สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การใช้กรดเกลือละลายแม่ปุ๋ย

ต้องการนำแม่ปุ๋ยมาผสมทำปุ๋ยสูตรเพื่อฉีดมะนาวและชมพูแต่เวลาผสมทำสูตรปุ๋ยแล้วมันตกตะกอนละลายไม่หมด จะใช้ กรดเกลือช่วยทำละลายได้ไหมครับและจะมีผลเสียกับพืชหรือเปล่าหรือถ้าใช้ต้องใช้อัตราเท่าใดจึงเหมาะสมครับโดยมีแม่ปุ๋ยดังนี้ 46-00, 12-60-.0,0-0-60

โดย:  ชาวสวน   [8 มี.ค. 2554 11:39]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ปุ๋ย ที่ นำมาใช้    คือ        Urea    [ 46 - 0 - 0 ]                Monoammonium phosphate    [ 12 - 60 - 0 ]                Potassium chloride    [ 0 - 0 - 60 ]        

ความคิดเห็น  :        ปุ๋ย ทั้ง 3 ชนิด    ละลายในน้ำได้ดี  และ ไม่ทำปฏิกิริยากัน    
ถ้าแยกละลายน้ำ  ทีละตัว  และ พบว่า ปุ๋ย ตัวใด ละลายไม่หมด  หรือ ละลาย แล้ว จึงเกิดตะกอน  ก็น่าจะเป็นเพราะมีสารอื่นที่ไม่ละลายน้ำปนอยู่เล็กน้อย  หรือ  ตะกอนที่เกิดจากความกระด้างของน้ำ    ซึ่ง เป็นเรื่องไร้สาระถ้าผสมปุ๋ยนี้ไว้ใช้งานเอง ( ไม่ได้ทำขาย )        หมายความว่า  มีตะกอน ก็มีไป  สารละลายที่ได้ ก็ยังใช้ได้    ตะกอนที่ได้  ก็อาจใช้ผสมดินเพื่อปลูกพืชได้        
ถ้าใช้กรดเกลือละลายตะกอน  ก็น่าจะละลายได้    แต่สารละลายที่ได้ จะมีฤทธิ์เป็นกรด  ( pH ต่ำ ) และ มี คลอไรด์ มากขึ้น  จนอาจไม่เหมาะที่จะใช้เป็นปุ๋ย    ลอง พิจารณา ดูเองว่า  มี ผลดี หรือ ผลเสีย มากกว่ากัน    

โดย:  นักเคมี  [8 มี.ค. 2554 14:18]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้