สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

ยางรถผลิตน้ำมันดีเชล

มีเพื่อนชวนให้ลงทุนเอายางรถยนต์เก่ามาผลิตเป็นน้ำมันดีเชลได้จริงหรือเปล่าอยากทราบตอนนี้เขากำลังเริ่มผลิตโดยนำยางไปนึ่งได้เป็นน้ำมันเตาชั้นหนึ่งแล้วหยดสารบางอย่างลงไปก็จะได้น้ำมันดีเชล ไม่ทราบว่าในยางรถยนต์มีน้ำมันชนิดใดเป็นส่วนประกอบบ้าง

โดย:  k.ต้น   [7 ก.พ. 2551 23:43]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด กระบวนการผลิตและการใช้ประโยชน์  /  ของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว  /  ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :1

ก่อนจะตัดสินใจทำอะไร ควรหาความรู้ถึงความเป็นไปได้ทั้งทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และทางเศรษฐศาสตร์ด้วย ว่าจะคุ้มทุนหรือไม่

โดย:  รศ.สุชาตา ชินะจิตร  [8 ก.พ. 2551 14:30]
ข้อคิดเห็นที่ 2 ของผู้ทรงคุณวุฒิ :2

ยางรถยนต์ กับ น้ำมัน มีอย่างนึงที่เหมือนกันคือเป็นสารไฮโดรคาร์บอนเหมือนกันครับ แต่เป็นสารคนละตัวกัน ดังนั้นในยางรถยนต์ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหรอกครับ สำหรับการนึ่งยางรถยนต์เพื่อให้ได้น้ำมันเตา ก็อาจรู้ไม่แจ้งนะครับ ขอเดาว่าเป็นการเผาแบบ pyrolysis ภายใต้ความดันและอุณหภูมิระดับหนึ่ง สารไฮโดรคาร์บอนอาจเปลี่ยนสภาพไปได้ครับ แต่จะได้น้ำมันเตาชั้นหนึ่งหรือชั้นสองนี่ก็จนปัญญาจะตอบนะครับ (ไม่งั้นก็คงแอบไปทำบ้างแล้ว) ส่วนที่ว่าหยดสารบางอย่างลงไปก็จะได้น้ำมันดีเซล ก็คงไม่ง่ายอย่างที่เขาพรรณนานะครับ ไม่งั้นคนเขาคงทำกันทั่วบ้านทั่วเมืองแล้วล่ะครับ คุณต้น ถ้าให้เดาอีก น่าจะเป็นสารปรับแต่งคุณภาพมากกว่าครับ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการทำ pyrolysis อาจมีมากกว่า 1 ตัว ถ้าเอามาใช้เป็นน้ำมันเลยทันทีอาจไม่ได้ครับ คงต้องทำอะไรสักอย่าง ซึ่งอาจเป็นหน้าที่ของสารที่ถูกหยดลงไปก็ได้มั้งครับ ขอให้โชคดีนะครับ อย่าลืมที่ อ.สุชาตาว่านะครับ อย่าเพิ่งทำอะไรโฉ่งฉ่างครับ ถ้าสนใจจริง ๆ ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ

โดย:  supersert  [9 ก.พ. 2551 01:08]
ข้อคิดเห็นที่ 1:3

คุ้ม

โดย:  kisinobu  [23 มิ.ย. 2553 16:35]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้