สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

กล่องกระดาษลูกฟูกต้องมี UN Mark หรือไม่

อยากทราบว่า กล่องกระดาษลูกฟูกที่บรรจุ แกลลอนใส่สารเคมี ต้องมี UN Mark หรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องมี ต้องทำอย่างไรบ้าง และใครเป็นผู้ขออนุญาติ (ผู้ผลิตกล่อง หรือ ผู้ผลิตสารเคมี)

โดย:  จาตุรนต์   [3 ธ.ค. 2555 16:26]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

บรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบรรจุสินค้าอันตรายทุกประเภทจะต้องผ่านการทดสอบบรรจุภัณฑ์ตามมาตรฐานของสหประชาชาติ (มี UN mark)  ซึ่งจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการทดสอบที่กำหนดไว้โดยสหประชาชาติ   หากสินค้าหรือสารเคมีไม่เป็นสินค้าอันตรายสามารถใช้บรรจุภัณฑ์ทั่วไปได้แต่ยังต้องมีการทดสอบบางประเภทเพื่อให้มั่นใจได้ว่าทีความแข็งแรงเพียงพอต่อการขนส่ง

ในประเทศไทยมีหน่วยงานที่สามารถทดสอบบรรจุภัณฑ์ตามข้อกำหนดของสหประชาชาติได้คือศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย(ศบท.)   แต่หน่วยงานที่สามารถออกรหัสของสหประชาชาติได้คือกรมเจ้าท่าโดยใช้รหัส MD.

แต่ปัญหาของประเทศไทยคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งระหว่างประเทศทางอากาศ เช่นผู้ประกอบการในท่าอากาศยานยังไม่ยอมรับบรรจุภัณฑ์รหัส MD ของกรมเจ้าท่าสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศ.   ดังนั้นผู้ส่งออกจึงจำเป็นต้องจัดหาบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบจากต่างประเทศมาใช้งานแทน

ปริมาณขนส่งต่อบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบและรับรองจากสหประชาชาติจะสามารถขนส่งได้มากกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้ผ่านการทดสอบครับ



โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [3 ธ.ค. 2555 21:23]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

เท่าที่เคยสอบถามผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติพบว่ากลไกการทดสอบและรับรองบรรจุภัณฑ์ตามมาตรฐานของสหประชาชาติเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบของประเทศไทย (competent authority).

นั่นแปลว่าสามารถดำเนินการเองได้โดยหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ. แต่จำเป็นต้องดำเนินการทดสอบตามมาตรฐานที่สหประชาชาติกำหนดไว้ แต่ปัญหาของเรายังขาดการบูรณาการทำให้การทดสอบรับรองและยอมรับยังมีข้อจำกัดในหลายๆด้านดังที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ.  แต่ใจเย็นๆครับ กลไกต่างๆกำลังพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นแต่อาจต้องใช้เวลาสักเลยน้อยในการขับเคลื่อนและปรับเปลี่ยนกระบวนการครับ

ลืมตอบไปคำถามหนึ่งว่าแล้วใครไปขออนุญาต. คำตอบคือผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์นั้นๆครับ.  แต่มีหลายกรณีเช่นกันที่ผู้ผลิตสารเคมีดำเนินการขอรหัสเองก็มีครับ ในกรณีที่ใช้บรรจุภัณฑ์นั้นบ่อยมากๆและเป็นกิิจลักษณะเช่นขนส่งประจำและบ่อยๆครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [3 ธ.ค. 2555 21:34]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้