สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

Butyl Acrylate

1. Butyl Acrylate อันตรายต่อสุขภาพมากน้อยเพียงใดค่ะ
2. กลิ่นของ Butyl Acrylate กับ Formaldehyde ต่างกันยังไงค่ะ เผื่อเคยได้กลิ่นน่ะค่ะ (คือเคยได้กลิ่นและมีคนบอกว่านี่คือกลิ่น Formaldehye หลังจากนั้นมีอีกคนบอกว่านี่เป็นกลิ่น Butyl Acrylate น่ะค่ะ)

โดย:  สงสัย   [15 ส.ค. 2550 15:47]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ข้อมูลพื้นฐานทั่วไป  /  พิษวิทยา
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

1) ลองค้นความเป็นอันตราย  Butyl Acrylate จาก MSDS ของ website นี้ดูหรือยังครับ แค่พิมพ์ สารที่ต้องการหาลงในช่อง ค้นหาด้วยชื่อสารหรือผลิตภัณฑ์  ตรงมุมขวาบนอ่ะครับ ก็จะได้ข้อมูลตาม link http://www.chemtrack.org/Chem-Abstract.asp?ID=03268&NAME=Butyl%20acrylate

2) ส่วนเรื่องกลิ่นนี่ไม่ทราบครับ ยังไงจะลองค้นให้ดูนะครับ แต่คิดว่ากลิ่นไม่น่าเหมือนกันเพราะเป็นคนละ functional group คือ Butyl acrylate เป็น ester ส่วน formaldehyde เป็น aldehyde ครับ


โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [16 ส.ค. 2550 11:14]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

กลิ่น Formaldehyde กับ Butyl acrylate จะต่างกันนะแต่บอกไม่ถูกเหมือนกันแต่รู้ว่าต่างกันเพราะเราใช้งานในการผลิตอยู่ผลของ Butyl acrylate ต่อสุขภาพคือ ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังเมื่อสัมผัสสารหรือเกิดการระคายเคืองกับทางเดินหายใจเมื่อสูดดมสารเข้าไป สารเคมีตัวนี้มีความไวไฟด้วยค่ะ

โดย:  okaki  [16 ส.ค. 2550 11:22]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

1. คุณ okaki ใช่หรือเปล่าค่ะที่โรงงานที่ผลิตเค้าบอกว่า ถ้าแสบตาด้วยน่ะคือกลิ่น Forrmaldehyde แต่ถ้าไม่แสบตาคือกลิ่น Butyl acrylate
2. คือโรงงานอยู่ใกล้กับโรงงานที่เค้าผลิต 2 ตัวนี้ แล้วเคยได้รับกลิ่น แต่เราไม่รู้ว่ากลิ่นที่ได้น่ะมันคือกลิ่นของอะไรกันแน่ พนักงานส่วนใหญ่จะบอกว่านี่คือกลิ่น Formaldehyde ทั้งที่บางครั้งก็ไม่แสบตาเลย ส่วนเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ากลิ่นของทั้ง 2 เป็นอย่างไร และเราเป็นคนที่ผิวหนังไว(พวกปลายประสาทอักเสบน่ะ) เรามักรู้สึกแปล้บๆที่ผิวพร้อมๆกับได้กลิ่นน่ะ คุณ okaki พอจะบอกอาการอย่างอื่นๆ เช่น แสบตา รู้สึกถึงสารเคมีที่มาสัมผัสผิวว่าถ้าอาการอย่างนี้น่าจะตัวไหนกันแน่

โดย:  สงสัย  [17 ส.ค. 2550 09:02]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

คุณสงสัยอาจได้กลิ่นพร้อมกันทั้ง 2 ตัวหรืออาจมีอย่างอื่นแจมด้วยก็เป็นไปได้นะ ของแบบนี้ถ้าจะให้ชัดต้องเก็บอากาศตอนที่ได้กลิ่นแรง ๆ ไปให้ห้องแล็ปวิเคราะห์

จากที่คุณเล่ามาน่าเชื่อได้ว่ากลิ่นกับอาการแปล้บๆ มันเกี่ยวพันกัน (คุณไม่มีปัญหากับระบบทางเดินหายใจเลยหรือ?) ดังนั้นถ้ายังต้องอยู่ในสภาวะนั้น ต้องหาทางป้องกันตัวเองไว้ด้วย และอาจต้องเจรจากับโรงงานต้นเหตุให้ปรับแก้ไม่ให้สารหลุดออกสู่บรรยากาศ

โดย:  ร่วมด้วยช่วยแจม  [17 ส.ค. 2550 10:07]
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ถูกต้องนะคะถ้าแสบตาด้วยคือกลิ่นของ formaldehyde เป็นสารกัดกร่อนด้วยค่ะส่วนกลิ่นของ Butyl acrylate จะเป็นกลิ่นที่ชวนให้เวียนหัวมากกว่า

โดย:  ...  [19 ส.ค. 2550 12:08]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :6

ขอความรู้หน่อยค่ะ ว่าโรงงานที่ใช้สารทั้งสองตัวนั้น เขาผลิตอะไร จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นที่อาจอยู่ใกล้ๆเหมือนกัน

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [4 ก.ย. 2550 08:23]
ข้อคิดเห็นที่ 6:7

คำตอบที่ตอบมาถูกต้องหมดค่ะแต่เรายังมีข้อสังเกตได้มากกว่านั้นเพราะกลิ่นของFormaldehyde จะมีกลิ่นที่ทั้งแสบตาและแสบจมูกมากหากคนที่ไม่คุ้นเคยจะไม่สามารถทนกลื่นได้จนอาจทำให้น้ำตาไหลได้เลย ส่วนกลิ่นของButyl acrylateจะไม่แสบตาแต่ก็รูสึกพะอืดพะอมและถ้าดมมากก็จะสามารถทำให้อาเจียนได้โดยโรงงานที่ผลิตโดยใช้สารเคมีทั้งสองชนิดด้วยกันส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกโดรงงานผลิตสารเรซิ่น

โดย:  ร่วมด้วยช่วยกัน  [15 ธ.ค. 2552 09:39]
ข้อคิดเห็นที่ 7:8

ขอเรียน ถาม ผู้ รู้ ทุกๆ ท่าน กรุณาฃ่วยผม ด้วย  ผม อยากทราบว่า เราจะมีวิธี เช็ค ยืนยันได้ อย่า่งไร สารเคมีที่ เราสั่งซื้อมา
เป็น Butyl Acrylate จริง  นอกจากการดม กลิ่น พอ มี วิธีที่ จะเฃ็คด้วยตนเองขั้นต้นได้ มั้ย  นอกจากส่งวิเคราะห์ ในห้อง Lab เพราะ มันฃ้ามาก  ขอบพระคุณ ครับ

โดย:  โปรด ช่วยผมด้วย  [9 ก.ย. 2553 21:46]
ข้อคิดเห็นที่ 8:9

ตอนนี้มันรั่วอยู่ที่ ท่า B3 ผมอยู่ที่ unithai shipyard ครับ 17/7/2014 @1521 hrs

โดย:  เดชวัต  [17 ก.ค. 2557 15:21]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้