สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สอบถามเรื่องกรด Formic acid 94%

ตรวจสอบสารเคมี กับ สายด่วนตรวจสอบวัตถุอันตรายเเล้ว พบว่า Formic acid   ,  CAS NO: 64-18-6 ไม่ เป็นวัตถุอันตรายที่ต้องขออนุญาต              ไม่ทราบว่าถูกต้อง หรือไม่คะ เเละถ้าจะซื้อมาจำหน่าย จะได้หรือไม่  ต้องขออนุญาตอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่า รบกวนช่วยตอบด้วยคะ ขอบพระคุณคะ

โดย:  Jame   [9 ม.ค. 2555 11:32]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

Formic acid ไม่ใช่วัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย หรือพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ แต่การที่สารเคมีอย่างหนึ่งไม่อยู่ในข่ายควบคุมของกฏหมายทั้งสองฉบับไม่ได้หมายความว่าสารนั้นไม่มีอันตราย สารนี้อยู่ในบัญชีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมี พ.ศ. 2534 ซึ่งมีข้อกำหนดที่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมต้องปฎิบัติ

การเปิดร้านขายสารเคมีอย่างน้อยน่าจะต้องขอจดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ ต้องมีที่เก็บที่เหมาะสม และที่สำคัญคือต้องมีความรู้เรื่องลักษณะอันตรายของสารที่ตนจะซื้อขายโดยศึกษาจากเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมี ( Safety Data Sheet) ที่ต้องขอมาจากผู้ผลิตหรือผู้ฃาย ควรใช้ความรู้ที่ได้ปฎิบัติให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและลูกค้า


โดย:  วราพรรณ ด่านอุตรา  [15 ม.ค. 2555 16:51]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้