สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

“ฟลูออไรด์” ระวังอย่าให้เกินพอดี

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
“ฟลูออไรด์ ไฮโดรเจนฟลูออไรด์ ฟลูออรีน” ชื่อสามชื่อนี้มีความเกี่ยวโยงกัน “ฟลูออรีน” เป็นธาตุ มีสถานะเป็นก๊าซ ฟลูออไรด์และไฮโดรเจนฟลูออไรด์ คือสารประกอบที่มีฟลูออรีนจับกับธาตุอื่น เมื่อจับกับไฮโดรเจนจะเป็นไฮโดรเจนคลอไรด์ ซึ่งเป็นก๊าซ เมื่อก๊าซนี้ละลายน้ำ ก็กลายเป็นกรดไฮโดรฟลูออริก

เรามักได้ยินคำโฆษณายาสีฟันยี่ห้อโน้นยี่ห้อนี้ว่า สามารถป้องกันฟันผุได้ เพราะผสมฟลูออไรด์ ในน้ำยาบ้วนปากก็ผสมฟลูออไรด์ ในบางท้องถิ่นที่น้ำมีฟลูออไรด์ปริมาณต่ำ อาจมีการเติมฟลูออไรด์ลงไปเพื่อช่วยป้องกันฟันผุ

ปกติสารประกอบฟลูออไรด์นั้นมีอยู่ทั่วไปในธรรมชาติ ไม่มีอันตรายอยู่แล้ว แต่ถ้าได้รับมากเกินไปก็ไม่ดี เด็กที่ฟันกำลังขึ้นและได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป ฟันจะตกกระ ส่วนในผู้ใหญ่ ถ้าได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป นานเข้าจะสะสมที่กระดูก เกิดอาการปวดตามข้อ เคลื่อนไหวได้ลำบาก ดังนั้นทุกอย่างจะต้องมีความพอดี ก๊าซฟลูออรีนมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคลือบและอิฐ ใช้ในเชื้อเพลิงขับจรวด

สำหรับไฮโดรเจนฟลูออไรด์นั้น มีฤทธิ์เป็นกรดจึงมีพลังกัดกร่อนเช่นกรดอื่นๆ แต่ค่อนข้างแรง ใช้เป็นกรดกัดแก้ว ถ้าถูกไอที่เข้มข้น จะทำให้ระคายจมูกและปอด เมื่อถูกผิวหนัง จะกัดผิวหนังซีดขาว เนื้อเยื่อภายใต้จะตาย ที่สำคัญจะทำให้ปวดมาก จนยาแก้ปวดธรรมดาไม่สามารถช่วยบรรเทาได้
  สารเคมีที่เกี่ยวข้อง:
Fluorides
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:2

มีผู้รู้ให้ความกระจ่างหน่อยค่ะ อยากทราบว่าฟลูออไรด์สำหรับเด็กอายุ 1 ขวบ จำเป็นต้องทานเพิ่มไม๊คะ เพราะมีคุณแม่ท่านอื่นแนะนำมาให้ลองอม ลูกเขาก็อมตั้งแต่เล็ก ๆ เหมือนกัน ตอนนี้ 3 ขวบแล้ว ฟันขาวและแข็งแรงมาก ก็เลยอยากรู้ทั้งข้อดีและข้อเสียถ้าจะให้เด็ก 1 ขวบอมเม็ดฟลูออไรด์ค่ะ

โดย:  คุณแม่เพชรบุรี  [2 ม.ค. 2554 19:57]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:5

ลูก 11 เดือนพบฟันบนด้านข้าง 2ซี่เป็นสีเทาเกิดจากอะไรค่ะ ตอน10เดือนกว่ายังไม่เป็นฟันขึ้นตั้งแต่5เดือน 9เดือนมี8ซี่

โดย:  คุณแม่มือใหม่  [6 มิ.ย. 2554 03:41]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:7

อยากรู้เหมื่อนกันค่ะว่าใช้ฟลูออไรให้กับลูกวัย1ขวบ1เดือนได้ไมค่ะ


โดย:  แมม่น้องเต้น  [17 ก.ค. 2554 16:08]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:11

เด็กที่ได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป จะทำให้ฟันเกิดการตกกระหรือด่างได้ครับ ส่วนจะตกกระเป็นสีขาว เหลืองหรือน้ำตาล ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ และยังทำให้เคลือบฟันไม่เรียบอีกด้วย นอกจากนี้แล้ว ยังจะทำให้เกิดไฝมากกว่าปกติอีกด้วยครับ สุดท้ายถ้าได้รับมากเกินไปเป็นเวลายาวนาน จะมีผลเสียต่อกระดูก อาจจะทำให้กระดูกคดงอ จนพิการได้ครับ ทางที่ดีแล้วปรึกษาคุณกุมารแพทย์จะดีกว่านะครับ

โดย:  chaiyot  [27 ม.ค. 2555 11:54]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:12

ฟลูออไรด์มีข้อดีแต่ถ้าไช้ปริมาณมากจะทำให้รากฟันกร่อนจิงหรือไม่ ?

โดย:  โตนี่แสนซน  [30 ม.ค. 2556 12:44]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น