สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

Linear alkyl benzene คือ กากปิโตรเลียม ?

     พอดีมีโอกาสได้ไปเข้าประชุมแอมเวย์กับเพื่อนครับ หัวข้อคือเป็นการสาธิตสินค้าแอมเวย์เปรียบเที่ยบกับสินค้ายี่ห้อตามท้องตลาด ในด้านของคุณภาพและราคา
   
    หลัังจากจบการสาธิตผมก็ได้จำข้อมูลบางส่วนเพื่ออยากจะหาความจริงว่าเป็นอย่างนั้นจริงหรือเปล่า ซึ่งผมติดใจตรงที่คนสาธิตเค้าบอกว่า "ฉลากข้างขวดของน้ำยาล้านจานทั่วไปจะใส่ Linear alkyl benzene มันคือกากปิโตรเลียม เวลาทิ้งไปนาน ๆ ขอบขวดจะดำ เพราะว่ากากปิโตรเลียมคืนตัว ล้างจานออกไม่หมดเวลากินเข้าไปก็จะเป็นมะเร็ง" ระหว่างสาธิตผมก็รู้สึกว่าคุณภาพของน้ำยาล้างจานแอมเวย์ดีกว่า (ตามที่ตาเห็นนะครับ) แล้วก็เมื่อเปรียบเทียบราคาแล้วแอมเวย์ก็ถูกกว่า

    ซึ่งคนที่ให้ข้อมูลบอกอีกว่าสารตั้งต้นที่ใช้ทำน้ำยาล้างจานของแอมเวย์เป็นออร์กานิค เป็นสารตั้งต้นจากน้ำมันมะพร้าว แต่ที่ผมค้นหาข้อมูลเค้าบอกว่า เป็นสารตั้งต้นก็จริงแต่เมื่อผลิตใหม่แล้วจะได้สารใหม่ซึ่งไม่เกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวเลย เช่น มันสำปะหลังผลิตผงชูรส เป็นต้น

***ก่อนหน้าที่ผมจะตั้งกระทู้ถาม ผมลองค้นหาดูแล้วแต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน บางส่วนเป็นการคาดเดาหรือไม่ก็ข้อมูลยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควรนะครับ

คำถามคือ???
>>1.Linear alkyl benzene คือ กากปิโตรเลียมใช่หรือไม่? (เท่าที่ผมค้นหาเค้าบอกว่าเป็นสารลดแรงตึงผิวที่ใช้ในน้ำยาล้างจานทั่วไป ไม่มีอันตรายใด ๆ)
>>2.ทำไมตอนที่สาธิตสินค้าน้ำยาล้างจานตามท้องตลาดทั่วไป ถึงได้ล้างออกยากกว่าของแอมเวย์ เมื่อเจอกับน้ำมัน?
>>3.สารตั้งต้นจากน้ำมันมะพร้าวหรือโคโคนัท ไดเอทาโนลาไมด์ คืออะไรแล้วมีสรรพคุณในการทำความสะอาดอย่างไร และมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด?
>>4.เทคโนโลยีการผลิตของแอมเวย์ดีมากน้อยเพียงใด ด้านวิทยาศาสตร์เป็นอย่างไร เพราะอเมริกาให้ความสำคัญกับผุ้บริโภคอย่างมาก หากนำส่วนผสมที่มีอันตรายต่อผู้บริโภคมาใช้ อาจโดนเล่นงานได้
>>5.หากนำน้ำยาล้างจานตามท้องตลาดมาผสมน้ำใช้ในอัตราส่วนเท่ากับน้ำยาล้างจานของสินค้าแอมเวย์ จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับน้ำยาล้างจานที่ไม่ผสมหรือไม่?

***สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าด้วยนะครับ


โดย:  ToNy   [15 ส.ค. 2555 20:46]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  การวิเคราะห์ ทดสอบ  /  ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์บ้านเรือน  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/content.asp?ID=97        

http://www.chemtrack.org/EnvForKids/column.asp?columncode=chemcontent        

โดย:  Dai Ya Ma Win  [19 ส.ค. 2555 15:04]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

คำตอบง่ายๆ  

ผลิตภัณฑ์แอมเวย์ ทุกชนิด  มี คุณภาพที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ของ สหรัฐอเมริกา  ( หรือ ชาติที่พัฒนาแล้ว ชาติอื่นๆ )  ทั้งสิ้น  

แต่ ไม่ได้หมายความว่า  

ผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นๆ  ที่มี สูตร - ส่วนผสม แตกต่างจาก ผลิตภัณฑ์แอมเวย์  จะเป็น ของเลว  ของคุณภาพต่ำ  ของที่อันตรายต่อสุขภาพ  ของที่มีแต่คนโง่จึงซื้อมาใช้  ฯลฯ  

ใน  สหรัฐอเมริกา  มี องค์กรอิสระ ( หลายองค์กร )  ที่ประเมิน ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ว่า  ตัวไหน / ยี่ห้อไหน / สูตรไหน  ที่ ดีกว่า ( หรือ คุ้มค่า - คุ้มราคา กว่า )  /  ปลอดภัยกว่า  /  เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า  /  หรือ ให้ข้อมูลอย่างจริงใจกว่า  ฯลฯ  
ลองค้นหาดูเอง ก็ได้  ( จะได้ ไม่ถูก ข้าพเจ้า  ชี้นำ )  

โดย:  ใครก็ช่างหัวมัน  [13 ก.ย. 2555 17:34]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

Linear alkyl benzen เรียกภาษาไทยห้วน ๆ ก็คือ สารขจัดคราบไขมัน
คร้าบบบบบบบ ไม่ใช่ กากปิโตรเลียม ที่ทางคุณไปค้นในเน็ตมาถูกต้องแล้วครับ คุณสมบัติมันจะลดแรงตึงผิวที่ใช้ในน้ำยาล้างจานทั่วไป

ส่วนคำถามข้ออื่น ๆ เป็นการเปรียบเทียบสินค้า ผมไม่ขอออกความเห็นใด ๆ
ทั้งสิ้นครับ


โดย:  เด็ก M-star  [31 ม.ค. 2556 19:50]
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

u796hp Thanks so much for the post. Cool.

โดย:  cheap backlinks  [18 ก.ค. 2557 20:00]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้