สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

CAS no.9016-45-9

ดิฉันขอเรียนสอบถามว่าสินค้าที่ส่วนผสมของ CAS no. ดังกล่าวข้างต้นนำมาใช้เพื่อล้างผิวชิ้นงานก่อนนำมาชุบเคมีภัณฑ์  สินค้ารายการนี้นำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ทราบว่าจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่คะ  เนื่องจากไม่แน่ใจเพราะไม่ได้นำมาใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุขแต่อย่างใดค่ะ
 
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบด้วยค่ะ


โดย:  ดวงกมล   [1 ต.ค. 2550 11:12]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ตอบ คุณดวงกมลครับ

คุณดวงกมล ลองดูหน้าแรกของ web นี้ นะครับ tool bar ข้างบนสีฟ้าๆ ครับ เลือก "ค้นหา" > สารเคมี

คุณดวงกมลจะเห็นหน้า ค้นหาสารเคมีนะครับ เปลี่ยนช่อง ค้นหาจากชื่อสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์ เป็น ค้นหาจาก CAS แล้วคุณดวงกมลใส่หมายเลข CAS ที่ต้องการลงไป แล้วกดปุ่มค้นหาครับ

จะได้หน้า web ผลลัพธ์สารที่ต้องการ
[CAS. 9016-45-9] Nonylphenol ethoxylate กดชื่อสารนี้ จะได้ข้อมูล ข้อมูลสารเคมีโดยย่อ (ถ้าต้องการทราบ SDS ดูกดช่อง SDS) แต่ข้อมูลที่คุณดวงกมลต้องการอยู่ทางขวาบน "คลิกดูข้อมูลโดยละเอียด" เมื่อคลิกเข้าไปจะเจอข้อมูลของสารนี้เยอะแยะเลยครับ ให้ดูที่ ประกาศที่เกี่ยวข้อง กลางๆ หน้าอ่ะครับจะพบว่า สารที่ถามเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 (วัตถุอันตรายที่การผลิต การนำเข้า การส่งออก หรือการมีไว้ในครอบครองต้องได้รับใบอนุญาต) หน่วยงานควบคุมคือ อย. และกรมปศุสัตว์

ลองค้นดูนะครับไม่ยุ่งยาก ครับ



โดย:  ปั๊ป ทีมงาน ChemTrack  [1 ต.ค. 2550 11:39]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

เท่าที่ทราบมานะค่ะ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความสะอาด ไม่ว่าจะในบ้านเรือนหรือในโรงงานก็ตาม หากมีสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 และ 3 ผสมอยู่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนดของ อย. ค่ะ

แต่ก็ไม่แน่ใจว่าการใช้ทำความสะอาดชิ้นงานก่อนการชุบจะรวมอยู่ในข่ายด้วยหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบผลิตภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาตจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภททำความสะอาดพื้นโรงงาน ทำความสะอาดระบบท่อส่งต่าง ๆ ในโรงงานทำนองนี้ค่ะ ดังนั้นคุณดวงกมลคงต้องติดต่อสอบถามให้แน่ชัดนะค่ะที่ กลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย  สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย   โทรศัพท์ 0-2590-7000 หรือ http://www.fda.moph.go.th/psiond/newweb/psiond%2Dweb/



โดย:  chemtrack ทีมงาน ChemTrack  [1 ต.ค. 2550 12:12]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้