สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การยกเลิกการใช้สารเคมีในโรงงานอุตสาหกรรม

อยากทราบว่าหากต้องการยกเลิกการใช้สารเคมีบางชนิดในโรงานอุตสาหกรรมนั้นควรจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ที่สำคุญคือต้องมีเอกสาร/หลักฐาน แล้วเอกสารนั้นควรมีรายละเอียดอะไรบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ

โดย:  EMS Team   [22 ก.ค. 2553 09:43]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ควรดำเนินการใดๆ เพื่อให้  Auditor   -  เจ้าหน้าที่รัฐ  -  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  เชื่อว่า  สามารถยกเลิกการใช้สารเคมีนั้นได้อย่างมีประสิทธิผล        
เช่น    ควบคุมไม่ให้มีการจัดซื้อสารเคมีนั้น     แจ้งผู้ขายที่เกี่ยวข้องว่าจะไม่ใช้สารเคมีนั้นและจะไม่ยอมให้สารเคมีนั้นปนมากับสิ่งของที่ซื้อจากผู้ขาย    ป้องกันไม่ให้มีสารเคมีนั้นปนอยู่ในวัสดุหรือเคมีภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์ใดๆที่ซื้อมาใช้งานหรือซื้อมาเพื่อทำการผลิต    ป้องกันไม่ให้มีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยใช้สารเคมีนั้น    ป้องกันไม่ให้นำสารเคมีนั้น (ที่ยังเหลืออยู่) มาใช้งาน    กำจัดสารเคมีนั้นออกจากโรงงาน (ถ้าสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมายและมีค่าใช้จ่ายที่ยอมรับได้)    และ    มีหลักฐาน (เป็นเอกสารหรือบันทึกหรือสภาพทางกายภาพหรือหลักฐานรูปแบบอื่นใดที่เป็นรูปธรรม) ว่าได้ดำเนินการตามที่กล่าวมา จริงๆ

โดย:  นักเคมี  [25 ก.ค. 2553 09:33]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ต้องการทราบเพิ่มเติมว่า เราต้องทำการแจ้งเอกสารให้กับหน่วยงานของรัฐ หน่วยงานใดบ้าง..........เกี่ยวกับการยกเลิกสารเคมีบางชนิดในโรงงาน

ขอบคุณค่ะ

โดย:  ผู้สนใจ  [19 ก.ค. 2557 10:25]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้