สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากรู้มากๆเลยค่ะ

นอกจากสารพวกอะเซทืไลด์,สารที่มีอออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ,การประกอบเอไซด์,สารเปอร์ออกไซด์,สารก่อมะเร็ง แล้วยังมีสารประเภทใดอีกบ้างค่ะที่ไม่ใช่ 5 ประเภทนี้ แล้วเราจะหาวิธีการกำจัดสารเหล่านั้นได้จากที่ไหนบ้างค่ะ คือที่ห้องสมุดก้อไม่มีข้อมูลค่ะ เมื่อ seachในอินเตอร์เนตก็หาไม่เจอค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

โดย:  pinky   [24 ม.ค. 2551 15:32]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด การจัดการความปลอดภัย  /  ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

อันนี้เป็นคำถามที่ต่อจากคำถามที่แล้วใช่ไหมครับ สารที่ยกตัวอย่างมานะครับ เช่น อะเซทีลีน สารประกอบเอไซด์ สารเปอร์ออกไซด์ เป็นสารที่สามารถทำปฏิกิริยารับอิเล็กตรอนได้รุนแรงครับ วิธีกำจัดก็ทำได้โดยนำไปผสมกับสารอินทรีย์อื่น ๆ ที่ต้องการกำจัดก็ได้ครับ เพื่อให้ทำปฏิกิริยากันและเสื่อมสภาพไป แต่ต้องระมัดระวังมาก ๆ ครับ เพราะอาจเกิดปฏิกิริยารุนแรงมาก ถ้าไม่รอบคอบจริง ๆ ก็อย่าลองเลยนะครับ เดี๋ยวจะเกิดอุบัติเหตุซะก่อน

ส่วนสารที่มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ และสารก่อมะเร็ง ก็กำจัดไงดีครับ ต้องบอกสูตรเคมีมานะครับ เผื่อจะช่วยคิดได้ว่าจะกำจัดไงดี แต่ถ้าไม่รู้ก็ตอบไม่ได้นะครับ

ส่วนคำถามที่ว่าจะมีสารประเภทใดอีกบ้าง ??? ก็มีอีกมากมายเลยครับ ???

แล้วไปหาข้อมูลที่ห้องสมุดไหนเหรอครับ ถ้าเป็นห้องสมุดที่วิทยาศาสตร์นิด ๆ ก็น่าจะหาเจอนะครับ คิดว่าน่าจะไม่รู้ว่าจะค้นอย่างไรมากกว่าครับ ลองหาให้ได้ก่อนนะครับว่าสารที่ต้องการกำจัดคือสารอะไร (ชื่อสากลของสารเคมี) แล้วค้นใน internet ก็ควรจะเจอแล้วครับ

โดย:  supersert  [26 ม.ค. 2551 01:08]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ขอแนะนำว่าให้ใช้ประโยชน์จากเว็ปนี้ดูก่อน เพื่อทำความเข้าใจพื้นฐานทางเคมีของสารแต่ละตัวที่ต้องการ จาก MSDS หรือ SDS ของสารตัวเหล่านั้น ก็จะรู้ถึงลักษณะอันตราย สมบัติเฉพาะของมัน วิธีใช้ ข้อควรระวัง วิธีจัดการกับมัน ฯลฯ แล้วจึงไปค้นแบบลงลึก ส่วนใหญ่ก็ใช้ปฏิกริยาทางเคมีมาทำให้มันเปลี่ยนสภาพเป็นไม่อันตราย ถ้าต้องการแค่ความรู้เพื่อทำรายงาน น่าจะได้ คงไม่สามารถไปทดลองหรือใช้จริงได้

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [30 ม.ค. 2551 11:01]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้