สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

กรด&ด่าง

อยากทราบว่าทำไมเวลากลืนกินกรดหรือด่างเข้าไปถึงห้ามทำให้อาเจียนค่ะ แล้วมีวิธีแก้ยังงัยบ้างค่ะ

โดย:  godzilla   [17 พ.ค. 2550 11:07]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  /  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

การทำให้อาเจียนจะทำให้กรดหรือด่างผ่านระบบทางเดินอาหารกลับขึ้นมาอีกครั้งซึ่งหมายถึงทางเดินอาหารของเราจะถูกกรดหรือด่างกัดทำลายอีกเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่โดนทำลายไปแล้ว 1 ครั้งเมื่อตอนกลืนลงไป วิธีแก้ต้องให้คุณหมอช่วยเอาออกให้ค่ะ ดังนั้นถ้ากลืนกินกรดด่างเข้าไปต้องรีบไปหาหมอด่วนสุดค่ะ

โดย:  วลัยพร  [18 พ.ค. 2550 09:54]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ครับ คำตอบที่ 1 ก็ได้ความชัดเจนแล้วครับ ว่าการทำให้อาเจียนหลังจากที่กลืนกิน กรด หรือ ด่าง เข้าไปจะเป็นการทำลายหลอดอาหารเป็นครั้งที่ 2 ครับ วิธีการลดอันตรายจากกรดหรือด่างอีกวิธีหนึ่งก็คือว่า ให้กลืนไข่ขาวดิบเข้าไป ขอย้ำว่า เฉพาะไขขาวนะครับ ส่วนไข่แดงให้แยกออกไปครับ เพราะไข่ขาวดิบเป็นสารจำพวกโปรตีน ซึ่งเมื่อทำปฏิกิริยากับ กรด หรือ ด่างแล้ว โปรตีนจะจับตัวกันเป็นก้อน นั่นก็คือการกลืนไข่ขาวดิบๆเป็นการลดความเข้มข้นของกรด หรือ ด่างที่กลืนเข้าไป เป็นการลดโอกาสที่จะเกิดอันตรายได้ด้วยครับ หลังจากที่กลืนไข่ขาวไปแล้วก็รีบไปหาหมอโดยด่วน

โดย:  ดร.สนธยา กริชนวรักษ์  [13 ก.ค. 2550 23:00]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

น้ำยาล้างห้องน้ำถ้าโดนผิวหนังแล้วจะเป็นอันตรายมากไม้คะ

โดย:  aom  [16 ส.ค. 2550 13:29]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

น้ำยาล้างห้องน้ำมีทั้งแบบที่ใช้กรด, ด่าง หรือใช้สารอื่น ส่วนใหญ่ถ้าเป็นพวกที่บอกว่าขจัดคราบมักใช้กรดเป็นสารหลัก ถ้าถูกมือจะทำให้เกิดอาการระคาย คัน แสบผิวได้ค่ะ สูดดมเข้าไปมาก ๆ ก็ไม่ดีนะค่ะ เพราะไอกรดอาจทำให้เยื่อทางเดินหายใจระคายได้ ลองอ่านบทความที่ลิงก์ดูค่ะ http://www.chemtrack.org/News-Detail.asp?TID=1&ID=93


โดย:  chemtrack ทีมงาน ChemTrack  [16 ส.ค. 2550 19:37]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้