สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
ถาม-ตอบ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับสารเซซามิน(sesamin)ครับ

ใครทราบข้อมูลหรือ web ที่มีข้อมูลช่วยบอกด้วยครับ
อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการแยกสาร sesamin ออกจาก lignan ตัวอื่นๆ
ต้องทำวิจัย(ป.ตรี)เรื่องนี้แต่ยังหาวิธีแยกไม่ได้เลยครับ

โดย:  อมรวงษ์   [22 ส.ค. 2548 23:24:00]
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก:  เมนูนานาสาระ และหมวด ฐานข้อมูล แหล่งสารสนเทศ  /  อื่น ๆ
ข้อคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิจะแสดงในกรอบสีเขียว ส่วนข้อคิดเห็นหรือความเห็นจากผู้อื่นจะแสดงในกรอบปกติ
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

ลองเข้าไปค้นในฐานข้อมูลองค์ความรู้เกษตรไทยนะค่ะ มีอยู่รายการหนึ่งชื่อเรื่อง "ลิกแนนจากเปลือกของยางบง" มีบทคัดย่อแบบนี้ค่ะ

การสกัดเปลือกของต้นยางบง (Persea kurzii Kosterm). วงศ์ Lauraceae และการตรวจสอบสูตรโครงสร้างของสารประกอบที่สกัดได้โดยวิธีทางสเปกโทรสโกปี และการเปรียบเทียบสเปกตรัมกับสารประกอบจริง พบว่าสารประกอบที่แยกได้ดังกล่าวเป็นลิกแนน 4 ชนิด คือ เซซามิน (sesamin) 0.02 เปอร์เซ็นต์ อีพิยูเดซมิน (epieudesmin) 0.23 เปอร์เซ็นต์ ยูเดซมิน (eudesmin) 0.26 เปอร์เซ็นต์ และ ฟิลลิจีนิน (phillygenin) 0.43 เปอร์เซ็นต์

ถ้าสนใจสามารถสั่งสำเนาเอกสารได้ที่เวบไซต์ http://pikul.lib.ku.ac.th/agkb/ ใช้คำค้น sesamin ค่ะ


โดย:  วลัยพร  [25 ส.ค. 2548 22:17:00]
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขอบคุณมากครับ

โดย:  อมรวงษ์  [27 ส.ค. 2548 11:48:00]
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

เซซามิน
ดร พรชัย ปรีชาปัญญา
โครงการวิจัยและพัฒนาอาหารเป็นยา
บริษัท เชียงใหม่ชยาดา จำกัด
เซซามินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายสารก่อมะเร็งที่พบในตับ รวมทั้งไขมันยาวที่เกาะรัดรอบตับ โดยการตัดให้เป็นชิ้นเล็ก และสลายโดยทำให้แตกตัวเพื่อขับออกจากร่างกายได้ง่าย  ทำให้เซลล์ตับที่ถูกรัดด้วยไขมันและสารพิษต่างๆที่ติดอยู่ในไขมันสะอาดขึ้น และมีโอกาสสร้างเชลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลาย
เซซามินกระตุ้นเอ็นไซค์ที่ตับสร้างขึ้นเพื่อทำลายสารพิษต่างๆที่สะสมไว้ที่ตับ เช่น สารพิษจากสุรา สารเคมีที่ใช้ในผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ น้ำ ยาย้อมผม และยาทาเล็บ การระเหยของน้ำมันเชื้อเพลิง และพิษตกค้างจากไวรัสบี ทำให้เซซามินสามารถรักษาโรคตับแข็ง และมะเร็งตับ ได้ดี ผลการการทดลองในผู้หญิงท่านหนึ่งที่มีค่าของมะเร็ง 7 ลดลงเหลือ 1 ภายใน 1 เดือน และสะท้อนมาที่เส้นผมโดยเปลี่ยนจากหงอกเป็นดำทั้งหัว และปริมาณเส้นผมเพิ่มขึ้น ทดลองในผู้ป่วยชายท่านหนึ่งพบว่ามีอาการดีขึ้นมาก    
บทบาทในการทำลายไขมันเลวโดยการตัดทำลาย แตกสลาย และขนย้ายออก ทำให้เซซามินลดไขมันที่เกาะเส้นเลือด หัวใจ และสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุของความดัน เซลล์หัวใจตาย หลอดเลือดอุดตัน สมองเสื่อมและปวดใต้เข่า เนื่องจากการจับของไขมันเลว นอกจากนั้นพบว่าเซซามินช่วยลดไขมันในเลือดและเนื้อเยื้อที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วนและน้ำหนักเกิน
การอุดตันของไขมันที่หลอดเลือด และหัวใจ เกิดขึ้นจากการกินไขมันเลวมากเกิน เช่น ไขมันจากการปิ้ง ย่าง และผัด เป็นคราบคล้ายเขม่าที่ติดตามเครื่องยนต์และสายส่งน้ำมัน ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่สะดวก และเมื่อช่างล้างด้วยน้ำมันเบนซินอย่างดีมีออกเทนสูงกำจัดคราบดังกล่าวออกก็ทำให้เครื่องเดินได้สะดวก เช่นกัน เซซามินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยน้ำมันดีเข้าไปชะล้างไขมันเลว และจับกับสารอนุมูลอิสระและสารพิษที่ติดที่คราบไขมัน และขนออกเมื่อปราศจากสิ่งไม่ดีเหล่านี้ก็จะทำให้หัวใจและหลอดเลือดสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ สูบฉีดเลือดให้ผ่านไปตามหลอดเลือดที่ไม่อุดตันได้ง่าย ความดันในร่างกายจะลดลง เป็นการรักษาโรคความดันและหัวใจอย่างถาวร
การกินแคลเซียมเม็ดซึ่งทำโดยการแยกให้เป็นอิสระมากโดยการสกัดทางเคมีให้เป็นอิสระและบริสุทธิ์ด้วยเครื่องจักรเป็นล้านๆโมเลกุล และนำมาร่วมกันเป็นเม็ด ศาสตร์จารย์ Chen แห่งมหาวิทยาลัยบริกแฮมยัง สหรัฐอเมริกา อธิบายว่าความเป็นอิสระมากๆทำให้แคลเซียมมีสภาพเป็นอิสระมากเกินและสามารถเหนี่ยวนำเซลล์ปกติเสียสมดุลไม่ต่างอะไรสารอนุมูลอิสระ แคลเซียมอิสระเหล่านี้จะรบกวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น อุดตันที่ปลายสุดเส้นเลือดฝอย เส้นเลือด ท่อน้ำดี และท่อไต และพอกตามที่ต่างๆ เช่น หัวใจ ไต กระดูก และหู นอกจากนั้นยังรบกวนการทำงานของเหล็ก สังกะสี และแมกนีเซียม โดยปกติร่างกายต้องการแคลเซียม 2500 มิลลิกรัมต่อวัน
เซซามินสามารถขนย้ายแคลเซียมขนาดเล็กมากเกินและเป็นอิสระที่ไปอุดตันที่ปลายสุดของเส้นเลือดฝอยและท่อต่างๆ ทำให้เส้นเลือดสามารถส่งสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ของร่างกายได้สะดวก และรับเอาสารพิษที่เชลล์และกล้ามเนื้อกลับมาได้ ลดปัญหาสมองขาดเลือด เสื่อม และตาย กล้ามเนื้อขาดเลือด เช่น มือและเท้าชา และกล้ามเนื้อตาย ในขณะเดียวกันก็สามารถขนย้ายตะกอนแคลเซียมที่อุดตันที่ท่อน้ำดีและท่อไตออกมาได้ ช่วยลดนิ่วที่เกิดขึ้น และขนแคลเซียมที่พอกตามกระดูกและหลอดเลือดกระจายไปสู่ส่วนที่ขาด ซึ่งสร้างความสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย นอกจากนั้นพบว่าเซซามินยังขนแคลเซียมอิสระที่ตกตะกอนที่หัวใจและหูด้วย ที่เป็นสาเหตุหัวใจวายและสมดุลของการเดินลดลง บทบาทของเซซามินไม่ต่างอะไรกับเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กมากๆที่ทำความสะอาดท่อที่อุดตัน ทำให้สารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ได้ และขนสารพิษออกจากเซลล์
เซซามินช่วยนำพาแคลเซียมไปที่ส่วนปลายของร่างกายและทำให้เกิดความสมดุลของอวัยวะเหล่านั้น เช่น ขนแคลเซียมไปที่เส้นผม ช่วยลดปัญหาผมหงอก แตกปลาย หัก และคันศีรษะ ทำให้ผมเป็นเงาอย่างเดิม แม้แต่ผู้สูงอายุ พบว่าอายุมากแล้ว 60-80 ก็ผมกลับมาดำได้ และไปที่เล็บ ลดเล็บหัก แตก เป็นลาย ทำให้เล็บสวยเป็นสีขาวอมชมพู ไปที่ฟัน ลดปัญหาฟันผุ และหัก ทำให้ฟันขาวแข็งแรงคงทน และไปที่ปลายที่กระดูกปลายสุดของร่างกายเช่น มือ และเท้า ลดปัญหากระดูกส่วนปลายปวด และเปราะ อย่างไรก็ตามพบบางคนงด ก็กลับมาแย่เหมือนเดิม แสดงว่าเซซามินไม่คงทน และต้องใส่ทุกวัน
เซซามินช่วยกำจัดสารที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายกระดูกอ่อน และกระดูกที่เกิดการกระแทก การกินอาหารที่ก่อสารอนุมูลอิสระ ยารักษาไฮเปอร์ไทรอยด์ และความเครียด การที่สารที่ทำลายกระดูกลดลงหรือหมดไป ทำให้กระดูกสามารถใช้งานได้นาน การทำงานของเซซามินทำงานต่างจากกรดเอลลาจิกที่พบในลำไยที่ทำหน้าที่ทำลายสารที่ทำลายน้ำหล่อเลี้ยงระหว่างข้อ บทบาทในการปกป้องกระดูก เซซามินมีส่วนอย่างยิ่งในการรักษามะเร็งกระดูก ทั้งทำลายและขนแคลเซียมมาเสริมสร้างส่วนที่ทำลาย ทำตัวไม่ต่างอะไรกับช่างปูน    
เซซามินทำลายไขมันเสียที่อยู่ใต้เข่าในเส้นเลือดดำและเป็นสาเหตุของโรคปวดใต้เข่า เนื่องจากการกินน้ำมันเสียมาก และที่สำคัญที่สุดคือการนั่งไม่ถูกท่านานเกิน ไขมันเลวและเลือดเสียไม่สามารถไหลกลับมาฟอกได้ จึงอุดตันและขอดเป็นสีดำในเส้นเลือดดำ นานไปก็จะปวดบริเวณดังกล่าว ซึ่งการรักษาต้องใช้น้ำมันเซซามินทาช่วย เพื่อให้ซึมเข้าไปละลายไขมันเลว และเปลี่ยนการทำงานเป็นการยืนทำบ้าง การศึกษาของมหาวิทยาลัยเกียวโตพบว่าการยืนทำงานและเดินบ้างโอกาสจะรักษาโรคนี้ได้ดีเป็นอย่างดี
ผลการทดลองใช้เซซามินในคนเป็นเบาหวาน 3 คน ชาย 1 หญิง 2 พบว่าระดับน้ำตาลคงที่ ทั้งนี้เพราะว่าเซซามินทำลายไขมัน ทำให้จำเป็นต้องใช้น้ำตาลมากขึ้นมาสร้างไขมันเพิ่ม น้ำตาลส่วนเกินจึงถูกใช้ ไตรกลีเซอไรต์ลดลง และในเนื้อเซซามินที่ทำจากงาดำ มีเส้นไยของอาหารแบบไม่ละลายน้ำมากซึ่งทำหน้าที่เป็นแนวกันชนน้ำตาล กล่าวคือดูดซับน้ำตาลเมื่อน้ำตาลในเลือดมาก และปลดปล่อยน้ำตาลให้เลือดเมื่อน้ำตาลน้อย แต่ยังไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างเซซามินกับอินซูลิน และการที่เส้นไยอาหารสูงมากและพองตัวทำให้เซซามินช่วยลดทำให้การขับถ่ายดีขึ้น ลดปัญหาท้องผูก
การทำหน้าที่เสมือนตัวทำลาย ขนย้าย และไม่คงทนจำเป็นที่ต้องกินเซซามินทุกวัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมากนัก ประมาณ 500-1000 มิลลิกรัม ต่อวัน กินในรูปของเซซามินที่ทำจากงาดำประมาณ 1-2 แคปซูล ก่อนนอนและตื่นนอน เซซามินผงที่เอาน้ำมันออกแล้วแล้วไปทำให้สุกพร้อมกิน 1-3 ช้อนชา ผสมกาแฟ ชา และน้ำ และเซซามินผสมน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนชา ไม่แนะนำไม่กินงาคั่ว แม้จะหอมน่ากิน แต่มีน้ำมันที่เป็นพิษที่ติดในเนื้องา ไม่ต่างอะไรเนื้อย่างกลิ่นและรสน่ากิน แต่มีไขมันติดในเนื้อที่เป็นสารก่อมะเร็ง เช่นเดียวกันไขมันที่ติดในเนื้องาก็อาจเป็นสาเหตุของสารก่อมะเร็งเช่นกัน และการที่ขนแคลเซียมจะทำให้ถูกดูดซับและถูกกำจัดทิ้งได้ง่ายจากเส้นใยไม่ย่อยมากเกินจึงจำเป็นต้องกินเซซามินในช่วงที่ว่างจากอาหารหรือระหว่างมื้ออาหาร ตื่นหรือก่อนนอน การกินเซซามินมากเกินทำให้มีอาการคอแห้ง และลิ้นพอง สำหรับบางคน แนะนำให้ลดปริมาณลง แต่อย่างดเพราะว่าร่างกายจะขาดเซซามิน ผลการวิจัยพบว่าเซซามินในงาดำพันธุ์ดั้งเดิมที่แม่ฮ่อนสอนและพม่ามีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่างาดำพันธุ์ที่ได้รับการปรับปรุง


โดย:  พรชัย ปรีชาปัญญา  [10 ก.ค. 2559 07:19]
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

1.ทานเซซามินเม็ด ประจำ ระยะเวลานาน หลายเดือนติดต่อกัน จะมีผลข้สงเคียง หรือเปล่าค่ะ


โดย:  ทรรศนีย์ ตันติพิษณุ  [16 ม.ค. 2564 08:23]
หากท่านต้องการถามคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อคำถามนี้ กรุณากดปุ่มนี้

หากท่านต้องการแสดงข้อคิดเห็นหรือแสดงความคิดเห็นที่อยู่ในประเด็นเดียวกับหัวข้อนี้ ให้กรอกข้อมูล แล้วกดปุ่มส่งข้อความด้านล่างนี้