สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบวิธีตรวจสอบสารต้องห้ามในเครื่องสำอางอย่างง่าย

วิธีที่ใช้ผงซักฟอกตรวจสอบกับเครื่องสำอางว่ามีสารอันตรายใช้ได้ผลจริงหรือป่าว เพราะตรวจหาจากหลายครีมแล้วไม่เจอเลยอย่างครีมมาดาม ออแกนิคเนื้อครีมเหมือนกับครีมกวนอิม ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หรือครีมไม่มีสารต้องห้าม? แล้วครีมที่ขายใน 7-11 ผ่าน อย.หมดทุกตัวหรือไม่ค่ะ เพราะบางตัวมีประกาศว่ามีสารต้องห้ามอย่างบาชิ บัวหิมะ ก็ยังมีขายใน 7-11และก็มีฉลากถูกต้องชัดเจนด้วย

โดย:  เจ้าหนูทัมไม   [8 ก.ย. 2553 21:29]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  เครื่องสำอาง
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ไม่มีวิธีตรวจสารต้องห้ามอย่างง่ายๆให้ทำได้เอง สารต้องห้ามก็มีหลายตัว ทางที่ดีควรสดับตรับฟังข่าวคราวที่อย.ประกาศห้ามขาย ห้ามผลิต และอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ตั้งคำถามอย่างที่คุณกำลังตั้งอยู่นี่แหละ และหาความรู้เพิ่มเติมจากเว็บ chemtrack นี้ โดยเฉพาะ เมนู เรียนรู้จากข่าว

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [10 ก.ย. 2553 07:56]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ไม่มีวิธีการตรวจสอบสารต้องห้ามอย่างง่ายๆ มีแต่วิธีในห้องปฏิบัติ ซึ่งสารต้องห้ามบางชนิดอาจตรวจสอบได้ โดยไม่ยุ่งยากมากนัก อย่างไรก็ตามขอให้หาข้อมูล และวิธีตรวจวิเคราะห์ที่เป็นมาตรฐาน มาใช้ในการตรวจสอบ

อย่าได้ใช้วิธีการตรวจสอบทางกายภาพอย่างง่ายมาใช้สำหรับการตรวจวิเคราะห์สารต้องห้าม

โดย:  รศ. ดร.อรพิน เกิดชูชื่น  [28 ก.ย. 2553 09:15]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้