สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

การขนส่งภาชนะบรรจุ Ethyl alcohol

บริษัท มีการบรรจุ Ethyl alcohol ในภัง 200 ลิตรที่เป็นพลาสติก ซึ่งมีการขนส่ง การถ่ายเท ทำให้Ethyl alcohol มีการไหลที่เร็วเนื่องจากเกิดการกระแทก สามารถเกิดไฟฟ้าสถิตได้ไหมและมีโอกาสที่จะเกิดการระเบิดหรือเกิดไฟไหม้ได้ไหมคะ ถ้ามีต้องนำเนินการแก้ไขอย่างไร
*ประจุไฟฟ้าสถิตสามารถสะสมได้ไหม

โดย:  จิระนันท์   [15 มิ.ย. 2559 09:12]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

โดยหลักแล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดไฟฟ้าสถิตย์ เนื่องจากเกิดการเสียดสีของวัสดุ
อย่างไรก็ตามถ้าวัสดุมีความชื้น การเกิดไฟฟ้าสถิตย์ก็จะลดลง(หรือไม่เกิดเลยก็ได้)ครับ

ถ้าถามว่าจะเกิดระเบิดหรือไฟไหม้ไหม ตอบยากครับ ท่านคงต้องดูสภาวะของการระเบิดหรือไฟไหม้นั้นประกอบด้วยอะไร ถ้าสภาวะที่เป็นอยู่ ไม่ครบหรือไม่ตรงตามเงื่อนไข การระเบิดหรือไฟไหม้ก็ไม่เกิดขึ้น
ต้องแก้ไขอย่างไร-โดยทั่วไปแล้วถ้ากังวลเรื่องไฟฟ้าสถิตย์ ก็ต้องหาทางระบายมันออกให้ไวที่สุด โดยปกติแล้วจะใช้วิธีต่อสายดิน(สายกราว์น) แต่ภาชนะของท่านเป็นพลาสติก การต่อสายดินน่าจะไม่มีผลใดๆ ท่านเปลี่ยนเป็นภาชนะโลหะได้รึเปล่าครับ

สุดท้าย ประจุไฟฟ้าสถิตย์สะสมได้ครับ โดยมันจะสะสมจนถึงระดับหนึ่ง แล้วก็จะเกิดการถ่ายเทประจุออกไปครับ (ลักษณะเป็นประกายเหมือนฟ้าผ่าน่ะครับ) ศักย์ของไฟฟ้าสถิตย์สูงมากๆๆนะครับ ไม่งั้นมันกระโดดผ่านอากาศไม่ได้แน่ๆ

ขอแนะนำเพิ่มเติมนะครับ มีบริษัทที่ขายพวกอุปกรณ์กำจัดไฟฟ้าสถิตย์ ซึ่งเขาน่าจะมีข้อมูลเพียงพอที่ท่านต้องการทราบ ลองหาติดต่อดูนะครับ

ขอแสดงความนับถือ
Prasit


โดย:  Prasit  [15 มิ.ย. 2559 11:52]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

สารไวไฟ หากมีการเคลื่อนไหว หมายถึงมีการถ่ายโอนจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง สามารถเกิดไฟฟ้าสถิตได้ และจำเป็นต้องมีการต่อสายดิน (Earthing หรือ Grounding) นั่นหมายความว่าในขณะที่มีการถ่ายจากถังพักบรรจุไปยังภาชนะบรรจุเล็กๆ เช่น ถัง 200 ลิตร จำต้องมีการต่อสายดิน

แต่หากว่ามองเพียงด้านการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายขึ้นรถขนส่งหรือลงจากรถในลักษณะถัง 200 ลิตร หรือจัดเก็บในคลังสินค้านั้น ไม่มีความจำเป็นต้องต่อสายดินครับ

ลองอ่านเอกสาร คู่มือการจัดการสารเคมีอันตรายสูงของสำนักเทคโนโลยีความปลอดภัย กรมโรงงานอุตสาหกรรมดูครับ  ลองเน้นดูสารที่มีความไวไฟเหมือนกันกับ Ethyl Alcohol จะได้ประโยชน์มากครับ

http://php.diw.go.th/safety/?page_id=815

หากมีคำถามเพิ่มเติมลองสอบถามเพิ่มมานะครับ ขอบคุณครับ


โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [17 มิ.ย. 2559 09:51]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3


บริษัท เอส ไรคส์ จำหน่าย ปั๊มทนทานสารเคมี สำหรับอุตสาหกรรมของคุณ

การเลือกปั๊มเพื่อใช้ในกระบวนการทำงาน ให้เหมาะสมกับสารเคมี เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อมิให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น การรั่วซึมของสารเคมี การชำรุดของอะไหล่ปั๊มก่อนกำหนด หรือปริมาณการไหลของสารเคมีไม่คงที่ หรือไม่เป็นไปตามที่กำหนด ด้วยประสบการณ์ของทีมงานเอสไรคส์ มากว่า 10 ปี ทำให้เราเข้าใจความต้องการของทุกอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญของเราสามารถวิเคราะห์ปัญหาได้ตรงประเด็น และนำเสนอวิธีการแก้ไขให้คุณได้อย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการ

อุตสาหกรรมและกระบวนการที่เราให้บริการ

- ปั๊มดูดอาหาร เครื่องดื่ม : ผลิตสินค้าเพื่อบริโภค , ผลิตเครื่องดื่ม , ผลิตเบเกอรี่ , ผลิตเครื่องสำอางค์ , กระบวนการที่เน้นสุขอนามัย  อาทิ นม, ครีม, โยเกิร์ต, ครีมชีส, ชีสเหลว, เครื่องปรุงแต่งกลิ่น, เครื่องปรุงแต่งสี, เครื่องปรุงแต่งรส, น้ำผลไม้, เบียร์, เหล้า, สาโท, ไวน์ ฯลฯ
- งานประปา ระบบบำบัดน้ำดี น้ำเสีย ปรับสภาพน้ำ : การจัดการกากตะกอนกระบวนการอัดฟิลเตอร์เพลส กระบวนการบำบัดน้ำเสีย การปรับสภาพน้ำ จ่ายสาร flocculants การจ่าย เติมกรด ด่าง หรือสารเคมี ระบบนาโนฟิวเทรชั่น
- ปั๊มจ่ายน้ำยาชุบ เคลือบพื้นผิว : สารเติมแต่งสี, กาว, น้ำยาเคลือบ, หมึก, สี, ลาเท็กซ์, ยาง, กรด, เรซิ่น, ย้อมสี, สารละลาย
- ปั๊มดูดหมึกพิมพ์ ผลิตสี ผลิตหมึก โรงงานพิมพ์ถุง : สีน้ำ, สีทาบ้าน, สีอคริลิค, หมึก, สีย้อม, สีเคลือบผนัง, ตัวทำละลาย, แล็คเกอร์
- ปั๊มจ่ายสารเคมี ในโรงงานผลิตเคมี บรรจุเคมี : กรด, ด่าง, แอลกอฮอล์, ตัวทำละลาย, น้ำยาง, อิมัลชัน
- ผลิตยา บรรจุยา งานวิจัยในห้องทดลอง คลินิก ผลิตเวชสำอางค์ ผลิตเครื่องสำอาง : การจ่ายสารเคมี, โปรตีนเหลว, วัคซีน, เซรุ่ม, พลาสม่า, ไซรัปส์ การบรรจุ การจ่าย การดูดครีม, ยาสีฟัน, แอลกอฮอล์, เจลฟิวเตรชั่น
- ระบบคูลลิ่ง - การระบายอากาศในตึก อาคาร : คลอรีน, น้ำยาตะกรัน, สารตกตะกอน
- ปั๊มจ่ายน้ำยาฟอกเยื่อกระดาษ : กาว, ซีเมนต์, สารละลายข้น, สารยึดผิว, ของเหลว, เรซิ่น, โซเดียม ซิลิเกต, ไทเทเนียม ออกไซด์
- ปั๊มจ่ายน้ำมัน ในงานผลิตเครื่องจักร งานจักรกล – Workshop : น้ำมัน, ไขมัน, ตัวทำละลาย, น้ำ, ของเหลวช่วยระบายความร้อน, น้ำมันหล่อลื่น, น้ำมันเครื่อง
- ปั๊มจ่ายน้ำยาชุบผิว ในอุตสาหกรรมเหล็ก อลูมิเนียม เหล็กชุบสังกะสี กระบวนการชุบ : การขนถ่าย, การกรอง, การหมุนเวียนน้ำยาชุบผิว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  คุณชนะชัย (ฝ่ายการตลาด)  0917741197 , 022618818  chja@sreichcompany.com  หรือ  www.sreichcompany.com



โดย:  คุณชนะชัย (ฝ่ายการตลาด)  [21 มิ.ย. 2559 09:35]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ คะ จะนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้ในสถานประกอบการคะ

โดย:  จิระนันท์  [30 มิ.ย. 2559 16:40]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้