สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

เบนโซไพรีนสารก่อมะเร็ง

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
เบนโซไพรีน (Benzopyrene) เกิดจากการเผาน้ำมัน มักพบในเขม่า ในน้ำมันถ่านหินและควันบุหรี่ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารนี้คือ กลุ่มที่ผลิตสารประกอบประเภทอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน กลุ่มที่ใช้ถ่านหิน ยางมะตอย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามที่กล่าวมายังดูไม่น่าห่วงเท่าใดนัก เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล่านี้ในบ้านเรามีน้อย แต่ที่ใกล้ตัวที่สุดคือในควันบุหรี่ ซึ่งคนเราเข้าไปหามันเอง แทนที่จะหลีกเลี่ยง ทั้งที่รู้ว่าอันตราย มีคนตายเพราะมะเร็งอันมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก แต่จำนวนคนที่สูบบุหรี่ก็ไม่ได้ลดลงมากนัก ล่าสุดก็คือนักการเมืองรุ่นใหญ่อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เพิ่งเสียชีวิตจากสาเหตุมะเร็ง เพราะเคยสูบบุหรี่มาก และก่อนตายได้ขอร้องให้คนที่กำลังสูบบุหรี่ละ เลิก เสีย ส่วนคนที่กำลังคิดจะสูบบุหรี่ก็ขอให้อย่าไปริลอง

อีกอย่างหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวและมีสารเบนโซไพรีนคือ บรรดาอาหารที่ย่างด้วยถ่านทั้งหลาย และคนไทยนิยมรับประทานกันมาก เช่น เนื้อย่าง ปลาย่าง หมูปิ้ง ลูกชิ้นย่าง ฯลฯ พวกนี้จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากยิ่งขึ้น

มีหลักฐานยืนยันว่าเบนโซไพรีนเป็นสารก่อมะเร็งหากสูดดมเข้าไปหรือสัมผัสเป็นเวลานาน

ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีการใช้ถ่านหินในเตาผิงตามบ้านในประเทศยุโรป นาน ๆ ทีเขาจะมีการจ้างคนเข้าไปทำความสะอาดปล่องไฟ คนที่ทำอาชีพนี้จึงสัมผัสกับเขม่า ซึ่งมีเบนโซไพรีนเป็นเวลานาน ทำให้เป็นมะเร็งที่อัณฑะ สารตัวนี้จึงเป็นสาเหตุของมะเร็งในหมู่ผู้อาชีพทำความสะอาดปล่องไฟในยุคนั้น...
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Benzo(a)pyrene
Benzo[e]pyrene
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

http://en.wikipedia.org/wiki/Benzopyrene        Benzopyrene        CAS No.  50-32-8

โดย:  นักเคมี  [7 มี.ค. 2552 03:29]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

อันตรายมากๆๆวันนั้นดูspoonถึงรู้ตอนนี้เลิกกินเลยหมูกระทะกลัวเป็นมะเร็ง

โดย:  guyเด็กเทพ  [5 มี.ค. 2554 13:47]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น