สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารเคมีในโรงพิมพ์ที่คนงานส่วนมากได้รับมีสารตัวไหนบ้างคะ?

สารเคมีในโรงพิมพ์ที่คนงานส่วนมากได้รับมีสารตัวไหนบ้างคะ?และถ้าทำอยู่ในช่วงตั้งครรภ์จะมีผลกระทบต่อเด็กในท้องไหมคะ ?

โดย:  my   [1 ก.พ. 2557 03:31]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด สารเคมีในสถานประกอบการและความปลอดภัยในการทำงาน  /  สารเคมีในอุตสาหกรรม
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ขออภัยนะครับ พอดีผมไม่ได้ทำธุรกิจโรงพิมพ์ เลยไม่แน่ใจว่าโดยปกติแล้วโรงพิมพ์ใช้สารเคมีอะไรบ้าง  ผมขอแนะนำอย่างนี้นะครับ

1) ให้ไปดูว่าโรงพิมพ์ใช้สารเคมีอะไรบ้าง ซื้อมาจาก Supplier ใด ลองทำรายชื่อบัญชีสารเคมีที่ใช้ในโรงพิมพ์ดู  ถ้าให้ผมเดาน่าจะเป็นหมึกพิมพ์ ผมไม่แน่ใจมีสารเคมีจำพวกสี ทินเนอร์ แลคเกอร์หรือไม่ครับ  
2) ให้ร้องขอเอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมีมาจาก Supplier ทั้งหมดที่ขายสารเคมีให้โรงพิมพ์ โดยเอกสารเหล่านี้สามารถร้องขอได้ในฐานะลูกค้าที่มีความเป็นห่วงด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมของการใช้สารเคมี
3) คงต้องรบกวนอ่านเอกสารเหล่านั้นว่ามีอันตรายเมื่อมีการรับสัมผัสในทางต่าง ๆ เช่น หายใจ กิน สัมผัส อย่างไร  และดูว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ แบบเฉียบพลัน หรือแบบสัมผัสเป็นระยะเวลายาวนาน  ดูการจำแนกความเป็นอันตรายของสารต่าง ๆ
4) เอกสารส่วนใหญ่น่าจะจัดทำมาเป็น ภาษาอังกฤษ น่าจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้านภาษาบ้างครับ  หรืออาจจะร้องขอตั้งแต่ตอนต้นว่าขอเอกสารที่เป็นภาษาไทยเลยครับ  จะได้อ่านและเข้าใจได้ง่าย

โดยปกติแล้ว หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์รับสัมผัสสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย มักจะมีผลกับเด็กอ่อนในครรภ์ด้วยครับ  ทางที่ดีควรสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลตามที่เอกสารข้อมูลความปลอดภัยสารเคมีที่ใช้นั้น ๆ แนะนำครับ เพื่อความปลอดภัย

ลองทำตามที่ผมแนะนำก่อนนะครับ  หวังว่าคงจะไม่ยากเกินไปครับ  

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [4 ก.พ. 2557 14:30]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้