สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

สารที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในอาหาร

ผมกำลังศึกษาสารเคมีจากธรรมชาติ   ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์   ที่เป็นสาเหตุของการเสียของอาหาร  แต่ผมไม่รู้จะเริ่มตรงไหน  เพราะผมไม่ทราบว่ามีสารตัวไหนครับ  กรุณาตอบด้วยครับ

โดย:  วิทยา  กาดแก้ว   [20 ต.ค. 2550 16:20]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

เข้าไปที่เว็บไซต์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยนะคะ สืบค้นด้วยหัวเรื่อง ว่า จุลินทรีย์   หรือ จุลินทรีย์ในอาหาร  ตัวอย่างที่เข้าไปในเว็บไซต์ของจุฬาฯ นะคะ ที่ http://www.car.chula.ac.th นะคะ

ฐิติรัตน์ เลิศเชาวยุทธ. การยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ก่อโรคทางเดินอาหาร (E.coli และ Staphylococcus aureus) ด้วย Nisin-producing Lactococcus sp. ในผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต. มีอยู่ในห้องสมุดคณะวิทยาศาสร์ จุฬาฯ ค่ะ

สุมณฑา วัฒนสินธุ์. คู่มือความปลอดภัยของอาหาร (ฉบับกระเป๋า) : สำหรับพนักงานผลิตและบริการอาหาร นักเรียน นักศึกษาและประชาชน. นนทบุรี : เอส.บี.บิซิเนส, 2544

โรคติดเชื้อจากอาหารและการจัดระบบเฝ้าระวังการดื้อยาของจุลชีพ : การประชุมสัมมนาทางวิชาการ วันที่ 11-13 ธันวาคม 2539 ณ โรงแรมโกลเด้น แซนด์ส อำเภอชะอำ จัวหวัดเพชรบุรี

สืบค้นเพิ่มเติมนะคะ

โดย:  นางสาวสุภาพร ชัยธัมมะปกรณ์  [23 ต.ค. 2550 11:06]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ลองสืบค้นหนังสือ หรือวารสาร ทางเว็บไซต์และห้องสมุดดูนะคะ จะเป็นของศาสตราจารย์ ดร. ยอดหทัย เทพธรานนท์ มีการเขียนหนังสือและบทความไว้มากมายเกี่ยวกับ สารเคมีที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งทาง อ.ยอดหทัย ได้ทำการวิจัยทางด้าน การค้นหาสารเคมีจากธรรมชาติ ที่แสดงฤทธิ์ทางชีวภาพ และทางด้านอินทรีย์เคมีสังเคราะห์ ของสารออกฤทธิ์ดังกล่าว ซึ่งได้นำไปสู่ความรู้ความเข้าใจ สูตรโครงสร้างต่างๆ ตลอดไปจนถึง การเข้าใจกรรมวิธี ที่สิ่งมีชีวิตผลิตสารเหล่านั้นขึ้นมา และการนำมาใช้ประโยชน์กับมนุษย์ คะ

โดย:  นางสาวไอลดา จิตจะกูล  [24 ต.ค. 2550 15:34]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

ขอบคุณมากครับ

โดย:  วิทยา กาดแก้ว  [13 ม.ค. 2551 14:27]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้