สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สอบถามเรื่องการเกิดอัคคีภัยในโรงกลั่นน้ำมันคะ


เรียนท่านผู้รับผิดชอบตอบคำถามค่ะ  ดิฉันอยากทราบเกี่ยวกับเรื่องการเกิดอัคคีภัยในโรงกลั่นน้ำมัน ว่าสามารถเกิดอัคคีภัยได้จากสาเหตุใดได้บ้าง  เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการเรียนต่อไปคะ  และหากท่านสะดวก  กรุณาส่งข้อมูลมาให้ดิฉันยังอีเมล์ที่ได้แสดงด้วยค่ะ
ขอขอบพระคุณอย่างสูง
นางสาวจรสวรรณ  โกยวานิช
นิสิตปริญญาโท  คณะวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดย:  จรสวรรณ   [8 ก.ค. 2550 11:51]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การจัดการความปลอดภัย  /  การตอบโต้เหตุฉุกเฉิน
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

คำตอบจะยาวมากๆ สำหรับนิสิตปริญญาโท ควรหาวิธีค้นได้มากมาย ทั้งจากเว็ปและห้องสมุด ใช้คำค้นว่า petrochemical, safety หมั่นค้นหาแล้วจะได้อะไรที่มากกว่าที่อยากรู้

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [16 ก.ค. 2550 09:54]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

เรียน คุณจรสวรรณ โกยวานิช

    การเกิดอัคคีภัยในโรงกลั่นน้ำมัน นั้น มีสาเหตุจากองค์ประกอบพื้นฐานของการเกิดเพลิงไหม้ 3 ส่วนที่สําคัญคือ เชื้อเพลิง (Fuel) ออกซิเจน (Oxygen) และความร้อน (Heat) นอกจากนี้องค์ประกอบอีกอย่างหนึ่งซึ่งมีความสําคัญในการที่จะทําให้ไฟนั้นลุกติดได้อย่างต่อเนื่องต่อไปคือ ปฏิกิริยาลูกโซ่ (Chain Reaction) ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้
ตัวอย่างขององค์ประกอบที่ทำให้เกิดอัคคีภัย ได้แก่
    เชื้อเพลิง เช่นส่วนประกอบของคาร์บอน (Carbon – Based and other readily oxidizable nonmetals) เช่น ซัลเฟอร์ ฟอสเฟส  อาเซนิก เป็นต้น
สารประกอบไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbons) เช่น มีเทน      อีเทน โพรเพน เป็นต้น ส่วนประกอบของคาร์บอน ไฮโดรเจน และ ออกซิเจน (Compounds Containing Carbon, Hydrogen and Oxygen) ได้แก่ แอลกอฮอล์ อัลดีไฮด์ กรดอินทรีย์ ลิกนิน เป็นต้น  โลหะติดไฟ (Metals) เช่น โซเดียม โปแตสเซียม อลูมิเนียม สังกะสี ไตตาเนียม เซอร์โคเนียม ยูเรเนียม เป็นต้น

    ปริมาณออกซิเจนที่ 16 % จึงจะสามารถลุกติดไฟได้  นอกจากนี้ หากปริมาณออกซิเจนที่ 26 % อัตราการเผาไหม้จะเพิ่มเป็น 2 เท่าของสภาพปกติ (ออกซิเจน 21 %)

    ความร้อนเกิดขึ้นจากการเกิดปฏิกิริยาเคมีระหว่างเชื้อเพลิงกับออกซิเจน

    ปฏิกิริยาการเผาไหม้จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องได้ก็ต่อเมื่อมีองค์ประกอบครบทั้ง 3 อย่างตลอดเวลา   ปฏิกิริยาการเผาไหม้ที่สมบูรณ์จะก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นเท่านั้น
   





โดย:  S_K  [19 ก.ค. 2550 16:33]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้