สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

REACh ครอบคลุมถึงแค่ไหนครับ

รบกวนสอบถามด้วยครับว่าผมเป็นผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ประเภทเสื้อคลุมผ่าตัดกับแผ่นรองผ่าตัด ซึ่งมีการใช้ Non Woven และ Plastic Laminate มากในผลิตภัณฑ์ โดยส่งออกไปยัง EU เกือบ 100% จึงอยากเรียนถามว่า:
- ได้รับทราบมาว่าสารเคมีที่จะต้องทำการจดทะเบียน จะต้องมี มากกว่า 1 ตันต่อปีขึ้นไป ไม่ทราบว่าอะไรคือสารเคมีที่มากกว่า 1 ตันที่ว่าครับ ไม่ทราบว่าจะหา List ได้ที่ไหน เพื่อเปรียบเทียบว่าองค์ประกอบในสินค้าอยู่ในข่ายหรือไม่ครับ
ขอบคุณมากครับ

โดย:  ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์   [28 ส.ค. 2550 17:50]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด EU REACH
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ตอบคำถามหลังก่อนนะครับ ว่า REACH กำหนดให้ต้องจดทะเบียนสารเคมีทุกชนิด (ที่ไม่ได้รับการยกเว้น) ที่มีการผลิตหรือนำเข้าในสหภาพยุโรปตั้งแต่ 1 ตันขึ้นไป ต่อปี
โดยสหภาพยุโรปได้ทำบัญชีสารเคมีที่ขายในประชาคมในเว็บไซต์ http://ecb.jrc.it/esis/  

โดยมาตรา 2 ของ REACH ของกล่าวถึงข้อยกเว้น
และภาคผนวก 4 และ 5 จะ list รายการสารเคมีที่ได้รับการยกเว้น

สามารถ download กฎหมาย REACH ได้ที่ http://reach.jrc.it/legislation_en.htm

หรือสามารถสั่งซื้อฉบับแปลไทยได้ที่ http://www.chemtrack.org/Message/F18-1.pdf

วันที่ 14 ก.ย. มีการสัมมนา REACH : Guidance for non-EU Exporters & SMEs สมัครที่ http://www.chemtrack.org/ ไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ  (ได้รับการสับสนุนจาก กระทรวงต่างประเทศ, responsible care  สภาอุตสาหกรรม และ สกว.) แต่รับสมัครถึง 30 ก.ย. รับ 200 ท่าน ครับ

ปล. คือไม่ค่อยคุ้นเคยกับเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นอุปกรณ์ที่คุณบอกมานึกไม่ออกอ่ะครับว่าเป็นไง ลองอ่าน ศึกษากฎหมายดูก่อนนะครับ มีอะไรสงสัยสอบถามเพิ่มได้ครับ



โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [29 ส.ค. 2550 11:27]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

reach ครอบคลุมสารเคมีทุกอย่างรวมถึงสารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ด้วย ยกเว้นสารเคมีใดที่มีกฎหมายอื่นควบคุมกำกับดูแลอยู่แล้ว  เช่นสารเคมีที่ในผลิตภัณฑ์อาหาร (เน้นที่อาหาร) เครื่องสำอาง เป็นต้น  ในกรณีที่เป็นสารเคมีในผลิตภัณฑ์มีเงื่อนไขอีกอย่างหนึ่งคือ สารที่ต้องจดทะเบียนต้องเป็นสารที่แพร่ออกสู่สิ่งแวดล้อมขณะใช้งานด้วย

โดย:  sos  [29 ส.ค. 2550 12:39]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณทั้งคุณปั๊ป และคุณ SOS ครับ
ถ้าอย่างงั้นถ้าไม่แพร่สู่สิ่งแวดล้อมขณะใช้งาน ก็ไม่อยู่ในข่ายสิครับ แต่ทำไมธุรกิจสิ่งทอ ซึ่งเป็นเสื้อผ้า แล้วระหว่างใช้งานไม่น่าจะแพร่ไปสู่สิ่งแวดล้อมทำไม่ถึงได้ตื่นตัวนักละครับ
ผลิตภัณฑ์ผมเป็นเสื้อคลุมผ่าตัด และผ้ารองผ่าตัด ซึ่งทำจากวัสดุหลัก ๆ จะเป็น ผ้า Non Woven (กระดาษ ผสมกับ Polyester) แล้วนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อคลุมผ่าตัด หรือพลาสติกเป็นผืน ๆ นำมาประกอบ ติดเทป ซีล หรือทากาว เป็นผ้าคลุมผ่าตัด หลังจากนั้นนำไปฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสีแกรมม่า ส่วนการใช้งานของลูกค้าไม่น่าจะทำให้เกิดแพร่สารเคมีออกสู่สิ่งแวดล้อมได้นะครับ ยกเว้นว่าลูกค้านำสินค้าที่ใช้แล้วไปทำลายไม่ถูกวิธี เช่น ฝังกลบ หรือเผาแบบ Open Air จึงอาจจะทำให้มีการแพร่สารเคมีออกสู่สิ่งแวดล้อมได้ครับ ไม่ทราบว่าอย่างนี้ต้องอยู่ในข่ายการจดทะเบียนหรือเปล่าครับ

โดย:  ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ เจ้าของกระทู้  [29 ส.ค. 2550 14:44]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ลองพิจารณาคำจำกัดความของ intended to be release ตาม RIP 3.8 Guidance Document on requirements for substances in articles

A release of substances from articles is intended when:
• The release is essential for the end use function of the article  
   or vice versa, without the release of the substances, the
   article would not work sufficiently.

• The release contributes to a quality or minor function of the
  article, or, in other words the, re-lease contributes to an
 ‘added value’ of the article, which is not directly connected to
  the end use function.

สามารถ download RIP 3.8 ฉบับเต็มได้ที่ http://ecb.jrc.it/documents/REACH/RIP_FINAL_REPORTS/RIP_3.8_ARTICLES/RIP_3.8_Final_report_Draft_TGD_May_2006.pdf

- ถ้าคิดว่าไม่มีสารใดแพร่กระจายออกมาจากผลิตภัณฑ์ ก็ไม่ต้องจดทะเบียนครับ
- แต่ถ้าใช้ substance of very high concern อาจต้อง notify ครับ
- RIP 3.8 กำลังมีการปรับปรุงอยู่ครับ คาดว่าฉบับแก้ไขปรับปรุงน่าจะออกประมาณปลายปีนี้ อย่างไรต้องรอติดตามครับว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [29 ส.ค. 2550 17:36]
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

เพิ่งเห็นว่า มีทากาว ด้วยครับ อันนี้อาจต้องจดทะเบียนครับ (ไม่แน่ใจ)

ส่วน "พลาสติกเป็นผืนๆ" ไม่แน่ใจอีกเหมือนกันว่า เข้าข่าย preparation หรือ article ครับ  
รอ คุณ SOS มา confirm นะครับ

Disclaimer : The information in this answer does not constitute legal advice. ChemTrack  does not accept any liability with regard to the content of this answer.


โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [29 ส.ค. 2550 17:46]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :6

หากผู้ประกอบการมั่นใจว่าสินค้าของตนไม่มีสารเคมีแพร่ออกสู่สิ่งแวดล้อม  เมื่อใช้งานตามปกติ  ก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนสารนั้น  แต่ไม่แน่ใจว่าเมื่อถึงตอนกำจัดทิ้งจะยังมั่นใจได้หรือไม่  ระเบียบ reach ก็เขียนเรื่องการกำจัดไม่ชัดว่ามีเกณฑ์อย่างไร  แต่ที่แน่ ๆ ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบในสินค้าของตนตาม Product liability ซึ่งเข้มงวดมาก  หากมีข้อสงสัยให้มาถามผู้เชี่ยวชาญฝรั่งที่จะมาบรรยายเรื่องระเบียบนี้ในวันที่ 14 กันยายน 2550 ที่เซ้นจูรี่ปารค์

โดย:  sos  [29 ส.ค. 2550 17:51]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้