2553 10:19]
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

ขอบคุณเป็นอย่างสูงที่ให้คำตอบคะ เป็นการช่วยยืนยันข้อมูลที่มีอยู่เพิ่มเติมขึ้น

คำตอบที่ 2:

คำถาม  -  ประเด็น  

ในหลักสูตร  เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยวิชาชีพ  ควร เพิ่ม  ความรู้ขั้นพื้นฐานด้านเคมี  ( ด้านวิทยาศาสตร์ ) เข้าไปอีกหรือไม่    

โดย:  Educational Concern  [15 พ.ค. 2553 10:13]

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะคะ โดยความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่เรียนเพื่อเป็นจป. วิชาชีพนั้น จะมีการสอนหลักสูตรความรู้ด้านวิทยาศาสตร์อยู่แล้วคะ เพราะวุฒิที่ได้รับคือ วิทยาศาสตรบัณฑิต(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) ไม่ใช่เพราะดิฉันไม่มีความรู้ด้านเคมี แค่ดิฉันต้องการข้อมูลจากผู้รู้ เพื่อช่วยยืนยันข้อสังเกตุ ไม่อยากให้ดูถูกความรู้ของผู้อื่นนะคะ

โดย:  จป.วิชาชีพ  [16 พ.ค. 2553 12:29]
ข้อคิดเห็นที่ 5:6

คำชี้แจง    ( และ  คำขอโทษ )        

คำตอบที่ 2  ของ ข้าพเจ้า  ไม่ได้มุ่งจะดูถูกใคร หรือ สถาบันการศึกษาใด    คำตอบหรือความคิดเห็นนั้น เกิดจากข้อสงสัยว่า หลักสูตรนี้ ได้สอนความรู้พื้นฐานสำหรับประยุกต์ใช้ในกรณี-เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ผู้ถามคำถามได้บอกมา หรือไม่  
ถ้าสิ่งที่ผู้ถามรู้ ตรงกับคำตอบสองคำตอบแรก   ( หรือ คำตอบสองคำตอบแรก ตรงกับข้อสรุปของผู้ถามสำหรับอุบัติการณ์ ที่เกิดขึ้น )  ก็แสดงว่า หลักสูตร จป. วิชาชีพ ที่เรียนมา  ได้ให้ความรู้พื้นฐานไว้เพียงพอ  ( ยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มความรู้ด้านนี้เข้าไปอีก )      
ต้องขอโทษ ผู้ถามและผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้วย  ถ้าคำตอบหรือความคิดเห็นนั้น ทำให้เกิดความรู้สึกในทางลบต่อบุคคลหรือสถาบันการศึกษาใดๆ

โดย:  Educational Concern  [16 พ.ค. 2553 16:13]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้