สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ท่อระบายน้ำในบ้านตัน

ท่อระบายน้ำในบ้านอุดตัน ใส่โซดาไฟ 2 ถุง น้ำต้มเทราดลงในท่อ แต่ท่อยังคงตันเหมือนเดิม  และได้ไปซื้อน้ำยาล้างท่อที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง เมื่อเทลงไปในท่อจะเดือดและร้อนมาก จะทำให้ท่อ(พีวีซี)น้ำทิ้งละลายหรือไม่ จะต้องเทลงในปริมาณเท่าใดจึงจะไม่เป็นอันตราย  ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ

โดย:  personal   [28 ธ.ค. 2554 09:39]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  สารตัวทำละลาย  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ป่านนี้ผู้ถามคงจะหายเดือดร้อนไปแล้ว

การแก้ปัญหาท่อระบายน้ำตันด้วยการเท "โซดาไฟ" ลงไปเป็นวิธีแก้ปัญหาที่บอกต่อๆกันมา และคงได้ผลพอสมควรหากท่อน้ำทิ้งตันเพราะไขมัน  เศษอาหาร หริอเศษของแข็งที่มีปริมาณไม่มากนัก แต่ในกรณีนี้ ท่อน้ำทิ้งอาจจะตันเพราะมีสิ่งอุดตันอย่างอื่นซึ่งไม่สามารถละลายได้ด้วยโชดาไฟปริมาณถึง 2 ถุง ( ไม่ทราบว่าถุงละ 1 กก. หรือ 1/2 กก. หรือมากกว่านั้น) รวมทั้งการใช้น้ำยาล้างท่อ  หากยังมีปัญหาอยู่ น่าจะหาช่างมาช่วยตรวจเปิดท่อดู

"โซดาไฟ" มีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมไฮดรอกไซด์ มีฤทธ์กัดกร่อนสูงมาก โซดาไฟที่เป็นของแข็งจะเยิ้มได้ง่าย หากพยายามเทน้ำลงไปละลายก็จะต้องทำอย่างระมัดระวัง  อาจจะเดือดร้อน เพราะเกิดทั้ง  "เดือด" และ "ร้อน" อย่างที่ผู้ถามประสบค้วยตนเอง
ที่ควรสังเกต คือ ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย โซเดียมไฮดรอกไซด์ ที่มีความเข้มข้นมากกว่าร้อยละ 20 โดยน้ำหนัก (Sodium hydroxide > 20% w/w ) เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ในความควบคุมของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และ Sodium hydroxide <= 20% w/w ) เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ในความควบคุมของ กรมประมง และที่ปรากฎคือ ประชาชนทั่วไปที่ไม่ทราบอันตรายสามารถหาซื้อมาใช้ได้ค่อนข้างง่าย

สำหรับคำถามต่อเนื่องที่ว่า "น้ำยาล้างท่อที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง เมื่อเทลงไปในท่อจะเดือดและร้อนมาก จะทำให้ท่อ(พีวีซี)น้ำทิ้งละลายหรือไม่ " นั้น เมื่อใช้ไปแล้วก็อาจจะต้องรอดูผล โชคดีที่ไม่เกิดการเดือดร้อนมากกว่าที่เล่ามา
ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้ในครั้งต่อไป อยากจะขอแนะนำว่าให้อ่านคำแนะนำการใช้ข้างขวด ( ถ้ามี) และปฏิบัติตามคำแนะนำ การใช้ การเก็บ การทิ้ง  ถ้าไม่มีคำแนะนำติดมากับขวด ขอแนะนำว่าอย่าซื้อมาใช้


โดย:  วราพรรณ ด่านอุตรา  [30 ธ.ค. 2554 10:17]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/content.asp?ID=76        

โดย:  ช่างเถอะ  [31 ธ.ค. 2554 00:27]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ควรใช้เครื่องกำจัดท่ออุดตันไม่ควรใช้โซดาไฟมันมีผลเสียตามมาได้

โดย:  ผู้สร้างดครื่อง  [8 มี.ค. 2557 14:36]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ไปที่www.vrdgroup.net

โดย:  ผู้สร้างเครื่อง  [8 มี.ค. 2557 14:38]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้