สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบว่ามีสารใดใช้ทดแทน acitone ได้บ้างค่ะ

เนื่องมีการใช้Acitone ในการล้างหมึกพิมพ์ค่ะ ทั้งเหม็นทั้งอันตราย ท่านใดมีความรู้ขอความกรุณาตอบด้วยค่ะ

โดย:  จป.บางชัน   [20 ก.พ. 2555 13:38]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ผมเคยออกแบบสารชะล้างหมึกให้กับลูกค้ารายหนึ่งครับ ใช้แอลกอฮอร์ผสมกัน ล้างได้ครับแต่ถามว่ากลิ่นจะดีกว่าอะซิโตนมั้ย บางคนที่คุ้นเคยกับอะซิโตนมากกว่าก็จะบอกว่าเหม็นกว่าครับ คือผมเองก็ผ่านการปรุงผสมสารหลายตัวมาแล้ว อะซิโตนกลิ่นดีสุดแล้วละครับ บอกให้พนักงานทำใจและหาอุปกรณ์ป้องกัน พวกหน้ากากและเข้มงวดเรื่องการใช้ดีกว่าครับ ส่วนใหญ่ที่ได้กลิ่นเพราะไม่ค่อยยอมใช้หน้ากากกัน แต่หากตั้งใจจะเปลี่ยนจริงๆก็อีเมลล์มานะครับผมจะส่งตัวอย่างไปให้ทดลองดู

โดย:  หจก.อินทิเกรท ซายน์  [21 ก.พ. 2555 10:37]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

Ethanol 95 %    อันตรายน้อยที่สุด    อาจเหม็นเนื่องจากสารอื่นที่ปนอยู่    ล้่างหมึกได้ไม่ดี    

Ethanol 100 %  ( Ethanol Absolute )      อันตรายน้อยที่สุด    อาจเหม็นเนื่องจากสารอื่นที่ปนอยู่    ราคาแพงมาก    ล้่างหมึกได้ไม่ดี    

Ethanol 100 %  ( Ethanol Absolute )  ผสมกับสารอื่นๆ    อันตรายน้อย    อาจเหม็นเนื่องจากสารอื่นที่ปนอยู่     ล้่างหมึกได้ดี    ราคาแพงมาก  ( จนไม่กล้าซื้อมาใช้ )      

2-Propanol  ( Isopropyl alcohol  ;  IPA )    อันตราย  และ  เหม็น  ใกล้เคียงกับ  Acetone        ล้่างหมึกได้ไม่ดี เท่า Acetone            
2-Propanol  ( Isopropyl alcohol  ;  IPA )  ผสมกับสารอื่นๆ         อันตราย  และ  เหม็น  ใกล้เคียงกับ  Acetone        ล้่างหมึกได้ดี        

2-Butanone  ( Methyl Ethyl Ketone  ;  MEK )    อันตราย กว่า Acetone    เหม็น น้อยกว่า Acetone     ล้่างหมึกได้ดี ใกล้เคียงกับ  Acetone      ราคาแพง กว่า Acetone เล็กน้อย        

ทั้งหมดนี้  เป็นสารไวไฟ      

โดย:  ฉค. บางไทร  [22 ก.พ. 2555 22:59]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้