สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

แอลดีไฮด์ คีโตน

อยากทราบว่า แอลดีไฮด์และคีโตน เราสามารถนำสารไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้างหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตอย่างไร มีคุณสมบัติอย่างไร แล้วข้อมูลทางวิชาการจะสามารถหาได้จากแหล่งใด

โดย:  zoz   [9 ก.ย. 2550 00:35]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากได้เอกสารทางวิชาการด้วยอ่ะคับ เอกสากภาษาอังกิดด้วยก้อได้ หรือจะเป็นแหล่งที่จะหาข้อมูลเหล่านี้ก็ได้คับ จนปัญญาในการหาข้อมูลแล้วจิงๆ

โดย:  zoz  [9 ก.ย. 2550 00:58]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ลองสืบค้นที่เครือข่ายฐานข้อมูลที่http://www1.stkc.go.th/libraryDatabaseSearch.php ดูนะค่ะ ข้อมูลวิชาการ ไม่ทราบว่าเข้าไปสืบค้นวารสารวิชาการตามห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ ดูแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ได้ลองน่าจะเข้าไปค้นดูค่ะ ค้นออนไลน์ก่อนก็ได้ค่ะ

โดย:  chemtrack ทีมงาน ChemTrack  [9 ก.ย. 2550 16:16]
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :3

แอลดีไฮด์ และ คีโตน เป็นกลุ่มของสารเคมีที่มีหมู่ C=O อยู่ครับ แต่อีก 2 แขนของ C จะจับสารอื่น ๆ ที่แตกต่างกัน คือ ถ้าเป็น Aldehyde แขนหนึ่งต้องจับกับ H ส่วนอีกแขนก็จับกับกลุ่มไฮโดรคาร์บอนอื่น ๆ ส่วน Ketone ทั้ง 2 แขนจะจับกับกลุ่มโฮโดรคาร์บอนอื่นครับ สารทั้ง 2 กลุ่มมีทั้งที่เป็นสารธรรมชาติและสารที่ถูกสร้างขึ้น ครับ ประโยชน์และโทษก็ขึ้นกับว่าเรากำลังดูสารชนิดไหนอยู่ครับ (เพราะทั้ง 2 ตัวเป็นส่วนหนึ่งของสารเท่านั้น ไม่ใช่ตัวสารเอง) คุณสมบัติและข้อมูลการวิเคราะห์ก็เช่นเดียวกันครับ ต้องระบุมาก่อนว่าเป็นสารไหน แต่ถ้าจะดูคร่าว ๆ ก็ลองใส่ keyword ว่า aldehydes กับ ketones ใน search engine ต่าง ๆ ดูก็ได้ครับ เดี๋ยวก็มีข้อมูลหลั่งไหลพรั่งพรูออกมาให้อ่านกันนะครับ

โดย:  supersert  [9 ก.ย. 2550 17:30]
ข้อคิดเห็นที่ 3:4

ไม่ทราบว่าต้องการข้อมูลขนาดไหนนะคะ ปกติแล้วสารพวกนี้หากหาตามหนังสือเกี่ยวกับเคมีอินทรีย์ก็น่าจะพอมีคำอธิบายไว้ค่ะ
หากต้องการข้อมูลเบื้องต้น ก็ลองเข้าเว็บนี้ก็ได้นะคะ
http://en.wikipedia.org/wiki/Wiki
เป็นภาษาอังกฤษนะคะ ไม่รับประกันว่าจะสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ แต่สามารถหาข้อมูลพื้นฐานได้ค่ะ
search โดยใช้คำว่า aldehyde หรือ ketone หรือ aldehydes and ketone
อย่างที่คุณ supersert พูดไว้นะคะว่าการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับสารเคมีแต่ละตัว หากคุณ zoz ต้องการทราบว่าสารเคมีตัวไหนอยู่ในตระกูลหรือเป็นอนุพันธ์ของอัลดีไฮด์หรือคีโตน  ในเว็บวิกิได้บอกไว้แล้วค่ะ
ลองดูนะคะ
ถ้าขาดเหลือข้อมูลอะไรก็มาถามอีกได้ค่ะ

โดย:  เอ๋ ทีมงาน ChemTrack  [10 ก.ย. 2550 08:17]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :5

อีกแหล่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมของมหาวิทยาลัย ค่ะ สามารถเข้าไปได้ที่หน้า เว็บของทุกมหาวิทยาลัย แล้วก็เลือก ฐานข้อมูลสหบรรณานุกรมมหาวิทยาลัย แล้วค้นด้วยคำว่า แอลดีไฮด์ และ คีโตน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีข้อมูลมากมายค่ะ (ค้นด้วยทางเลือก หัวเรื่องค่ะ)

โดย:  นางสาวสุภาพร ชัยธัมมะปกรณ์  [10 ก.ย. 2550 08:18]
ข้อคิดเห็นที่ 3 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :6

แอลดีไฮด์ (aldehyde) คือ สารประกอบคาร์บอนิลชนิดหนึ่งมีสูตรทั่วไปเป็น R - C - H O หรือ RCHO มีหมู่คาร์บอกซาลดีไฮด์ (C-H) เป็นหมู่ฟังก์ชัน
การเรียกชื่อ เรียกชื่อตามจำนวนคาร์บอนอะตอมทำนองเดียวกับแอลกอฮอล์ แล้วลงท้ายด้วย "……….ล) เช่น CH3CHO อ่านว่า เอทานอล CH3CH2CH2CH อ่านว่า บิวทานอล
  คีโตน (ketone) เป็นสารประกอบคาร์บอนิลชนิดหนึ่งที่มีสูตรทั่วไปเป็น R-C-R' มีหมู่ฟังก์ชันเป็นหมุ่คาร์บอนิล (-C-) การเรียกชื่อ ใช้หลักการเดียวกับการเรียกชื่อแอลดีไฮด์ แต่เปลี่ยนเสียงท้ายเป็น "……าโนน.
  ประโยชน์ คีโตนทีมีประโยชน์มาก ได้แก่ แอซีโตน เป็นของเหลวระเหยง่าย ละลายน้ำได้ดี ละลายสารอินทรีย์อื่น ๆ ได้ดี เช่น เป็นตัวทำละลายพลาสติก แลกเกอร์ และไฟเบอร์
  ข้อมูลจากวิชาการ.com

โดย:  นางสาวไอลดา จิตจะกูล  [10 ก.ย. 2550 11:04]
ข้อคิดเห็นที่ 4:7

ขอบคุณมากคับ ^^

โดย:  zoz  [10 ก.ย. 2550 23:29]
ข้อคิดเห็นที่ 5:8

สมบัติทางเคมีของแอลดีไฮด์ คืออะไรครับ

โดย:  ณัฐวุฒิ  [17 ก.พ. 2566 21:59]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้