สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สอบถามสารเคมีที่ใช้ตกตะกอนน้ำเสียจากกระบวนการผลิต ครับ

         ตอนนี้ผมทำงานเกี่ยวกับระบบบำบัดน้ำเสียอยู่่บริษัทเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ครับ
ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียที่ควบคุมอยู่ใช้ สารส้มน้ำ (Aluminium Sulfate Alum) และโซดาไฟ (Sodium Hydroxide) ในการบำบัดน้ำเสียโดยการตกตะกอนสารเคมี (Precipitation) จากกระบวนการล้างและชุบสีรองพื้น ซึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มี Maker ขายสารเคมี บอกว่าโรงงานจำพวกล้างชุบเหล็กส่วนมากไม่ใช้ Aluminium Sulfate+Sodium Hydroxide ในการบำบัดน้ำเสียกัน เค้าใช้ Ferric Chloride+ Sodium Hydroxide ในการบำบัดน้ำเสีย
     โดยน้ำเสียที่มานั้นมีสารจำพวก Phosphate ผสมอยู่เช่น Zinc Dihydrogen Phosphate, Manganese Dihydrogen Phosphate, Nickel Dihydrogen Phosphate และสารประกอบเคมีอื่นๆ
     ซึ่งผลจากการที่ Maker เก็บน้ำเสียไปทำการ Jartest ปรากฏว่า Ferric Chloride+Sodium Hydroxide สามารถตกตะกอนน้ำเสียได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการใช้สารเคมี Alumnium Sulfate+Sodium Hydroxide ในปริมาณที่เท่ากัน
     ในทางปฏิบัตินั้นผมเห็นแล้วว่า Ferric Chloride+Sodium Hydroxide นั้นตกตะกอนน้ำเสียได้ดีกว่า Aluminium Sulfate+Sodium Hydroxide แต่ผมต้องการรู้ว่าในทางด้านหลักเคมีการตกตะกอนนั้น อะไรมันจับกับตัวอะไร ทำไม Ferric Chloride ตกตะกอนน้ำเสียได้ดีกว่า Aluminium Sulfate และ Sodium Hydroxide มีผลต่อการตกตะกอนอย่างไร  ซึ่งผมถาม Maker ไปเค้าบอกไม่ทราบ รู้แต่ว่ามันตกตะกอนได้ดีกว่า -*-
    ผมเลยรบกวนถามเพื่อนๆพี่ๆในบอร์ดนี้ อาจพอมีคำตอบครับ  ผมไม่ค่อยเก่งด้านเคมีซักเท่าไหร่ ช่วยอธิบายผมทีครับ

โดย:  Envi Consultant   [21 พ.ค. 2561 17:38]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้