สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

Silvernano

ไม่ทราบว่าประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมการนำเข้าหรือจำหน่ายbiocide ที่เป็นซิลเวอร์นาโนสำหรับใช้ในวัสดุสิ่งทอหรือเปล่าค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

โดย:  หนึ่ง   [12 ต.ค. 2550 15:44]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตราย  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฏหมายควบคุมการนำเข้าหรือจำหน่ายวัสดุนาโนรวมถึงนาโนซิลเวอร์โดยตรง เพราะยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับด้านกฏหมาย หรือพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่ากฏหมายยังตามไม่ทันนาโนเทคโนโลยี  อย่างไรก็ตามจากข้อมูลในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา เริ่มมีผลการวิจัยทางด้านพิษวิทยาออกมาแสดงให้เห็นว่าอนุภาคนาโนหลายชนิดมีความเป็นพิษ  และบางประเทศเริ่มมีการเก็บสินค้าที่มี    ซิลเวอร์นาโนเป็นองค์ประกอบ เพราะไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อมโดยรวม  ดังนั้นผู้ประกอบการที่ต้องการนำเข้าซิลเวอร์นาโนควรรอให้มีผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ให้แน่ใจก่อนว่าอนุภาคนาโนนั้น ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม  เพราะถ้าผู้ประกอบคิดจะนำนาโนเทคโนโลยีมาเป็นจุดขาย  อาจจะขายได้แค่ช่วงนี้เท่านั้น  เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนเรื่องความปลอดภัย  ขอแนะนำว่าให้ใจเย็นๆ รออีกซัก 2-3 ปี ให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยออกมาใช้ก่อนจะดีกว่า  ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องนาโนเทคโนโลยีกับความปลอดภัย และ  ซิลเวอร์นาโน จากเวปไซด์นี้ดู อาจจะเปลี่ยนใจไม่นำเข้า

โดย:  ดร.สุพิณ แสงสุข  [15 ต.ค. 2550 13:12]
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

ถ้าสนใจเกี่ยวกับตัวซิลเวอร์นาโนเชิญสอบถามได้ค่ะที่ email : pattosam@gmail.com เนื่องจากขณะนี้สามารถผลิตได้เองที่เมืองไทยแล้วค่ะยินดีตอบทุกปัญหาที่สงสัยน่ะค่ะ

โดย:  คนผ่านมา  [19 ม.ค. 2552 22:14]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้