สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

sds ต่างจาก msds อย่างไร

sds ต่างจาก msds อย่างไร ขอความกระจ่าง

โดย:  sds ต่างจาก msds อย่างไร   [20 ก.พ. 2561 00:06]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เอกสารทั้ง 2 ตัวมีเป้าหมายเดียวกันคือให้ข้อมูลของสารเคมีเพื่อประโยชน์ในการประกอบการเกี่ยว่กับสารเคมีนั้นได้อย่างปลอดภัย

MSDS เป็นชื่อที่เรียกมาแต่เก่าก่อน ซึ่งแต่ละประเทศต่างคนต่างทำ ยังไม่มีการกำหนดหัวข้อ  เกณฑ์ต่าง ๆ เป็นระบบเดียวกัน จึงเกิดปัญหาสื่อสารไม่ตรงกัน จึงนำมาสู่การพัฒนาระบบ GHS ขึ้นมาใช้ให้เหมือนกันทั่วโลก

SDS คือเอกสารที่แสดงข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมี ที่ระบบ GHS กำหนดขึ้นให้ทำแบบเดียวกัน โดยต้องมีหัวข้อ 16 หัวข้อ เรียงตามลำดับ

โดย:  วลัยพร  [2 มี.ค. 2561 16:13]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ตามที่คุณวลัยพรอธิบายเลยครับ

1. MSDS - Material Safety Data Sheet เป็นชื่อเก่าที่ไม่มีมาตรฐานโลกกำกับอย่างชัดเจน

2. SDS - Safety Data Sheet เป็นมาตรฐานโลกใหม่ตามข้อกำหนดของระบบการจำแนกและติดฉลากสารเคมีที่เป็นระบบเดียวกันทั่วโลก Globally Harmonized System of Classification and Labelling of Chemicals เป็นระบบที่กำกับดูแลตามลักษณะความเป็นอันตรายครับ

3. e-SDS (extended Safety Data Sheet) ในสหภาพยุโรปและประเทศพัฒนาแล้วหลายๆ ประเทศจะร้องขอให้ทำ e-SDS ซึ่งเป็นเอกสารข้อมูลความปลอดภัยที่อยู่บนพื้นฐานของความเสี่ยง  (Risk-based Document) ส่วนในประเทศไทยยังไม่บังคับ น่าจะใช้เวลาอีกหลายปีอยู่ครับ  

เอกสารที่เป็น Risk based จะมีข้อมูลเพิ่มเติมอ้างอิงด้านการใช้งานที่ถูกต้อง ค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสที่ใช้ในการประเมินความเสี่ยงต่างๆ มาตรกา่รการจัดการความเสี่ยง

รอตามความเป็นไปของกฏหมายในบ้านเรานะครับ  แล้ว e-SDS วันหนึ่งมันจะมาครับ

โดย:  เฉลิมศักดิ์ กาญจนวรินทร์  [8 มี.ค. 2561 14:03]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

 ขอบคุณสาระน่ารู้

โดย:  Nantima MSDS . SDS  [23 มี.ค. 2562 10:45]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

ถ้าอย่างนั้น เ1. ราไม่สามารถบอกได้ว่า SDS = MSDS  ถูกมั้ยคะ  มันจะเท่ากันได้ก็ต่อเมื่อ  MSDS นั้น ได้ทำขึ้นมาตามระบบของ GHS  เราจึงจะบอกได้ว่า MSDS นั้นคือ SDS  เดียวกัน เพราะทุกวันนี้ยังเห็นเอกสารเขียนเป็น MSDS อยู่  แม้ว่าจะมี 16 ข้อ ซึ่งไม่ทราบการจัดทำทำอย่างไร  2. การหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมาใส่ รวมๆ มา เพื่อให้ครบ 16 ข้อ แบบนี้เราจะเรียก SDS ได้หรือไม่ค่ะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

โดย:  yuwadee  [6 ส.ค. 2564 08:37]
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

หลายบริษัทมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องชื่อเรียกว่าตกลงจะเรียก SDS หรือ MSDS ดีจริงๆหากพุดให้เข้าใจง่ายๆเพิ่มเติมจากคอมเม้นด้านบนก็คือ MSDS เป็นชื่อเก่าที่ราชการบางกระทรวงที่เกี่ยวข้องเคยไปเอาของต่างประเทศมาเมื่อหลายปีก่อนก็ใช้ชื่อ MSDS มาเรื่อยทีนี้เมื่อราชการเราเรียก MSDS ไม่ว่าจะเป็นการส่งรายงานสารเคมีหรือการ Audit บาล ๆๆๆ อะไรก็ตาม จป ก็เรียกตามๆไปว่างั้นเถอะก็ในเมื่อราชการพูดชื่อนี้เราก็ต้องตามสินะ ทีนี้เกิดอะไรขึ้นจู่ๆมาเรียก SDS หักกันกลางลำเปลี่ยนเอกสารกันแทบไม่ทัน ก็เพราะต่างประเทศเขาเริ่มอิงมาตรฐานของ GSH ซึ่งราชการเราก็อินเทรนแน่นอนอยู่แล้วในเมื่อมาตรฐานโลกปรับเราก็ต้องปรับแต่บังเอินมาตรฐานระบบ GSH เนี่ยเขาดันเรียกชื่อเอกสารรายละเอียดข้อมูลสารเคมีว่า SDS เราก็ต้องอิงชื่อและใช้ชื่อนี้นะครับ คงจะเข้าใจถึงที่มาแล้วนะครับ

ขอบคุณเครดิต: เซฟสิริ  <a href="https://www.safesiri.com/chemical/" rel="noopener noreferrer" target="_blank">อบรมการทำงานกับสารเคมี</a>กับที่นี่มาครับแน่นมากสอนดี

โดย:  สมพล  [25 ก.ย. 2564 23:51]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้