สนับสนุนโดย    
สนับสนุนโดย    
   
สนับสนุนโดย    
พิษภัยใกล้ตัว

สารไวไฟ

ผู้เขียน: รศ.สุชาตา ชินะจิตร
วันที่: 19 ก.ค. 2549
สารไวไฟที่เราคุ้นเคยอย่างดีก็คือน้ำมันเบนซิน น้ำมันก๊าด หรืออะไรที่ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำมัน จริง ๆ แล้วสารไวไฟมีอีกหลายชนิด ทั้งที่เป็นของแข็ง ของเหลว และก๊าซ ของเหลวและก๊าซจะอันตรายมากกว่าของแข็ง เพราะของเหลวระเหยเป็นไอลอยไปถึงไหนก็พาไฟไปถึงนั่น ส่วนก๊าซนั้น ถ้าเกิดการลุกไหม้จะเกิดแรงระเบิดจากการขยายตัวอย่างรุนแรงตามมา และเกิดการลุกลามไปได้กว้าง

สิ่งที่ควรระวังโดยทั่วไปเมื่อมีการใช้สารไวไฟก็คือ แหล่งจุดไฟทั้งที่ดูออกหรือนึกไม่ถึง ตัวอย่างเช่น ผิวโลหะที่ร้อนอย่างเตาอบ หรือท่อน้ำร้อน ประกายไฟที่เกิดจากการตีเหล็ก การเสียดสี หรือสวิทซ์ไฟที่ชำรุด ประกายไฟจากหม้อไฟ บุหรี่ เหล่านี้เป็นตัวจุดให้สารไวไฟเกิดการลุกไหม้ได้ เพราะจะทำให้องค์ประกอบของการเกิดไฟครบ ๓ ข้อ คือ ความร้อนสูงพอ มีอากาศหรือออกซิเจน และมีเชื้อเพลิง อันได้แก่สารไวไฟหรือของไหม้ไฟอื่น ๆ

เมื่อใดที่ของเหลวไวไฟหกกระจาย มันจะระเหยเป็นไอ ไอระเหยนี้ลอยไปได้ไกล เมื่อผสมกับอากาศได้สัดส่วนพอเหมาะและลอยไปกระทบแหล่งจุดติดไฟอะไรก็ได้ มันจะลุกติดไฟลามกลับไปยังแหล่งต้นตอของเหลวนั้นได้ ในที่อากาศถ่ายเทมีลมโกรก ไอระเหยจะเจือจางเพราะลมช่วยพัดพาไป โอกาสลุกติดไฟจะน้อยลง สำหรับก๊าซจะยิ่งอันตรายกว่าของเหลวไวไฟ เพราะมันฟุ้งกระจายได้เร็ว และเกิดการระเบิดได้ ตัวอย่างของของเหลวไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ ทินเนอร์ เบนซิน แอสเทอร์ อีเทอร์ ฯลฯ ส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวทำละลาย เพราะมันละลายไขมันได้ดี อาจมีใช้ในโรงงาน ใช้ในการผสมสี

สำหรับก๊าซไวไฟ ที่เรารู้จักกันดีก็คือก๊าซหุงต้ม เป็นสารจำพวกไฮโดรคาร์บอน ก๊าซไฮโดรเจนที่อัดลูกโป่งสวรรค์ และเป็นก๊าซที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างกรดกับโลหะ ก๊าซมีเธนที่เกิดจากการหมัก เช่น เกิดจากหลุมขยะ ท่อระบายน้ำ เป็นต้น ถ้าก๊าซไวไฟรั่ว ต้องรีบปิดหรือตัดต้นต่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลอีก และดูรอบ ๆ ว่ามีอะไรเป็นแหล่งติดไฟได้หรือไม่ ถ้ามีให้นำออกให้ห่าง พยายามเปิดประตูหน้าต่างให้ก๊าซเจือจางโดยเร็ว แล้วก็อย่าเล่นพิเรนเอาแหล่งติดไฟเข้าไปอีก เช่น สูบบุหรี่ หรือเปิดสวิตไฟ

สำหรับคนทั่วไปอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คงต้องสังเกตเครื่องหมายไวไฟ และจำไว้ให้ดี เห็นที่ไหนจะได้ระวังตัวไว้ก่อนได้...
 
  ข้อคิดเห็น
   
ข้อคิดเห็นที่ 1:1

เล่นได้แต่ต้องระวัง


โดย:  คนไรนาม  [19 พ.ย. 2550 15:49]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 2:2

ข้อความดีมาก

โดย:  1112  [7 มิ.ย. 2552 19:46]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 3:3

ผมขอถามว่า มีสารชนิดใดบ้างที่เมื่อติดไฟแล้วเป็นสารพิษบ้างถ้ารู้บอกผมหน่อยเอาเป็นแบบแห้งที่ทำให้ดินปืนไม่ด้านอะจะทำระเบิดพิษ

โดย:  ...  [12 มี.ค. 2553 17:07]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 4:4

ขอขอบคุณครับ

โดย:  เด็กอุตรดิตถ์  [19 เม.ย. 2553 13:53]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 5:5

เล่นได้จับได้  แต่ถูกวิธี

โดย:  เด็กน้อย  [4 พ.ย. 2553 10:41]
 
   
ข้อคิดเห็นที่ 6:6

 สีทาบ้านเป็นวัตถุไวไฟและมีสัญลักษณ์วัตถุไวไฟรึเปล่าค่

โดย:  นิรัตน์ดา  [26 ต.ค. 2562 19:33]
 
   

ขอเชิญร่วมแสดงข้อคิดเห็น