สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การโฆษณาผงซักฟอก

มีคนมาโฆษณาขายผงซักฟอก แล้วสาธิตโดยใช้ทิงเจอร์ แป้ง และน้ำมันพืช ผสมกันแล้วใช้ผ้าขาวสะอาดจุ่มลงไป สักพัก ผ้าที่เปลื้อนคราบสีดำค่อยๆจางหายไป กลายเป็นผ้าที่ขาวสะอาด เมื่อเทียบกับผงซักฟอกอีกยี่ห้อกับดำอยู่เหมือนเดิม รู้อยู่ว่าในผงซักฟอกยี่ห้อของเขาต้องมีสารอะไรสักอย่างที่ทำปฎิกิริยาทางเคมีกับทิงเจอร์ ซึ่งในยี่ห้ออื่นไม่มี แล้วสารตัวนั้นมันช่วยให้มีประโยชน์ในการทำให้ผ้าสะอาดด้วยหรือไม่ หรือเพียงแค่การทดลองให้คนหลงเชื่อแค่นั้น ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมผงซักฟอกทั่วไปเขาไม่สารตัวนั้นไปด้วย จะได้ไม่ต้องให้คนลวงโลกมาใช้ข้อนี้แอบอ้างหากิน ผู้ใดรู้ช่วยอธิบายเชิงวิทยาศาตร์ และสรุปด้วยว่าที่เป็นสาเหตุอย่างนี้เพราะอะไร ถ้ามีสารอะไรที่ทำให้สภาพโต้แย้งการทดลองของเขาโดยที่ไม่ต้องใช้ผงซักฟอกของเขา แต่ให้ผลเหมือนเดียวกัน กรุณาช่วยบอกด้วยจะเป็นมหากุศลกับคนอีกจำนวนมากที่ถูกหลอกมาแล้วและจะถูกหลอกอีกต่อไป

โดย:  ผู้ไม่อยากเสียรู้   [8 ก.พ. 2554 10:22]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

มันเป็นธุรกิจขายตรงของเขา และผลประโยชน์มากมายพร้อมความสำเร็จรอเขาอยู่ข้างหน้า เขาจึงต้องทำทุกวิถีทางที่จะไต่บันไดทุกขั้นไปสู่ความสำเร็จของเขา และมันก็คงไม่เสียหายอะไรมากไม่ใช่หรือที่ผู้บริโภคแล้วได้รับแล้วเขาก็มีสิทธิ์ที่จะพิจารณาว่าสมควรจะต้องใช้สินค้านั้นต่อไปหรือไม่ เขาไม่ใช่คนโง่ เพราะฉะนั้นคุณอย่าไปยุ้งกับเขาดีกว่าทางใครทางมัน

โดย:  คนมองโลกในแง่ดี  [8 ก.พ. 2554 10:29]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

คงเป็นเทตนิคการขายที่ทำให้ดูน่าเชื่อถือ ผู้บริโภคมีสิทธิจะตั้งคำถาม ขอตอบแบบทั่วๆไปว่า ปกติผงซักฟอกมีสารสำคัญไม่กี่ตัวเหมือนๆกัน ถ้าเราไม่จำเป็นต้องใช้ซักล้างทิงเจอร์ ผงซักฟอกยี่ห้อไหนก็คงใช้ได้เหมือนกัน

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [9 ก.พ. 2554 08:37]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/content.asp?ID=95        ผงซักฟอก สำหรับซักผ้า    ( Laundry Detergent Powder )           จาก    ขบวนการโลกแสนสวย    -    ฉลาดใช้ผลิตภัณฑ์        

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/column.asp?ColumnID=3        ขบวนการโลกแสนสวย    -    ฉลาดใช้ผลิตภัณฑ์        

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/home.asp        ขบวนการโลกแสนสวย

โดย:  นักเคมี  [10 ก.พ. 2554 09:09]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

http://app.tisi.go.th/standard/fulltext/TIS-78-2549m.pdf        มอก. 78-2549    มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม    ผงซักฟอก        

โดย:  นักเคมี  [18 ก.พ. 2554 13:49]
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

หากผลประโยชน์มากมาย มาด้วย การเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง  เบี่ยงประเด็น  มายากล... สิ่งนี้ คุ้มแล้วหรือ กับการที่ ต้องจ่ายเงิน เพื่อใช้สินค้าแบบนั้น  หรือ ให้เป็น ลัทธิความเชื่อ ก้ำกึ่งครองงำ และต้องจ่ายเงิน ซื้อค่าดูมายากล เพื่อความบันเทิง ร๋อป่าวค๊ะ ?  เราคงต้อง คุ้มครองตนเอง ด้วยสิทธิ์ ของตนเอง ไปตลอด ร๋อค้า .... หน่วยงานไหน ช่วยได้บ้างค้า ?  ^^  

ไม่รู้ว่า เป็นการทดสอบแบบใด... อ่านแล้ว ไม่เข้าใจค่า
ทิงเจอร์  แป้ง  น้ำมันพืช  ใส่ในที่ใด ?   ลำดับการใส่ เหมือนกันหรือไม่ ? ผ้าทั้ง 2 ผืน  คือ เนื้อผ้าเดียวกันหรือไม่ ?  
ผงซักฟอก อีกยี่ห้อ... เราลองเลือกซื้อ ไปให้เขาทดสอบสัก 2 ยี่ห้อ ดูสิค้า... โดยการใส่ภาชนะ ใหม่ไปเอง... โดยไม่เอา ยี่ห้อ ให้เขาเห็นได้ไหม...

แต่ระวังหน่อยนะค้า...  ลัทธิแบบนี้ บางกลุ่มเป็นหนักมาก..บางกลุ่มก็เบาๆ.... เพราะว่า ดิฉัน เคยไปงานแบบนี้ เพราะเชื่อเพื่อนค่า...ไปโดยไม่รู้ว่า คือ ธุรกิจในห้องสาธิต แบบลัทธิสร้างความเชื่อมั่น และสร้างค่านิยมบางอย่าง...  ดิฉัน มีความรู้ มาบ้าง ก็สังเกตเห็น...เรยทักท้วงไป ในการสาธิตแบบผิดปกติของเขาโดยไม่รู้ตัว...
น่าตกใจเหลือเกิน...เด็กวิศวะร่างโตๆทั้งนั้น.... พวกเขา รีบลากแขนดิฉัน ออกไปจากกลุ่มทันที... ไปแถวระเบียงหน้าต่าง... แล้วก็มีคนเข้ามาอีก 2 คน เพิ่ม ถามว่า ดิฉัน ข้องใจอะไร ?    พวกเขาบอกดิฉันว่า จะถามอะไรก็ให้มาถามตรงนี้เรย...  ดิฉัน ก็ งงๆ มากมาย... สมองก็เริ่มคิดไปต่างๆ แล้ว...กลัวก็กลัว..จู่ๆ มารุมซะแบบนี้...จะโดนผลักตกตึกหรือปล่าว... ก็เรยถามไปว่า สาธิตแบบนี้ได้ยังไง.. เป็นไปไม่ได้.... พวกเขา รีบท้วงดิฉันทันที.. และบางคนชักสีหน้าให้เชื่อตามที่เขาสาธิต ..ดิฉันเป็นคนตรงๆ ก็เรยบอกว่า ปรากฎการณ์แบบนี้ ไม่เหมือนกัน..สารเคมีไม่ออกฤทธิ์แบบนั้น...เราเชื่อไม่ได้หรอก... บางคนก็เริ่มขึ้นอารมณ์มากขึ้น และดึงฉันออกให้ห่างๆไปติดระเบียงรั้วมากกว่าเดิมอีก ....ดิฉัน เรยจำต้อง สมัครสมาชิกไป เพราะกลัวว่า จะไม่ได้ ออกมาจากที่นั้น..  ToT  

ทุกคนที่เป็น ดาวน์ไลน์หารู้ไม่ว่า ... คนข้างบนสุด ...เขาแค่เล่นละคร ให้คุณเป็น แรงงานหนูถีบปั่นหารายได้ให้พวกเขา....ลงทุนเอง ก็น่าจะได้ กำไรทั้งหมดเองสิ...แบ่งให้คนอื่นๆ ไปทำไมหรือ  แถมมีตั้งหลายชั้น ?  เราไม่ปฎิเสธการขายตรง...แต่ถ้าทำของบริษัทฯ ใหม่ๆ แล้ว....เราเริ่มเป็น ชั้นแรกๆ ก็ น่าสนใจมากกว่าอีก...  ^^  
(ล้อเล่นนะ)

โดย:  oH-HOH  [28 มี.ค. 2554 22:09]
ข้อคิดเห็นที่ 5:6

วิธี คิด  /  ทางเลือก        
   
1.  รอจนกระทั่ง  มีเสื้อผ้า / ผ้า  ที่เปื้อน  ทิงเจอร์ แป้ง และ น้ำมันพืช  ครบ ทั้งสามอย่าง    แล้วจึงไปซื้อผงซักฟอกนั้นมาใช้    

2.  ซื้อผงซักฟอกนั้นมา  เก็บไว้ให้ดี  และ ในที่สุด คงจะมีสักวันหนึ่ง ในชั่วชีวิตนี้  ที่จะมี  เสื้อผ้า / ผ้า  ที่เปื้อน  ทิงเจอร์ แป้ง และ น้ำมันพืช  ครบ ทั้งสามอย่าง     ทำให้เรา ได้มีโอกาส ใช้ผงซักฟอกที่ซื้อมา        

3.  ซื้อผงซักฟอกนั้นมา  และ ใช้ตามปกติ  พยายามเตือนสติตัวเอง ว่า  ต้องใช้แต่ผงซักฟอกนี้  ไม่มีทางเลือก  ผงซักฟอกอื่นๆ ไม่สามารถซักผ้าได้ผลเท่ากับผงซักฟอกนี้          

4.    

5.    

6.    

7.    

. . . . . . . . . .  


โดย:  นักเคมี  [21 พ.ค. 2554 08:50]
ข้อคิดเห็นที่ 6:7

มาพิจารณาดูว่าส่วนประกอบทั้ง 3 อย่างมีปฏิกิริยาอย่างไรกับการสาธิต
ทิงเจอร์มีส่วนผสมหลักคือ ไอโอดีน มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค ส่วนแป้งจะทำปฏิกิริยากับไอโอดีนทำให้สีของไอโอดีน(เดิมสีนำตาลเข้มจนดำ)เปลี่ยนไปสามารถละลายน้ำได้ ส่วนน้ำมันจะเป็นตัวเคลือบเนื้อผ้าไม่ให้สีมาจับหรือจับก็หลุดง่าย เป็นหลักการสาธิตที่สามารถทำเล่นกันเองได้ ไม่น่าจะเกี่ยวกับผงซักฟอก

โดย:  สมบุญ จงประกิจพงศ์  [6 มิ.ย. 2554 18:54]
ข้อคิดเห็นที่ 7:8

บางบริษัทเขาอาจจะทำอะไรซักอย่างเพื่อให้ผ้ามันแค่ฟอกจางสีเฉยๆในการโฆษณา แต่ความสกปรกก็ยังอยู่ๆดี เพราะมันไม่ได้กำจัดคราบไขมันบนเสื้อผ้าออก มันแค่ทำให้รอยเปื้อนบนเสื้อผ้าจางหายไป การซักผ้าจะสะอาดหรือไม่มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเห้ยซักแล้วรอยเปื้อนหายซักแล้วฟองเยอะ ซะทีเดียว แต่มันขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางเคมีของผงซักฟอก ว่ามันเป็นชนิดไหนมีความสามารถในกับจับคราบไขมันบนเสื้อผ้าได้ดีแค่ไหน(สภาพขั้ว)

น่าจะประมาณนี้นะ ไม่รู้ถูกหรือเปล่าผิดตรงไหนขออภัยด้วยครับ

โดย:  itityou  [21 ส.ค. 2554 18:10]
ข้อคิดเห็นที่ 8:9

โคตรดีเลยค่ะ จากหลานแม่ย่า


โดย:  ด.ญ กิตติยา เขียวสมอ  [25 ม.ค. 2555 12:33]
ข้อคิดเห็นที่ 9:10

แม่งโคตรดีถ้าใครได้ผมสวย


โดย:  ด.ญ กรรณิการ์ คุ้มทรัพย์  [25 ม.ค. 2555 12:38]
ข้อคิดเห็นที่ 10:11

ผงซักฟอกอยู่ที่ส่วนประกอบ   ที่บริษัทผลิตอยู่ มีอยู่ 4-5  เกรด  แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า   ใช้ได้ดี ทุกเกรด ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง ธรกิจขายตรงเขาก็บวกค่า PV ประมาณ 3-4  เท่า ของราคาจริง  

โดย:  แนน  [8 ม.ค. 2556 10:56]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้