สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

MSDS

หากเราซื้อน้ำยาทำความสะอาดต่างๆเช่น น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว น้ำยาล้างห้องน้ำ จากห้าง มาใช้ภายในบริษัท ต้องมีการจัดทำ msds ไหมครับ

โดย:  Niao   [22 พ.ย. 2561 23:21]
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ในหลักการแล้ว กรณีที่เป็น consumer products แล้ว ไม่ต้องทำ SDS แต่จะเป็นเอกสารการใช้งานอย่างปลอดภัยที่จะให้ข้อมูลกับผู้บริดภคแทน ส่วน SDS จะเป้นเอกสารให้ข้อมูลสำหรับการใช้งานผลิตภัณฑ์เคมีในขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนเป็น consumer product

โดย:  chemtrack  [26 พ.ย. 2561 09:51]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ไม่แน่ใจว่า chemtrack เคยเห็นประกาศ GHS ของ อย ไหม

http://www.fda.moph.go.th/sites/Hazardous/SitePages/GHS.aspx

โดย:  FDA  [26 พ.ย. 2561 10:34]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

เรียน คุณ FDA
ทางเราเคยอ่านประกาศฯ เรื่อง GHS ของ อย. ค่ะ
ตามความเข้าใจแล้วคือคำถามถามว่าถ้าเขาซื้อผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายจากห้างมาใช้ในบริษัท เขาต้องทำ SDS หรือไม่ หรืออาจหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่เขาซื้อมานั้นต้องมี SDS แนบมาให้เขาด้วยหรือไม่
กรณีแรก เขาต้องทำ SDS หรือไม่ อันนี้ชัดเจนว่าไม่ต้องทำ เพราะเป็นผู้ใช้
กรณีหลัง ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ซื้อจากห้าง คือขายให้ผู้บริโภคทั่วไป ต้องแนบ SDS มากับสินค้าให้เขาด้วยหรือไม่ จึงตอบในหลักการตามข้างต้นไปค่ะ ซึ่งในประกาศฯ กำหนดให้ผู้ผลิต นำเข้า ต้องทำ SDS และฉลาก การสื่อสารผ่านฉลากมีข้อกำหนดชัดเจน แต่ในส่วนการส่ง SDS ให้ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคทั่วไปที่ไปซื้อสินค้าจากห้างหรือร้านขายของชำต่าง ๆ ยังอาจไม่ชัดเจนในแนวทางปฏิบัติหรือไม่ เพราะข้อมูล 16 หัวข้อใน SDS อาจไม่เหมาะสำหรับผู้บริโภคทั่วไป หากเข้าใจผิดพลาดอย่างไร ขออภัยด้วยค่ะ

โดย:  chemtrack  [26 พ.ย. 2561 16:21]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

ขอเอกสการmsds  ของน้ำยาล้างจานซันไลต์ ค่ะ จะเอามาเป็นเอกสารประกอบที่โรงงาน ว่าเราใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้อยู่ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  สุจิตรา  [21 ส.ค. 2563 11:44]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้