สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

Re: 00442 กลิ่นของ Kerosene

จาก 00442 กลิ่น Kerosene
สรุปคือไม่มีกลิ่นและไม่เหมาะที่ใช้ไล่หนู   แต่กลิ่นน้ำมันก๊าดคืออะไร? Self Odor หรือ Additive Odor ถ้าเป็น Additive คืออะไรครับหรือแนะนำว่าควรใช้อะไรไล่หนู ไม่อยากทำบาปด้วยการกำจัดครับ

โดย:  Preecha  J.Kamchok   [13 ส.ค. 2550 08:32]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  สารป้องกันกำจัดศัตรูพืช/สารเคมีทางการเกษตร  /  ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

จากคำถามที่แล้วนะครับ ขอสรุปจากคำตอบของทุกท่าน คือ

1) น้ำมันก๊าด ในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Kerosene ครับ ดังนั้น Kerosene  มีกลิ่นครับเป็นกลิ่นเดียวกับกลิ่นของน้ำมันก๊าดเพราะเป็นสารตัวเดียวกัน  

2) น้ำมันก๊าด หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ Kerosene ไม่น่าเหมาะแก่การนำกลิ่นมาไล่หนู เพราะเมื่อสูดดมเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการต่างๆ เช่น มีอาการอ่อนเพลีย เวียนหัว เมา ซึม จนถึงโคม่าถ้าสูดมากๆจริง นอกจากนี้ยังเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังได้อย่างรุนแรง อีกทั้งเป็นสารไวไฟดังนั้นอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้

3) ส่วนคำถามที่ว่าจะใช้อะไรไล่หนู ขอตอบอย่างนี้จะครับ คือน่าจะทำความสะอาด และจัดสถานที่ให้สะอาด ไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เศษอาหารก็ควรจัดเก็บให้เรียบร้อยไม่ทิ้งไว้เป็นอาหารของหนู ถังขยะปิดผาให้สนิท ท่อระบายน้ำ รางน้ำหรือ ช่องรูต่างๆ ที่หนูจะเข้ามาได้ ก็จัดการปิดไม่ให้หนูลอดเข้ามาได้ อาจเป็นวิธีการแก้เบื้องต้นเมื่อไม่มีอาหาร แหล่งที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสม หนูก็อาจย้ายออกไปเอง

ลองค้นในเว็บดูเห็นมีวิธีแนะนำว่าให้ใช้ ลูกเหม็น (mothball ในภาษาอังกฤษ, naphthalene ชื่อในทางเคมี) เห็นว่าหนูไม่ชอบกลิ่นลูกเหม็น
หรือวิธีตาม link http://gotoknow.org/blog/naepalee/105632

ยังไงปรับปรับใช้วิธีให้เหมาะสมนะครับ และขอให้กำจัดหนูได้ไวไวนะครับ



โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [13 ส.ค. 2550 12:41]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

เรื่องน้ำมันก๊าดนี้ที่ทีมงานสรุปไปก็ถูกต้องแล้วครับ.
การนำสารเคมีมากำจัดสัตว์ใดๆก็ตาม.
สารนั้นจะต้องมีความเป็นพิษที่เจาะจงกับสัตว์นั้นมากกว่าคน.
เช่นยาฆ่าแมลงก็มีความเจาะจงกับแมลง เพราะแมลงมี Receptor
ของปลายประสาทที่ sensitive กว่ามนุษย์.
น้ำมันก๊าดนี้ไม่มีความเป็นพิษที่เจาะจงต่อหนูมากกว่ามนุษย์
จึงไม่ควรนำมาใช้ครับ.

โดย:  นพ.พิบูล อิสสระพันธุ์  [14 ส.ค. 2550 08:48]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

ผมขอให้ความเห็นเพิ่มเติมที่ว่าควรใช้อะไรไล่หนูและไม่อยากทำบาปด้วยการกำจัด  ปัจจุบันหากต้องการหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี การไล่หนูหรือแมลงสาป อาจทำได้โดยการปล่อยคลื่นเหนือเสียง (ultrasonic) หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic) ความถี่ต่ำ  ซึ่งจะมีผลทำให้หลงทิศทาง ออกมาจากรังที่ซ่อนตัว และหนีออกไปจากที่อยู่ได้ครับ

โดย:  ผศ. ดร.วรพล เกียรติกิตติพงษ์  [14 ส.ค. 2550 09:58]
ข้อคิดเห็นที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :4

ขอเล่าเฉพาะเรื่องการกำจัดหนูนะครับ
ที่บ้านผมก็พบปัญหาเรื่องหนูนี่แหละครับ เพราะเดิมบ้านรกมาก ลองใช้หลายวิธีแล้ว ทั้งสารเคมีที่โฆษณา คลื่นเหนือเสียง ไม้ไล่หนู ก็ดีขึ้นครับ แต่สุดท้ายก็ยังมีหนูอยู่บ้าง (โดยเฉพาะพวกหนูตัวใหญ่ๆ) สุดท้ายลองใช้วิธีบ้านๆ ครับ โดยทำการสังคยนาบ้านใหม่ ของที่ไม่ใช้แล้วก็ทิ้ง อาหารก็เก็บให้มิดชิด ทำความสะอาดบ้านไม่ให้มีเศษอาหารรกรุงรังอุดรูต่างๆ ทั้งท่อน้ำ รูอะไรก็ตามที่หนูสามารถเข้ามาได้ และปิดถังขยะให้มิดชิด พบว่าได้ผลสุดเลยครับ ขอบอก
อีกนิดนะครับ ตอนผมบวชอยู่ พระท่านเคยแนะนำให้ไล่หนูแบบไม่ต้องฆ่าโดยให้เราลองทำสมาธิ แล้วบอกกับหนูว่า เราไม่อยากทำร้ายนะ อย่ามารบกวนกันเลย.. (ออกแนวไสยศาสตร์หน่อยๆ) ลองดูละกันนะครับ

โดย:  ดร.วรพจน์ กนกกันฑพงษ์  [17 ส.ค. 2550 10:47]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้