สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

น้ำเสียโรงงานอุตสาหกรรม

มีปัญหาในเรื่องของน้ำเสียค่ะ โรงงานของเราเป็นโรงงานชุบสี พ่นสี ชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเรามีระบบบำบัดน้ำเสียอยู่ 3 ระบบ  ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ผลน้ำเสียออกมาว่าค่า BOD COD  SS  TDS น้ำมัน,ไขมัน  Zinc Nickel และ pH เกินค่ามาตรฐานจึงจะสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยว มีทางแก้ไขอย่างไรได้บ้างเพื่อนำมาปรับปรุงใช้ในระบบบำบัดน้ำเสียของเราและมันมีปัจจัยอย่างอื่นด้วยหรือไม่ค่ะที่ทำให้น้ำเสียที่บำบัดแล้วไม่ผ่านค่ะ ขอความอนุเคราะห์ด้วยค่ะ

โดย:  ผู้น้อย จบใหม่   [7 ธ.ค. 2556 16:08]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด น้ำเสีย  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน ท่านผู้จบใหม่,

ข้อมูลน้อยมากครับ ไม่สามารถตอบได้ทันที
แต่ผมขอให้คำแนะนำเพิ่มเติม เพื่อท่านจะได้นำไปพิจารณาเบื้องต้นก่อนนะครับว่า
1. ระบบบำบัดน้ำเสียที่มีอยู่นั้น (ของแต่ละระบบ) เป็นแบบไหน การออกแบบทำโดยใคร ออกแบบไว้สำหรับรับภาระ (Load) เท่าไร ประสิทธิภาพเท่าไร
2. น้ำเสียก่อนเข้าระบบบำบัดนั้น มีค่าParameter ต่างๆ (เช่น BOD, COD,  SS, TDS, Oil&Grease, Metals content, pH, etc.) เท่าไร ถูกต้องหรือเกินกว่าค่าที่ถูกออกแบบไว้หรือไม่
3. การทำงานของอุปกรณ์ทุกชนิดของระบบบำบัดนั้นถูกต้องตรงตามการออกแบบหรือไม่
4. อัตราการไหลเข้า/ออกของน้ำเสีย ถูกต้องหรือไม่
5. มีการทำงานผิดจากปกติหรือไม่ (เช่น นำสารเคมีที่ไม่ได้กำหนดไว้มาใช้ในระบบการผลิต เป็นต้น)
6. นับจากเริ่มใช้ระบบบำบัดนี้ ผลการบำบัดเป็นอย่างไร (เช่น เคยบำบัดได้ แต่ต่อมาภายหลัง ไม่สามารถบำบัดได้ตามต้องการ) หรือว่าไม่สามารถบำบัดได้เลยตั้งแต่วันแรกที่ใช้งาน

ก็ เท่าที่พอจะให้คำแนะนำได้ครับ
อ้อ ท่านลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากคู่มือน้ำเสียชุมชนและระบบบำบัดน้ำเสีย ของกรมควบคุมมลพิษ ก็จะช่วยแนะแนวให้ท่านเพิ่มเติมได้ครับ
ขอแนะนำอีกนิดคือ ถ้าท่านไม่ชำนาญจริงๆ ท่านลองกลับไปหาข้อมูลจากผู้ที่ออกแบบ/สร้างระบบบำบัดนี้สิครับ ผมเชื่อว่าผู้ออกแบบระบบเขามีคำตอบที่ชัดเจนให้ท่านได้แน่นอน

ขอแสดงความนับถือ
Prasit

โดย:  Prasit  [9 ธ.ค. 2556 13:56]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3


เครื่องจ่ายสารเคมี ในการ ปรับคุณภาพน้ำ‪ #‎ปรับสภาพน้ำ‬  #‎ในระบบบำบัดน้ำ‬ บำบัดน้ำดี บำบัดน้ำเสีย

บริษัท เอส ไรคส์ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่าย ปั๊มจ่ายสารเคมี #‎Metering‬  ‪#‎pump‬  #‎ปั๊มเคมี‬ ‎ #‎ปั๊มทนกรด‬  ‪#‎ปั๊มทนด่าง ยี่ห้อ #‎EMEC‬ จากประเทศอิตาลี ‪#‎ปั๊มเติมคลอรีน  #‎เครื่องเติมกรด  ‪#‎เครื่องสูบเคมี‬ ‬‬เครื่องเติมคลอรีนบำบัดน้ำ  #‎อะไหล่ปั๊ม‬  #‎เครื่องควบคุมค่าpH‬ เครื่องจ่ายสารละลายคลอรีน สารส้ม ปูนขาว โซดาไฟ  #‎โพลิเมอร์‬ กรดเกลือ สารเคมี อื่นๆ  ใช้ในกระบวนการ  ‪#‎ปรับสภาพน้ำ‬ ปรับปรุงคุณภาพน้ำ ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ  #‎ในระบบบำบัดน้ำ‬ บำบัดน้ำเสีย บำบัดน้ำดี ล้างCooling Tower ทำความสะอาด C.I.P. เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม และอุสาหกรรมอื่นๆทั่วไป เพื่อใช้ในกระบวนการผลิต เช่น ‪ #‎น้ำล้างวัตถุดิบ‬  ‪#‎ล้างผัก‬  ‪#‎ล้างผลไม้‬ ‪ #‎ล้างชิ้นเนื้อ‬  ‪#‎ล้างกุ้ง  ‬‪#‎ล้างปลา‬  #ล้างบรรจุภัณฑ์ ‪ #‎ล้างขวด‬ เป็นต้น น้ำที่ใช้ล้างควรมีการบำบัด #ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ก่อนที่จะนำมาใช้ ‪#‎วิธีการบำบัดน้ำ‬ มีหลายหลายวิธี แต่ที่นิยมใช้ในบ้านเราที่สุด คือ ‪#‎การเติมสารละลาย‬ ‪#‎เติมคลอรีน‬ ‪#‎เติมกรดเกลือHCL‬ ‪#‎เติมแพค‬ ‪#‎เติมปูนขาว‬ เพื่อ ‪#‎ปรับสภาพน้ำก่อนใช้‬

- ปั๊มจ่ายคลอรีนสำหรับฆ่าเชื้อโรคในงานบ่อบำบัดน้ำเสีย  Water treatment System
- ‪#ปั๊มเติมคลอรีน‎เพื่อปรับสภาพน้ำก่อนใช้ ‬Drinking Water
- ปั๊มจ่ายเคมีเพื่อป้องกันตะกรัน  Chemical Feed
- เครื่องมือวัดค่าคลอรีนในระบบน้ำเสีย  Controller
- เครื่องวัดค่า Conductivity ใน Cooling Tower

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณชนะชัย (ฝ่ายการตลาด) 0917741197,022618818  chja@sreichcompany.com  หรือ www.sreichcompany.com


โดย:  คุณชนะชัย (ฝ่ายการตลาด)  [21 มิ.ย. 2559 09:48]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

เอส ไรคส์ จำหน่ายปั๊มเคมี นำเข้าจากยุโรป สำหรับเติมเคมีบำบัดน้ำเสียที่มาจากอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ปั๊มสูบส่งเคมีในบ่อบำบัดน้ำเสียภาคการผลิต ที่ใช้น้ำเป็นองค์ประกอบ ก่อนที่จะทิ้งน้ำเสียนั้น ปั๊มกรด ปัั๊มด่าง เพื่อปรับสภาพน้ำ ปั๊มสูบส่งน้ำเสีย ปั๊มสูบส่งน้ำเสียอัดฟิลเตอร์กรอง
ปั๊มอีเม็ค EMEC เป็นปั๊มผลิตจากประเทศอิตาลี มาตรฐานยุโรป วัสดุหัวปั๊มมีให้เลือกตามเคมีที่ต้องการดูดจ่าย เช่น หัวปั๊ม PVDF, PP, PVC, SS และมีให้เลือกการใช้งานแบบแมนนวล หรือแบบดิจิตอล ตามระบบบำบัดที่ลูกค้าต้องการ
ปั๊มแทปโฟล TAPFLO เป็นปั๊มผลิตจากประเทศสวีเดน มาตรฐานยุโรป สำหรับสูบส่งเคมี ของเหลว ของหนืด สูบอัดเข้าฟิลเตอร์กรอง filter press ด้วยปั๊มขับเคลื่อนด้วยลม AODD
เอส ไรคส์ ยินดีบริการด้วยปั๊มคุณภาพ และตรงตามความต้องการใช้งาน และบริการที่รวดเร็ว
ติดต่อเอส ไรคส์ 022618818 หรือไลน์ไอดี sreich หรือ info@sreichcompany.com www.sreichcompany.com

โดย:  ปั๊มเติมเคมี  [6 ธ.ค. 2560 10:01]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้