สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบข้อมูลบนฉลากบรรจุภัณฑ์ของสารเคมีค่ะ

อยากทราบว่าข้อมูลบนฉลากบรรจุภัณฑ์ของสารเคมีจะต้องมีการแจ้งถึงส่วนประกอบหรือข้อมูลความเป็นพิษ หรือการป้องกันอัตรายบ้างป่าวคะ เพราะดิฉันเห็นว่าสารเคมีที่ใช้ในกิจการโรงพิมพ์ทั้งหลายไม่มีฉลากติดบอกข้อมูลอะไรเลยค่ะ แล้วถ้าไม่มีข้อมูลบนฉลากดังกล่าวทางผู้ผลิตจะมีความผิดไหมคะ

โดย:  โอ๋   [27 ก.ค. 2550 02:26]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  การจำแนกประเภทและการติดฉลาก
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ปกติแล้วบนฉลากสารเคมีต้องแสดงชนิดของสารเคมี สมบัติทางกายภาพ รวมทั้งข้อมูลอันตรายต่อสุขภาพและสัญลักษณ์เตือนอันตรายค่ะ หากบนฉลากแสดงไม่ถูกต้องหรือไม่มีฉลากผู้ขายต้องมีความผิดค่ะ
แต่มั่นใจมั๊ยคะว่าขวดที่เห็นเป็นขวดที่มาจากผู้ขายโดยตรง ไม่ใช่ถูกแบ่งมาอีกที เพราะบางทีที่ภาชนะอาจมีฉลาก แต่เจ้าของกิจการซื้อมาที่ละเยอะๆ แล้วแบ่งใช้ ที่ขวดของพนักงานก็เลยไม่มีฉลากแล้ว

โดย:  เอ๋  [28 ก.ค. 2550 20:35]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ต้องขอชมที่คุณโอ๋ให้ความสนใจกับฉลาก ซึ่งเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เรามีสิทธิจะเรียกร้องขอดู  ถ้าเราฝึกให้ทุกคนรู้จักใช้ประโยชน์จากการอ่านฉลากตั้งแต่เด็ก จะเป็นการส่งเสริมการอ่าน และทำให้ผู้บริโภคเข้มแข็งขึ้น คนที่ทำงานในโรงงานก็รู้จักระวัง ถ้าไม่รู้ก็หาความรู้เพิ่มเติมอย่างคุณโอ๋นี่แหละค่ะ

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [31 ก.ค. 2550 09:24]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้