สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากรู้วิธีบำบัดน้ำเสียหลายวิธีทั้งวิธีทางกายภาพ เคมี และชีวภาพ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

โดย:  กิ่งโก้ย   [12 ส.ค. 2550 03:09]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด น้ำเสีย  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

คร่าวๆ ก่อนนะครับ

การบำบัดน้ำเสียทางกายภาพ (Physical process) เป็นการบำบัดน้ำเสียอย่างง่าย ซึ่งจะแยกของแข็งที่ไม่ละลายน้ำออก โดยปกติจะใช้บำบัดเป็นขั้นแรก เช่น ใช้ตะแกรง (เขียนไงอ่ะ ตะแกรง ตระแกง ตะแกง หรือตระแกรง) แยกสิ่งปฏิกูลชิ้นใหญ่ออกก่อน เช่น กิ่งไม้ ถุงพลาสติก เป็นต้น

การบำบัดน้ำเสียทางเคมี (Chemical process) เป็นวิธีการบำบัดน้ำเสียโดยการแยกสารต่างๆ หรือสิ่งปนเปื้อนในน้ำเสียที่บำบัด เช่น โลหะหนัก สารพิษ สภาพความเป็นกรด เบสสูงๆ โดยการเติมสารไปทำให้เกิดการตกตะกอน (precipitation) สารที่เติมลงไป เช่น Al2(SO4)O3, FeCl3 เป็นต้น นอกจากนี้กระบวนการ co occulation, flocculation  ก็เป็นวิธีการทางเคมีเช่นกัน  

การบำบัดน้ำเสียทางชีวภาพ (biological process) ป็นการอาศัยหลักการใช้จุลินทรีย์ต่าง ๆ มาทำการย่อยสลายเปลี่ยนอินทรีย์สาร แบคทีเรียที่เลือกใช้ในการย่อยสลายสารอินทรีย์แยกออกได้เป็น 2 ประเภท คือ แบคทีเรียที่ต้องใช้ออกซิเจน (aerobic bacteria) เช่น วิธี AS ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นพวกไม่ใช้ออกซิเจน (anaerobic bacteria) เช่น วิธี UASB

แนะนำหนังสืออ่านเพิ่มเติมนะครับ เห็นที่นิยมอ่านก็มี วิธีบำบัดน้ำเสีย (ชื่อเต็มอะไรจำไม่ได้แล้ว) ของ อ.มั่นสิน อ่ะครับ มี 4 เล่ม หาได้จากห้องสมุด หรือ CU book

ยังไงรอ supersert และคณะมาตอบ อีกทีนะครับ

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [12 ส.ค. 2550 15:29]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

อยากให้เข้าไปสืบค้นดูที่ http://www.car.chula.ac.th หรือเว็บไซต์ของห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป โดยค้นด้วย หัวเรื่อง ว่า น้ำเสีย -- การบำบัด จะพบว่า มีสารสนเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย และมีวิธีการบำบัดน้ำเสีย ด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการกำจัดแคดเมียม การกำจัดไนโตรเจน  รวมทั้งมีหัวเรื่อง น้ำเสีย -- การบำบัด -- วิธีทางชีวภาพ ด้วยค่ะ มีข้อมูลอยู่มากมายค่ะ

โดย:  นางสาวสุภาพร ชัยธัมมะปกรณ์  [12 ส.ค. 2550 21:25]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

แหม ต้องใช้สิทธิพาดพิง จริง ๆ คำตอบที่ 1 ของคุณปั๊ปนี้ถูกต้องเผงเลยครับ ถ้าไม่อ้างอิงกะจะไม่ตอบแล้วนะเนี่ย

หลักการของการบำบัดน้ำเสีย มีอยู่ 2 อย่างครับ คือ (1) แยกของเสียออกมาเป็นของแข็ง และ (2) ทำลายของเสียนั้นทิ้งไปครับ โดยเราจะเลือกวิธีที่ถูกที่สุดที่ให้ผลที่น่าพอใจที่สุดครับ โดยดูง่าย ๆ ว่าถ้าเป็นสารแขวนลอยหรือสารเจือปนที่ไม่ละลายในน้ำ ก็ให้แยกออกครับ แต่ถ้าเป็นสารที่ละลายน้ำได้ ก็ต้องทำลายทิ้ง แต่ถ้าทำลายไม่ได้ ก็ต้องหาทางทำให้ของเสียเหล่านั้นไม่ละลายเสียก่อน แล้วจึงแยกออกจากน้ำครับ ในกรณีที่เราทำลายไม่ได้ พอแยกออกจากน้ำ ก็จะกลายเป็นของเสียที่เป็นของแข็งซึ่งก็ต้องบำบัดต่อไปอีกนะครับ

เอาไปว่าเชื่อพี่ปั๊ป (และคุณสุภาพร) ไปก่อนนะครับ เพราะพี่แก (พี่ปั๊ป) พูดโดนใจอยู่แล้วนะครับ ชอบมาก ๆ ที่ให้ไปหาหนังสืออ่านต่อนะครับ เผื่อจะรู้ว่า AS และ UASB แปลว่าอะไรนะครับ ถ้าหลังจากไปหาหนังสืออ่านแล้วยังไม่รู้ ให้ถามมาใหม่นะครับ

โดย:  supersert  [13 ส.ค. 2550 20:40]
ข้อคิดเห็นที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :4

ผมกำลังจะสอนเรื่องนี้สัปดาห์นี้พอดีเลยครับ
รายละเอียดมันค่อนข้างเยอะต้องลองหาหนังสืออ่านดูครับพร้อมกับดูภาพประกอบจะได้เข้าใจระบบมากขึ้นแค่ระบบ AS ก็มีประมาณ 7 แบบแล้วครับ


โดย:  คุณบุณยฤทธิ์ ปัญญาภิญโญผล  [13 ส.ค. 2550 23:40]
ข้อคิดเห็นที่ 4 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :5

ข้อมูลการบำบัดน้ำเสียสามารถดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ http://www.tumcivil.com/engfanatic/article_gen.php?article_id=112&hit=1 มีคำตอบทั้งหมดที่คุณต้องการ และนอกจากนี้ยังมีการบำบัดน้ำเสียสำหรับครัวเรือน http://www.school.net.th/library/snet6/envi3/water/solu.htm และสำหรับอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละอุตสาหกรรมจะมีกรรมวิธีที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่นผลงานวิจัยของ BIOTEC http://www.most.go.th/news/newsgov/default.asp?GID=485

โดย:  นางสาวไอลดา จิตจะกูล  [14 ส.ค. 2550 10:29]
ข้อคิดเห็นที่ 2:8

อยากทราบการบำบัดน้ำเสียจากการสกรีน วิธีการบำบัดทางกายภาพ ใครมีข้อมูลขอรบกวนช่วยตอบทาง mail ด้วยนะค่ะ ต้องการด่วนมากเลยค่ะ

โดย:  YinG  [19 ม.ค. 2552 16:13]
ข้อคิดเห็นที่ 3:9

อยากทราบการแยกตะกอนแขวนลอย (Resin) ที่ผสมรวมกับน้ำ จะมีระบบอะไรช่วยได้บ้างค่ะ แล้วตะกอนที่ได้ควรกำจัดอย่างไรค่ะ

โดย:  Champoo  [12 มิ.ย. 2552 15:24]
ข้อคิดเห็นที่ 4:10

Dคับ


โดย:  อัสวินดำ  [28 ก.ค. 2554 10:09]
ข้อคิดเห็นที่ 5:11

ทางชีวภาพใช้จุลินทรีย์ผงได้ครับ ราคาถูกด้วย ตามไปดูครับ http://www.pantipmarket.com/items/12099011

โดย:  วิรัช  [22 ก.ย. 2555 10:49]
ข้อคิดเห็นที่ 6:22

อยากทราบว่าต้นพุทธรักษาใช้ปลูกบำบัดน้ำได้ดีแค่ไหนครับ

โดย:  รพ  [13 พ.ย. 2556 11:52]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้