สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารเคมีในเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์

1.ทราบมาว่า สารเคมีในเคมีภัณฑ์ตามระเบียบ REACH  ไม่ต้องจดทะเบียนตัวเคมีภัณฑ์ แต่ให้จดทะเบียนสารที่เป็นองค์ประกอบในนั้น อยากทราบเพิ่มเติมว่าถ้าองค์ประกอบในเคมีภัณฑ์เป็นดังสมการนี้ a+b=c ผลิตภัณฑ์ c ที่เกิดขึ้นต้องจดทะเบียนหรือไม่ (ทั้งในกรณีที่สาร c เป็นสารอันตรายและไม่อันตราย)
2. ในการผลิตไม้แผ่นสำเร็จรูปมีการใช้กาว และ แล็คเกอร์ในผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าหากว่าสารนั้นมีคุณสมบัติระเหยได้ง่าย และไม่หลงเหลืออยู่ในผลิตภัณฑ์แล้ว เช่น แล็คเกอร์ อยากทราบว่ายังต้องจดทะเบียนสารนั้นอีกหรือไม่
ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  ผู้ประกอบการ   [5 ก.ย. 2550 14:01]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด EU REACH
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ตอบข้อ 1 ครับ คุณผู้ประกอบการครับ คำถามยกตัวอย่างมาไม่ชัดเจนครับว่า A กับ B คืออะไร เป็น polymer, intermediate ฯลฯ เพราะคำตอบจะไม่เหมือนกันโดยขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตด้วย ช่วยบอกให้ชัดเจนด้วยครับ (ถ้าไม่สะดวกบอกในเว็บไซต์ e-mail มาก็ได้ครับ)

ความคิดเห็นโดยส่วนตัวแล้ว C ไม่ใช่เคมีภัณฑ์ หรือ preparation ครับ C เป็นสารเคมี จากนิยามตามมาตรา 3

Preparation: means a mixture or solution composed of two or more substances

ปล. ดูคำว่า mixture กับ solution ครับ (ต้องเป็นสารที่ผสมกันแล้วไม่เกิดปฏิกริยากันครับ)

2) ถ้าแน่ใจและมั่นใจว่า เวลาใช่ผลิตภัณฑ์ของคุณไม่มีสารใดแพร่กระจายออกมา (intended to be released under normal and reasonably foreseeable condition of use) ก็ไม่ต้องจดทะเบียนครับ แต่ถ้าสารนั้นเป็นสารที่ต้องระวังอย่างยิ่ง (SVHC) อาจต้องจดแจ้ง (notify) ครับถ้าเข้าเกณฑ์

Disclaimer : The information in this answer does not constitute legal advice. ChemTrack  does not accept any liability with regard to the content of this answer.

โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [5 ก.ย. 2550 16:14]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

อยากชวนคุณผู้ประกอบการมาร่วมกลุ่มศึกษาเรื่อง REACH ค่ะ  เพราะจะช่วยให้เราต่างก็เรียนรุ้เรื่องนี้ได้รวดเร็วและมากขึ้นด้วย  บางคำถามตอบไปแล้วอาจมีมุมแย้งได้  เพราะตีความต่างกัน ถ้าได้ศึกษาร่วมกันจะเห็นภาพชัดขึ้น

โดย:  sos  [6 ก.ย. 2550 08:55]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

การเข้ามาร่วมสามารถสมัครเป็น REACH MEMBER จะได้ร่วมกันวิเคราะห์ว่าผู้ประกอบการจะถูกกระทบแค่ไหน อย่างไร โปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [12 ก.ย. 2550 10:36]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้