สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

ปัญหาสุขภาพจากมลพิษทางน้ำ

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
แหล่งที่ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ หรือพูดง่ายๆว่าต้นตอของสารพิษในน้ำมาจากไหน จริงๆแล้ว แหล่งสำคัญเห็นจะหนีไม่พ้น 3 แหล่งต่อไปนี้คือ แหล่งชุมชน แหล่งอุตสาหกรรม และแหล่งเกษตรกรรม สำหรับการปนเปื้อนจากแหล่งธรรมชาติก็พอมีเป็นตัวอย่าง เช่น ปริมาณฟลูออไรด์สูงในน้ำใต้ดินบางพื้นที่ทางภาคเหนือ ที่พบว่าบ่อบาดาลในจังหวัดภาคเหนือตอนบน มีฟลูออไรด์เกินมาตรฐาน (มากกว่า 1 มิลลิกรัมต่อลิตร หรือ ส่วนในล้านส่วน) ตั้งแต่ร้อยละ 5-22 เป็นสาเหตุของฟันตกกระ และยังพบการสะสมฟลูออไรด์ในกระดูกและอวัยวะอื่นด้วย แหล่งที่มีชุมชนหนาแน่นมักเป็นสาเหตุของการปนเปื้อนของเชื้อโรค ที่เป็นต้นเหตุของโรคอุจจาระร่วง นอกจากนั้นยังเป็นต้นเหตุของอุจจาระที่มีไข่พยาธิ พฤติกรรมการบริโภคปลาน้ำจืดโดยไม่ปรุงให้สุกของชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้โรคพยาธิใบไม้ตับเป็นปัญหารุนแรง มีอาการของท่อน้ำดีอักเสบ ตับโต และถึงขั้นเป็นมะเร็งท่อน้ำดีและมะเร็งตับ สำหรับแหล่งอุตสาหกรรมที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนในน้ำนั้น กรณีสำคัญที่เกิดขึ้นในระยะไม่นานมานี้ ได้แก่ การเกิดมลพิษจากสารหนูที่อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยพิษสารหนูระดับต่างๆ ทั้งที่มีอาการโรคผิวหนังและมะเร็งผิวหนัง ที่เรียกว่าไข้ดำ บ่อน้ำตื้นที่สำรวจมีระดับสารหนูเกินกว่ามาตรฐาน การปนเปื้อนตะกั่วจากเหมืองและโรงแต่งแร่ลงสู่ลำห้วยคลิตี้ จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าน้ำผิวดินมีปริมาณตะกั่วสูงกว่ามาตรฐาน และยังพบว่า เด็กในหมู่บ้านมีระดับตะกั่วในเลือดสูง ส่วนการปนเปื้อนจากแหล่งทางภาคเกษตรนั้น มักเป็นเหตุมากว่าการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช สารเคมีเหล่านี้ถ้าไม่สลายตัว หรือสลายได้ช้า ก็จะปนเปื้อนในดิน การชะล้างจึงทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนไปด้วย
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

อยากให้มีเนื้อหาให้มากกว่านี้ค่ะเด็กพิโลก


โดย:  ซาร่า  [18 ก.พ. 2551 13:25]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับความรู้ที่ให้มา  แต่เนื้อหายังน้อยไปหน่อยจริงๆน่ะค่ะ


โดย:  มิ้ม  [18 ก.พ. 2551 13:26]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ขอรบกวนท่าน รศ.สุชาตา ช่วยตอบด้วยนะค๊ะว่าจะหาข้อมูลมลพิษทางน้ำของจังหวัดสมุทรสาครสัก 20 หน้า จะหาได้จากที่ไหนค๊ะ ขอบคุณค่ะ

โดย:  ษา  [16 ต.ค. 2551 19:51]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

อยากให้จัดการแหล่งน้ำที่อำเภอร่อนพิบูลย์ ในตัวเทศบาล น่าจะมีประโยชน์กว่าที่เป็นอยู่

โดย:  มิ้ม  [19 มิ.ย. 2552 07:28]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

ก็ดีนะคะ จะทำให้มีความรู้มากขึ้น


โดย:  เด็ก  [7 ส.ค. 2552 20:44]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:6

ปัญหาที่พบโดยส่วนใหญ่ คือโรคสารหนู ซึงมันมากับน้ำ ในตัวเทศบาล แต่เท่าที่ทราบมันก็ยังไม่หมดไป อยากให้นายกเทศมนตรีร่อนพิบูลย์ดูแลด่วน ส่วนอีกด้านน่าจะหาพื้นที่ทำสวนสาธารณะแห่งใหม่ที่กว้างกว่าเดิม หรืออาจเอาที่ที่มีบึงน้ำนั่นอยู่แล้วก็ได้ที่ทางเทศบาลกำลังทำถนนตัดผ่านนะ ดีนะนั่น คงมีคนเห็นด้วยหลายคน

โดย:  มิ้ม  [4 ก.ย. 2552 21:27]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 7:11

ดีมากครับ ได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นครับ
อยากได้เนื้อหามากกว่านี้ ขอบคุณครับ

โดย:  แซมมอส  [14 ก.ย. 2553 10:54]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 8:14

ครวมีสาเหตุว่าโรคที่มาจากมลพิษทางน้ำมีอะไรบ้าง

โดย:  เบนท์  [23 ก.ค. 2554 20:00]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น