สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป

รบกวนสอบถามเกี่ยวกับวันหมดอายุบนผลิตภัณฑ์เช่น น้ำปลา,ซอสพริก เป็นต้น หลังจากที่ได้เปิดใช้ผลิตภัณฑ์แล้วแต่ยังคงใช้ไม่หมดว่า 1) เราจะยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆได้ต่อไปอีกเป็นเวลานานเท่าไหร่ ? จนกว่าจะครบกำหนดวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ที่ได้ระบุไว้หรือไม่ ? (เช่น ผลิต:3/1/56 หมดอายุ:3/6/57)
2) วิธีสังเกตสีของผลิตภัณฑ์ว่า ยังสามารถใช้ต่อไปได้หรือไม่ ?
3) การเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น จะช่วยให้ยังคงมีคุณภาพเหมือนเดิมอยู่หรือไม่? และสามารถใช้ต่อไปได้นานอีกเท่าไหร่ ?
                 *** ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ***

โดย:  " ทอฝัน "   [9 มี.ค. 2556 14:40]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ขออนุญาตตอบเป็นเชิงการค้านะครับไม่ใช่เชิงวิทยาศาสตร์. โดยปกติแล้วโรงงานผลิตสินค้าจะประมาณการอายุของสินค้าแสดงตีข้อมูลไว้บนฉลากเป็นวันหมดอายุของสินค้า. ซึ่งวันหมดอายุเหล่านั้นส่วนใหญ่จะมีการเผื่อค่าไว้นั่นแปลว่าถึงแม้ว่าสินค้าจะเริ่มหมดอายุไปแล้วก็อาจจะยังสามารถใข้งานต่อได้.  แต่โดยส่วนตัวผมไม่แนะนำให้ใช้ต่อเพราะบางทีการเสื่อมสภาพอาจมองไม่เห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าและอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ. แปลง่ายๆว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ. ใช้ผลิตภัณฑ์ซื้อใหม่ดีกว่า. นั่นคือเหตุผลที่ควรจะถือครองสินค้าแต่พอใช้งานตามหลักการของโลจิสติกส์ครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [13 มี.ค. 2556 07:00]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ  แต่ผมอยากทราบว่าถ้าเราเปิดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆแล้วแต่ยังคงใช้ไม่หมดในครั้งเดียว เช่น น้ำปลา,ซอสพริก เราจะสามารถเก็บไว้ใช้ต่อไปได้จนถึงวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้ได้หรือเปล่าครับ ??

โดย:  " ทอฝัน "  [16 มี.ค. 2556 17:12]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

ผมว่าขึ้นอยู่กับการรักษาสภาพของผลิตภัณฑ์นั้นๆครับ เช่นอุณหภูมิการจัดเก็บ. แต่ไม่แนะนำให้นำมาใช้หากเลยวันหมดอายุบนฉลากไปแล้วครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [4 เม.ย. 2556 23:54]
ข้อคิดเห็นที่ 2:4

ความเห็นส่วนตัวนะครับ
1. ไม่เสมอไป วันหมดอายุบนฉลากเกิดจากการศึกษาแล้วว่าภายใต้สภาวะบรรจุที่สะอาดปลอดเชื้อ บรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสมในการป้องกันความชื้น รั่วซึม เปลี่ยนสภาพ เมื่อเก็บในสภาวะที่กำหนดจึงจะมีอายุเก็บได้ตามที่ระบุใว้ครับ
เมื่อท่านเปิดใช้แล้วสภาวะก็เปลี่ยนไป อาจมีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ หรือ ความชื้นจากอากาศทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมสภาพก่อนกำหนด

เพื่อให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจนขอยกตัวอย่างดังนี้
- นม UHT ตั้งวันหมดอายุใว้ 6เดือน แต่ในทางปฏิบัติหลังเปิดแล้วเก็บดียังไงก็คงไม่ถึง 6เดือนแน่เพราะนมนั้นบูดเสียง่ายจากเชื้อต่างๆในอากาศ
-เกลือ อายุตั้งใว้ 3 ปี แต่ถ้าเก็บให้ดีๆ เช่นหลังเปิดใช้แล้วถ่ายเทไปเก็บในโหลแก้วที่ล้างและแห้งสะอาดปิดสนิท ผมว่า 3 ปีกว่า เกลือก็ยังเป็นเกลือที่ดีอยู่นะ (บรรจุภัณฑ์พลาสติกเดิมอาจแตกร้าวรั่วซึมในปีที่ 3)
จึงต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน

2. และ 3. คงต้องพิจารณาเป็นอย่างๆไปครับ ผมเคยเจอน้ำปลาเปลี่ยนเป็นสีดำ มีก้อนเกลือตกผลึกในขวด กลิ่นรสไม่ได้ชิม แล้วก็ซอสพริก พวกนี้พอเปิดแล้วมีโอกาสขึ้นราโดยเฉพาะที่ปากขวดและฝาครับ

โดย:  Ped  [18 เม.ย. 2556 04:01]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้