สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ปัญหาถามคุณวลัยพร


ถามต่อเรื่อง A-TRAZ
ปัญหาคือ ดิฉันใช้น้ำยากำจัดเห็บหมัดโดยไม่สวมใส่ถุงมือ และเอามือลงไปกวนกับน้ำ แล้วน้ำมาฉีดพ่นตามฝาผนังและประตู และ ราดพื้นบริเวณบ้าน ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.  (เนื่องจากไม่มีฉลากจึงไม่ทราบถึงอันตราย) และบริเวณที่ฉีดพ่นรวมถึงบริเวณพื้นก็จะมีลูก ๆ หลานเดินเล่น รวมถึงสัมผัสกับบริเวณที่ดิฉันฉีดพ่น (หลังจากแห้งแล้ว) บางครั้งไม่ได้ใส่รองเท้า ทำห่างกัน 1 เดือน ประมาณ 2 ครั้ง  ไม่ทราบว่าจะก่อให้เกิดมะเร็งกับตัวดิฉันเอง และเด็ก ๆ หรือไม่ เครียดค่ะเพราะไม่ทราบว่าสารดังกล่าวเป็นตัวไหน

โดย:  van   [27 ก.ค. 2550 15:27]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  พิษวิทยา  /  เอกสารข้อมูลความปลอดภัย (MSDS)  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีในข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ อย. (http://www.chemtrack.org/Board-Detail.asp?TID=0&ID=367) จึงทำให้ไม่ทราบว่าสารออกฤทธิ์คืออะไร ดังนั้นขอตอบแบบนี้นะค่ะ เมื่อดูจากผลิตภัณฑ์สเปรย์กำจัดเห็บหมัดที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. พบว่ามีสารสำคัญเป็น ไซเพอร์เมทริน ประมาณ 0.15 เปอร์เซ็นโดยน้ำหนัก ถ้าอนุมานว่า A-Traz ใช้สารเดียวกันนี้ด้วย จากนั้นมาดูกันว่าไซเพอร์เมทรินทำอันตรายอะไรได้บ้าง โดยดูจากเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของสารนี้ (จาก http://www.chemtrack.org/MSDSSG/Trf/msdst/msdst52315-07-8.html) พบว่าสารนี้ไม่เป็นสารก่อมะเร็งค่ะ (หายเครียดไปเยอะเลยนะค่ะ) การสัมผัสสารที่ความเข้มข้นระดับนี้อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนังได้ค่ะ

ส่วนพิษสะสมระยะยาวในคนยังไม่แน่ชัด แต่มีผลการทดลองในสัตว์พบว่ามีผลทำให้พันธุกรรมของสัตว์เปลี่ยนแปลงค่ะ ไม่ต้องเครียดค่ะ เพราะปริมาณที่ได้รับต้องมากพอสมควรค่ะ

โดยสรุป คุณไม่ต้องเครียดค่ะ เพราะที่ได้รับสารไปปริมาณไม่น่าจะมากนัก และใช้ไปเพียง 2 ครั้งเท่านั้นค่ะ อย่างไรก็ดี ในโอกาสข้างหน้าควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง อย่างน้อยต้องขึ้นทะเบียน มีฉลากบอกวิธีใช้ สารประกอบ ผู้ผลิต และใช้ตามวิธีที่ฉลากระบุนะค่ะ

โดย:  วลัยพร  [27 ก.ค. 2550 17:02]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สงสัย ถามนิดนึงนะครับ ว่าหมัด เห็บ นี่มาจากไหนครับ จากสัตว์เลี้ยงหรือเปล่า
เห็นว่ามียา หยอด หรือ ยาฉีด สำหรับกำจัด เห็บ หมัดในสุนัขนะครับ
น่าจะกำจัด เห็บ กับ หมัดที่ต้นเหตุมากกว่านะครับ อาจอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงให้บ่อยขึ้นหรือให้ยากำจัดหมัดครับ น่าจะเป็นการถาวรมากกว่านี่จะให้ยากำจัดเห็บ หมัด ราดพื้นบ้าน ลองปรึกษาสัตวแพทย์ดูนะครับ

ปล. อันนี้แค่ความคิดเห็นนะครับ

โดย:  ปั๊ป  [27 ก.ค. 2550 17:47]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ ความกังวลใจ รบกวนจิตใจดิฉันมากค่ะ

โดย:  van  [31 ก.ค. 2550 21:35]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

เห็บ หมัด สามารถขึ้นมาอยู่บนคนได้มั้ยค่ะ ดิฉันกลัวมากค่ะ แต่ก็โกรธหมาไม่ลง ช่วยตอบด้วยนะคะ รวมทั้งอยากทราบวิธีป้องกับแก้ไขในกรณีที่สามารถอยู่บนตัวคนได้

โดย:  atom  [17 ม.ค. 2552 01:32]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้