สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ดื่มน้ำกะเพราแดงแล้วมีน้ำนมไหล

ดิฉันอายุ43ปี ตัดมดลูกแล้วแต่ยังมีรังไข่ดิฉันเกิดอาการท้องอืดมีคนแนะนำให้ต้มน้ำกะเพราแดงดื่มหลังดื่ม2อาทิตย์มีน้ำนมไหลออกมาทั้ง2เต้าสีขาวเหมือนตอนให้นมลูกดิฉันกลุ้มใจมากรบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

โดย:  mod   [12 ก.ค. 2556 17:43]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด พิษวิทยา  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เรียน คุณmod,

1. Website นี้ไม่ใช่การตอบคำถามด้านสุขภาพโดยตรงนะครับ ท่านสามารถตรวจสอบได้จาก Website อื่นๆซึ่งมีอยู่มากมาย เช่น นิตยสารใกล้หมอ / หมอชาวบ้าน (www.publishing.doctor.or.th/_doctor) / โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (www.abhaiherb.com) เป็นต้น ซึ่งท่านจะได้รับความรู้ความเข้าใจที่กระจ่างชัดและถูกต้องกว่านะครับ
2.อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการบรรเทาความรู้สึกทุกข์ของท่าน(บ้าง) ผมได้ลองหาข้อมูลมา และประกอบกับความรู้ที่พอทราบอยู่บ้างแก่ท่านดังนี้ครับ

ผลของการดื่มน้ำกะเพราแดง (จาก http://th.wikipedia.org/wiki)
ใบ บำรุงธาตุไฟธาตุ ขับลมแก้ปวดท้องอุจจาระ แก้ลมตานซาง แก้จุกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียน และขับลม
น้ำสกัดทั้งต้นมีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ สามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ในใบมีฤทธิ์ขับน้ำดี ช่วยย่อยไขมันและลดอาการจุกเสียด[http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=69778&NewsType=2&Template=1 ]

ข้อมูลอื่นด้านสรรพคุณทางยา ท่านลองดูได้จาก http://www.the-than.com/samonpai/sa_4.html ครับ

จากการที่กะเพราแดงมีฤทธิ์ดังกล่าวข้างต้นผมคิดว่ามันน่าจะมีสรรพคุณใกล้เคียงกับการรับประทานแกงเลียง (ซึ่งปกติ คนโบราณจะใช้เป็นอาหารสำหรับขับน้ำนม) ประกอบกับความสามารถในการตอบสนองต่อผลของอาหารของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ซึ่งท่านเองอาจไวต่อน้ำกะเพราแดงนี้มากกว่าคนอื่น และประกอบกับได้ดื่มติดต่อกัน2อาทิตย์ สมดุลของธาตุของท่านจึงถูกปรับเปลี่ยนไป จึงปรากฏผลออกมาทางกายภาพดังกล่าวครับ

ผมอยากเสนอว่าท่านลองปรับการดื่ม/ทานอาหารต่างๆให้อยู่ในสายกลาง หลังจากท่านมีอาการท้องอืดดีขึ้นแล้ว หรือไม่ก็ลองเปลี่ยนชนิดของอาหารดู (เช่น ใช้ขมิ้นชันแทน) พร้อมทั้งอย่าลืมปรึกษาแพทย์(ตัวจริง)ด้วย จะเป็นผลดีต่อท่านมากที่สุดครับ

ของอนุญาติอวยพรให้ท่านมีสุขภาพดีนะครับ

โดย:  Prasit  [15 ก.ค. 2556 10:25]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

อย่างที่คุณประสิทธิแนะนำค่ะ การใช้ยาหรือสมุนไพรแก้อาการธรรมดาๆอย่างท้องอืดท้องเฟ้อ ไม่น่าจะใช้นานหลายวัน เมื่ออาการดีขึ้น น่าจะหยุดได้ ถ้าไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ก็น่าจะหยุด และไปหาหมอ โดยเฉพาะเมื่อมีอาการผิดปกติปทรกซ้อนขึ้นมา

โดย:  สุชาตา ชินะจิตร  [29 ส.ค. 2556 07:44]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้