สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

GCMS

เนื่องจากผมทำการวิเคราะห์ฟีโรโมนเพศของแมลง โดยการสกัดด้วย Dichloromethane แล้ววิเคราะห์ด้วยเครื่อง GCMS ได้ผลคือ แมลงในสปีชีส์เดียวกันมีลักษณะของกราฟที่เหมือนกัน และมีค่า Retention time ในแต่ละพีคเท่ากัน แต่เมื่อเทียบกับ library ในเครื่องกลับได้ผลว่า ในพีคที่ Retention time เดียวกันของแต่ละตัวในสปีชีส์เดียวกันกลับเป็นสารเคมีที่ต่างกัน จึงมีคำถามว่า
1) ถ้าพีคของกราฟที่ได้จากแมลงแต่ละตัวในสปีชีส์เดียวกัน มีลักษณะที่เหมือนกัน และมีค่า Retention time ของแต่ละพีคเท่ากัน สารเคมีของพีคใน Retention time เดียวกันนั้น ต้องเหมือนสารชนิดเดียวกันหรือไม่
2) พีคของกราฟที่มีค่า Retention time กัน สามารถเป็นสารชนิดเดียวกันได้หรือไม่ เช่น Rt ที่ 11 เป็นสาร a แล้ว Rt ที่ 15 จะเป็นสาร a อีกได้หรือไม่
3) ในบางพีคเมื่อเทียบกับ library แล้วมีค่าความเหมือนกับสารหลายสารในเปอร์เซนต์ที่เท่ากัน เช่น คล้ายสาร a = 98%, คล้ายสาร b = 98%, คล้ายสาร c = 98%  เราจะมีวิธีวิเคราะห์อย่างไร ว่าเป็นสารใด

สรุปคือตอนนี้ผมสามารถสกัดสารได้ แต่เมื่อวิเคราะห์โดย GCMS แล้วไม่สามารถบอกได้ว่าสารที่สกัดได้ประกอบด้วย สารเคมี อะไรบ้าง

โดย:  insect pheromone   [5 มี.ค. 2557 14:55]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เรียน ท่าน Insect Pheromone,

เอ! ผมก็ผ่านมานานจนลืมเกือบหมดแล้วครับ

เอาเป็นว่า ปกติแล้ว peak ที่ปรากฎขึ้น น่าจะเป็น Specific Characteristic ของสารแต่ละชนิดนะครับ

และตามความจริงแล้ว เครื่องมือวิเคราะห์ทั้งหลาย ไม่สามารถบอกว่ามันพบ"สาร"อะไรโดยตรงนะครับ แต่มันจะบอกตามคุณสมบัติเฉพาะที่มันตรวจจับเจอ แล้วรายงานผลออกมาให้เราทราบครับ

มนุษย์เราเองนี่แหละครับ ที่เป็นคนกำหนดว่า peak ใด หมายถึงอะไร

ทีนี้ คุณ Insect Pheromone คงต้องมองให้ลึกอีกนิดนะครับว่า ขั้นตอนการก่อเกิด peak นั้นๆน่ะ มาได้ไง เช่น (สมมุติ) เมื่อเกิด peak หนึ่งขึ้นจากสารหนึ่ง โดยpeak นั้นเกิดจากการ Energy Absorption โดย Functional group หนึ่งแล้ว สารนั้นๆ ยังอาจสามารถก่อให้เกิด peak อื่นขึ้นได้อีก จากการเกิดEnergy Absorption โดย Functional groupอื่น ที่อยู่ในสารนั้นๆเองก็ได้นะครับ

เอาเป็นว่า ท่านลองดูทฤษฎีลึกๆ ของ GCMS อีกครั้งนะครับ หรือไม่ก็อาจลองถามผู้ผลิตเครื่องมือนี้ดูก็ได้นะครับ ท่านอาจได้ข้อมูลที่ดีกว่าของผมเป็นแม่นแท้

ขอให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วนะครับ
Prasit

โดย:  Prasit  [10 มี.ค. 2557 13:36]
ข้อคิดเห็นที่ 2:3

ขอบคุณคุณ Prasit มากนะครับ

โดย:  insect pheromone  [25 มี.ค. 2557 07:59]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

แนะนำเพิ่มเติมค่ะ
ถ้าพอจะมีสารที่สงสัย อาจใช้สารตัวนั้นใส่ลงไปเป็น internal reference ได้ ถ้าเป็นสารเดียวกัน พีคจะซ้อนกันและเพิ่มสูงขึ้น อีกทีก็อาจจะใชควบกับ mass spect.

โดย:  สุชาตา  [26 มี.ค. 2557 09:26]
ข้อคิดเห็นที่ 4:5

ขอบคุณคุณ สุชาตา มากครับ เดี๋ยวจะลองทำดูครับ

โดย:  insect pheromone  [12 เม.ย. 2557 20:39]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้